10 juillet 2019

Trưởng đặc khu Hong Kong: Dự luật dẫn độ 'đã chết'


Bà Carrie Lam tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi "đã chết" và nhận trách nhiệm về những hỗn loạn ở Hong Kong thời gian qua.
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam trong cuộc họp báo sáng 9/7. Ảnh: AFP.

"Sau các cuộc biểu tình, tôi gần như đã lập tức ngừng dự luật, nhưng vẫn còn những hoài nghi về sự chân thành của chính quyền hay lo ngại về việc chính quyền tái khởi động tiến trình đưa dự luật ra trước hội đồng lập pháp, nên tôi xin khẳng định: Chúng tôi không có kế hoạch đó, dự luật đã chết", trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố trong họp báo sáng nay, đề cập đến dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự".


Dự luật này cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Trung Quốc đại lục, làm dấy lên lo ngại khi nhiều người Hong Kong cho rằng họ sẽ phải chịu một hệ thống pháp lý hoàn toàn khác, trong khi chính quyền Bắc Kinh sẽ gia tăng ảnh hưởng với đặc khu.

Đây được coi là phát ngôn mạnh mẽ nhất của bà Lam về dự luật từ khi nó gây ra tranh cãi lớn ở Hong Kong và châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực gần một tháng qua đòi chính quyền rút lại dự luật và bà Lam phải từ chức. Một số phần tử biểu tình quá khích tuần trước đã xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp để đập phá, buộc cảnh sát Hong Kong mở cuộc điều tra và đã bắt nghi phạm đầu tiên. 

Trong họp báo sáng nay, bà Lam khẳng định tiến trình sửa đổi dự luật là một "thất bại hoàn toàn" và bà không nghĩ rằng người biểu tình sẽ tin nếu bà sử dụng từ "rút" đối với dự luật.

"Nếu dự luật được rút hôm nay, ba tháng sau nó có thể được đưa ra trước Hội đồng Lập pháp thêm lần nữa. Nhưng có lẽ người dân muốn nghe một phát ngôn thật kiên quyết và dứt khoát. Vì vậy, 'dự luật đã chết' là một câu nói tương đối kiên quyết", bà giải thích.

Bà Lam nhấn mạnh lại rằng chính quyền không coi cuộc biểu tình lớn hôm 12/6 nhằm phản đối dự luật là một cuộc bạo loạn, đồng thời thừa nhận niềm tin của công chúng vào chính quyền Hong Kong "rất mong manh".

Trưởng đặc khu nói bà "tự hào về sự văn minh của người Hong Kong" được thể hiện qua hành vi ôn hòa của phần lớn người biểu tình, cho biết chỉ "có một số rất ít người biểu tình lợi dụng cơ hội để tiến hành các hoạt động bạo lực và phá hoại".

"Chúng tôi rất buồn khi chứng kiến những hành động bạo lực đó, vì chúng hủy hoại sự thượng tôn pháp luật ở Hong Kong", bà nói. "Thế nên tôi đưa ra lời kêu gọi chân thành, rằng nếu bất cứ ai ở Hong Kong trong tương lai có quan điểm khác biệt, nhất là với các chính sách của chính quyền, xin hãy thể hiện sự văn minh đó bằng cách biểu đạt nó bằng phương thức hòa bình và trật tự".

Bà nhận trách nhiệm về những hỗn loạn đã xảy ra ở Hong Kong trong thời gian qua, nhưng kiên quyết không mở cuộc điều tra về những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Thay vào đó, một hội đồng giải quyết khiếu nại độc lập của cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm thu thập thông tin từ các bên và tiến hành điều tra.

Bà cũng cho rằng bất cứ lời kêu gọi ân xá nào về việc chính quyền từ bỏ cuộc điều tra cũng như truy tố những kẻ phạm luật trong cuộc biểu tình đều là "không thể chấp nhận được".

Phát biểu của bà Lam được đưa ra trong cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Điều hành tại Văn phòng Trưởng đặc khu kể từ hôm 11/6. Phiên họp tuần trước diễn ra tại Tòa nhà Chính quyền do các tòa nhà của cơ quan lập pháp và Văn phòng Trưởng đặc khu phải đóng cửa sau khi bị người biểu tình đập phá.

Ánh Ngọc (Theo SCMP)