08 juillet 2019

Nhân việc em trai Lê Thanh Hải bị bắt, đọc lại bài GÓP CỦI CHO HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7


Nguyễn Hữu Vinh
Tiện câu chuyện Lê Tấn Hùng em trai của Lê Thanh Hải bị bắt, tôi đăng lại bài của nhà báo Nguyễn An Dân được viết vào ngày 30/4/2018 cho rộng đường dư luận nhé.

Anh em Lê Thanh Hải - Lê Tấn Tài


GÓP CỦI CHO HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7

Nhằm giúp cho lò tôn của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nóng liên tục, tôi xin góp một bàn tay trong việc phân tích về ông Lê Thanh Hải (LTH),nguyên ủy viên Bộ chính trị, cựu bí thư thành ủy TpHCM.
Tôi muốn mở đầu về ông LTH từ một câu chuyện nhỏ nhưng nó mở ra một vấn đề lớn. Hẳn những ai hay đọc Facebook chính trị đều biết nickname Thuỳ Trang Nguyễn. Nick này đưa nhiều tin chính trị rất ghê gớm, thật có giả có tuỳ theo nhận thức của người đọc.
Tháng 8/2015, nhân sự kiện cầu Phú Mỹ ở TpHCM có khe hở kỹ thuật rộng, Thuỳ Trang Nguyễn có đưa tin và đưa ra thông tin rằng cầu bị hỏng là do một công ty sân sau của ông LTH tham nhũng. Sự việc ồn ào đến mức Uỷ ban nhân dân TpHCM phải ra thông báo giải thích với dư luận là sự việc không liên quan đến bí thư thành ủy LTH.
Sau đó Thuỳ Trang Nguyễn đưa tin đính chính là nhầm lẫn và xin lỗi bạn đọc cùng đính chính về bí thư LTH. Nếu các bạn biết rằng Thuỳ Trang Nguyễn luôn đưa các tin động trời, kể cả những tin ghê gớm như nói ông Nguyễn Tấn Dũng đã giết chết ông Phùng Quang Thanh mà còn không đính chính, không lo sợ.
Thế nhưng Thuỳ Trang Nguyễn phải đi đính chính một vấn đề nhỏ về ông LTH thì các bạn nghĩ gì ? Thuỳ Trang Nguyễn không sợ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhưng sợ ông LTH. Vấn đề nằm ở đâu ?
Nếu các bạn nào quan tâm tới chính trường Trung Quốc, các bạn hẳn còn nhớ trùm an ninh, tình báo của Trung Quốc một thời là Chu Vĩnh Khang. Ông Chu Vĩnh Khang thời còn làm Bộ Trưởng Công An Trung Quốc thì có quan hệ với ông Lê Thanh Hải, khi đó là chủ tịch UBND TpHCM. Sau đó khi ông Khang vào Bộ Chính Trị Đảng CSTQ và ông Hải lên bí thư thành ủy thì quan hệ càng khắng khít hơn.
Sẽ là bình thường nếu chỉ là xã giao công vụ, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ này không chỉ đơn thuần là công vụ. Ông Chu Vĩnh Khang những lần thăm Việt Nam thì hay vào thành ủy TpHCM gặp ông Lê Thanh Hải.
Quan hệ công vụ gì giữa Uỷ viên Bộ Chính Trị phụ trách an ninh tình báo của Trung Quốc với một lãnh đạo địa phương của VN ? Có liên quan gì đến việc TpHCM kiên quyết giải tán biểu tình phản đối giàn khoan HD-981 năm 2014 hay không ?
Chính vì quan hệ cá nhân giữa ông Hải và ông Khang thân thiết, nên ngày trước khi ông Khang còn chưa bị Đảng CSTQ xử lý, thì TpHCM hay cử đoàn sang giao lưu với tỉnh Tứ Xuyên, nơi ngày xưa ông Khang là bí thư tỉnh uỷ, về sau khi ông Khang vào Bộ chính trị của TQ, nắm an ninh, gián điệp, tình báo thì Tứ Xuyên là sân sau.
Ở TPHCM ai cũng biết ông Lê Thanh Hải có nhiều quan hệ với tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan làm chủ tịch. Tập đoàn này mua bán đất vàng ở TpHCM thế nào thì quá nhiều thông tin, nhưng cái ít ai biết là chồng bà Trương Mỹ Lan, doanh nhân người Hong Kong Chu Nap Kee Eric, là người có nhiều quan hệ với ông Chu Vĩnh Khang.
Vụ hồ sơ Panama đình đám một thời nêu tên Trương Mỹ Lan và Chu Nap Kee có nghi vấn rửa tiền. Liệu rằng họ có rửa tiền cho Chu Vĩnh Khang hay không là vấn đề mà an ninh Việt Nam cần làm rõ, nhất là Việt Nam có ký tham gia công ước chống rửa tiền quốc tế.
Hãy đặt dấu hỏi về việc đầu năm 2014 khi ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu bị Tập Cận Bình chỉ đạo điều tra xử lý thì gần giữa năm 2014, Gia tộc Trương Mỹ Lan muốn thôi quốc tịch Việt Nam. Ngẫu nhiên chăng ?
Gia đình Lê Thanh Hải không chỉ quan hệ với phía Trung Quốc thông qua Chu Vĩnh Khang mà còn một kênh khác. Đó là quan hệ tình cảm giữa Lê Trương Hiền Hoà (con ông Hải) với Lý Nhã Kỳ. Đây là quan hệ tình cảm cá nhân thì lẽ ra không bàn tới. Nhưng xét thấy phải bàn tới vì có yếu tố nghi vấn.
Lê Trương Hiền Hoà là người có hoạt động cộng tác cho ngành tình báo công an Việt Nam thì quan hệ tình cảm cần thận trọng. Cô Lý Nhã Kỳ, người nắm trong tay, trực tiếp hoặc gián tiếp nhiều tài sản, và đa phần theo cô Lý Nhã Kỳ phát biểu là “cô có nhiều ba mẹ nuôi ở Trung Quốc” giúp đỡ.
Trên đời không có Bữa ăn trưa miễn phí, cần làm rõ sự giúp đỡ này có ảnh hưởng vào vị trí công tác của ông Lê Trương Hiền Hoà hay không. Bộ Trưởng Công An Tô Lâm từng nói có hiện tượng lọt lộ nhiều bí mật nhà nước về chủ quyền biển đảo, sách lược an ninh quốc phòng quốc gia...
Lọt lộ thì cũng trong đảng lọt ra chứ ở đâu.
Cần làm rõ quan hệ của bộ tứ Lê Thanh Hải-Trương Mỹ Lan-Chu Nap Kee-Chu Vĩnh Khang trước đây và việc Lý Nhã Kỳ-Lê Trương Hiền Hoà liên quan đến “tiền từ nhiều ba mẹ nuôi ở Trung Quốc”.
Trong thời gian ông Chu Vĩnh Khang làm trùm an ninh tình báo mật vụ của Trung Quốc thì Việt Nam xảy ra nhiều sự kiện chính trị bất lợi. Tôi không nghĩ là ông Khang không hề tận dụng các quan hệ của ông ở phía Việt Nam để thực thi công vụ của ông.
Lò của tổng bí thư chống tham nhũng mà không xử lý các nguy cơ chính trị quốc gia thì cũng là cái lò không hoàn chỉnh mà thôi.
Đốt không đúng, trúng thì nhân dân không phục.