18 juillet 2019

Hong Kong: đến lượt 'nhóm đầu bạc' xuống đường tuần hành vì giới trẻ


17/07/2019
TTO - Trong khi những người tổ chức tuần hành nói có khoảng 9.000 người lớn tuổi tham gia cuộc tuần hành tối nay 17-7, cảnh sát nói con số thực chỉ khoảng 1.500 người.
 
Dòng người lớn tuổi biểu tình ngày 17-7 tại khu trung tâm của đặc khu Hong Kong - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), bất kể con số chính xác là bao nhiêu, trên thực tế đã có rất đông những người lớn tuổi ở Hong Kong cùng xuống đường tuần hành trong tối hôm nay 17-7.

Họ tham gia tuần hành để biểu thị quan điểm ủng hộ giới trẻ, những người thuộc "tuyến đầu" và chiếm số lượng lớn trong các cuộc biểu tình phản đối kéo dài thời gian qua với dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đại lục xét xử.
Dưới dự dẫn dắt của người đồng sáng lập phong trào Chiếm trung tâm năm 2014 Chu Yiu Ming, ca sĩ kiêm nữ diễn viên nổi tiếng Deanie Ip Tak-han và đạo diễn điện ảnh Shu Kei, đám đông người lớn tuổi đã tuần hành từ vườn Chater ở trung tâm thành phố tới trụ sở của chính quyền đặc khu.
Dòng người lũ lượt kéo đi với những tấm băngrôn ghi khẩu hiệu: "Hãy ủng hộ những người trẻ tuổi. Hãy bảo vệ Hong Kong".
Hầu hết những người tham gia tuần hành tối nay đều mặc đồ màu trắng.
Ông Chu, một người vẫn đang thụ án treo vì tội tham gia tổ chức phong trào Chiếm trung tâm năm 2014, cho biết cuộc tuần hành tối 17-7 đã mở ra trang mới trong các phong trào xã hội của thành phố.
"Điều này giờ đây đã là một phong trào đông đảo, với mọi lứa tuổi cùng tham gia kêu gọi chính quyền hãy đáp ứng các nhu cầu của họ", ông Chu nói.
Có cả những người ngồi xe lăn tham gia tuần hành - Ảnh: SCMP
Một nhóm các bà mẹ đã biểu tình bằng cách đứng nguyên một chỗ, nhất định không chịu rời đi nơi khác. Họ kêu gọi chính quyền Hong Kong hãy rút bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ.
Bà Yeung Po-hei, 67 tuổi, một người mới đây đã thành lập "nhóm đầu bạc" và cũng tham gia đồng tổ chức cuộc tuần hành, nói: "Chúng tôi muốn gửi thông điệp tới thành phố và chính quyền, rằng chúng tôi, những cư dân lớn tuổi, ủng hộ những người trẻ và tán đồng với các yêu cầu của chúng".
Bà Yeung Po-hei cho biết bà không thuộc đảng phái nào. Việc con trai bà tham gia biểu tình cũng không phải nguyên nhân chính khiến bà tổ chức cuộc tuần hành cho những người tóc bạc tối 17-7.
"Sự tức giận của giới trẻ bị kích động bởi một chính quyền vô tâm, một chính quyền đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những yêu cầu của chúng tôi sau khi hàng triệu người đã xuống đường biểu tình ôn hòa", bà Yeung giải thích.
Dự luật cho phép dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đại lục xét xử đã bị đình lại từ ngày 15-6 trước áp lực phản đối dữ dội của người dân, đặc biệt là những người trẻ.


D. KIM THOA