03 juin 2017

LM Nguyễn Đình Thục: ‘Giáo họ Văn Thai bị đàn áp’



Linh Mục Nguyễn Đình Thục (phải) và Linh Mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn giáo dân đi kiện Formosa hồi Tháng Năm. (Hình: fvpoc.org)


NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – “Khoảng 8 giờ sáng Chủ Nhật, 28 Tháng Năm, công an kết hợp quân đội huyện Quỳnh Lưu tập trận bằng nổ mìn và bắn súng ngay trước nhà thờ họ Văn Thai, khu vực đông dân cư. Người dân kéo ra phản đối với lý do là xúc phạm nơi thánh và ảnh hưởng sức khỏe người dân, đặc biệt người già và trẻ sơ sinh.”

Đó là phần đầu trong bức thư Linh Mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, Giáo Phận Vinh, Nghệ An, tường trình hôm 1 Tháng Sáu về những việc giáo họ Văn Thai bị đàn áp trong những ngày qua. 



Trong thư, linh mục viết: “Đám đông bỗng nhiên xuất hiện từ chân cầu Quỳnh Thọ, chửi bới bà con Văn Thai. Việc tập trận này giáo họ Văn Thai không được báo trước. Một bạn trẻ thuộc xứ Phú Yên quay lại sự việc và công an bắt về trụ sở ủy ban xã Sơn Hải. Bà con giáo xứ Phú Yên nghe tin em bị đánh đập và bị bắt, đã đến ủy ban xã Sơn Hải để xem xét sự việc. Rất nhiều người được trang bị vũ khí đã tấn công và đánh đập bà con cách tàn ác mà không có lý do.”

Theo linh mục, khoảng 8 giờ 15 phút tối cùng ngày, sau khi dâng Thánh Lễ ở nhà thờ giáo họ Văn Thai, thì một giáo dân chạy vào báo tin cho linh mục là cả làng Văn Thai đã bị bao vây, đám đông kéo đến rất đông trên cầu Quỳnh Thọ, cách nhà thờ chừng 100 m, và reo hò gây tiếng ồn trong khi dâng lễ.

“Tiếng ném nhà, ném mái tôn, ném người kết hợp với tiếng la hò inh ỏi, đã làm không ít người hoảng sợ. Trong khi đó, nhiều người khác vẫn bình tĩnh đọc kinh cầu nguyện. Thi thoảng đám đông lại ào lên như muốn tràn vào nuốt sống chúng con. Rất đông công an có mặt ở hiện trường mà không dẹp loạn. Nhiều nhà bị ném đá vỡ ngói, cửa kính, cửa tôn…” linh mục mô tả.

“Tình trạng kéo dài tới hơn 12 giờ đêm. Sau đó vài người ở họ khác đến cho biết là dọc đường vẫn còn một số người cầm gậy gộc đứng chờ,” linh mục viết tiếp.

Theo linh mục, đến 9 giờ 15 phút sáng 31 Tháng Năm, nhiều gia đình ở giáo họ Văn Thai bị phá hoại tài sản, thiệt hại rất nặng nề về tài sản như xe máy, quạt điện, tủ, bàn, ghế, loa máy, đồ cổ, máy giặt…

“Từng đoàn từng đoàn phá hết nhà này đến nhà khác trước sự chứng kiến của công an. Ngoài những vấn đề chính trên đây, còn nhiều vấn đề xảy ra khác, như anh Hồ Văn Thân bị đánh khi chở nước đi đổi, mặc dù đã báo cho công an trước, bà con bán hàng ngoài chợ vẫn bị chửi bới, vu khống…” linh mục cho biết. (Q.D.)
Nguồn: Theo NV