11 juillet 2019

Quan chức ngoại giao Mỹ ngồi tù vì nhận tiền Trung Quốc


Một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị kết án hơn ba năm tù vì cáo buộc kết nối với các nhân viên tình báo Trung Quốc.  
Bộ Tư pháp Mỹ này 9/7 (giờ địa phương) thông tin, bà Candace Marie Claiborne (63 tuổi) lãnh án 3 năm và 4 tháng tù về tội âm mưu lừa dối nước Mỹ và bị phạt 40.000 USD.
Bà Candace Marie Claiborne đã bán thông tin ngoại giao của Mỹ cho Trung Quốc. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ
Thông tin được Quyền trợ lý giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ John Selleck cho biết: "Claiborne lạm dụng quyền hạn của nhân viên chính phủ, đe dọa an ninh quốc gia. Bản án cho thấy bất kỳ ai phản bội sự tín nhiệm của nhân dân sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".


Ông John Selleck nhận định: "Việc tình báo Trung Quốc nhằm mục tiêu vào những người nắm giữ tin tức an ninh Mỹ là mối đe dọa thường trực mà chúng ta phải đối mặt và bản án hôm nay cho thấy những người phản bội lòng tin của người dân Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Theo cáo trạng, từ năm 2007, bà Candace, lúc bấy giờ là chuyên viên quản trị văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ làm việc tại Thủ đô Bắc Kinh và Thành phố Thượng Hải, đã bắt đầu tiếp xúc với hai người đàn ông mà bà biết rõ là điệp viên thuộc Bộ Công an Trung Quốc.

Hai điệp viên đã đưa cho bà Claiborne hàng chục ngàn USD tiền mặt cùng quà tặng để đổi lại tài liệu và thông tin về hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ. Bà Claiborne bị bắt cách đây hai năm sau một cuộc điều tra, nhưng không bị truy tố tội gián điệp.

Đến giữa tháng 4 vừa qua, bà Claiborne đã thừa nhận đã có âm mưu lừa dối nước Mỹ, nói dối với các điều tra viên rằng đã không nhận hối lộ để bán thông tin, và che giấu mối liên hệ với điệp viên Trung Quốc.

Việc soi xét các nhân viên ngoại giao Mỹ có hoạt động gián điệp, cấu kết tình báo Trung Quốc đã bị soi xét nhiều tháng qua, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ- Trung nóng lên do đối đầu thương mại.

Hồi tháng 5, cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Kevin Mallory (62 tuổi) lãnh án 20 năm tù giam về nhiều tội danh bao gồm cấu kết để cung cấp bí mật quốc phòng nhằm giúp đỡ một chính phủ nước ngoài là Trung Quốc và gian dối trong các lời khai.

Trong số các chứng cứ được đưa ra tại phiên tòa xử ông Mallory có cả đoạn video ghi lại từ một cửa hàng của Hãng FedEx tại Leesburg cho thấy ông Mallory scan các tài liệu có đề phân loại "mật" và "tuyệt mật" và lưu lại trên một thẻ nhớ mà sau này các nhà điều tra FBI đã tìm thấy khi khám xét nhà ông Mallory.

Cựu nhân viên CIA Kevin Mallory lãnh án hơn 20 năm tù vì cung cấp bí mật quốc phòng cho Trung Quốc.
Cũng trong tháng 5, cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee thú nhận do thám cho Trung Quốc và đang đối mặt nguy cơ lãnh án tù chung thân.

Trong tháng 3, một cựu nhân viên khác của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), ông Ron Rockwell Hansen, đã nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc và nhận hàng trăm ngàn USD trong thời gian làm điệp viên cho Bắc Kinh.

Thời điểm đó, Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa tình báo nguy hiểm nhất ở Mỹ.

Hàng loạt các vụ gián điệp bị lôi ra ánh sáng cho thấy một xu hướng đáng lo ngại cho thấy Trung Quốc đang nhắm vào các cựu nhân viên tình báo của Mỹ. 


Hải Lâm

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/quan-chuc-ngoai-giao-my-ngoi-tu-vi-nhan-tien-trung-quoc-3383536/