12 juillet 2019

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ xử lý cán bộ làm sai ở Thủ Thiêm


TPO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết cùng với chính sách giải quyết quyền lợi cho người dân ở Thủ Thiêm, TPHCM cần phải trả lời rõ ràng vấn đề trong ranh, ngoài ranh liên quan đến 5 khu phố thuộc 3 phường và xử lý trách nhiệm của các cán bộ có những việc làm không đúng pháp luật.



Bản đồ quy hoạch đây mà!


Ngày 9/7, trong phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã dành khá nhiều thời gian để nói về vấn đề Thủ Thiêm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay sau khi Thanh tra Chính phủ đã có kết luận 1483, trước tết Nguyên đán 2019, UBND quận 2 đã gặp người dân công bố dự thảo chính sách cho người dân khu 4,3 ha mà kết luận thanh tra xác định ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm. Sắp tới, thành phố cần phải gặp người dân để rà soát lại chính sách. HĐND TP sẽ có một phiên họp bất thường để giải quyết riêng vấn đề Thủ Thiêm.

“Kỳ họp thứ 15 HĐND TP sắp tới, UBND TP sẽ không kịp trình. Nhưng khi đã đối thoại xong với người dân, UBND TP sẽ trình dự thảo chính sách giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm. Chúng ta đã hoàn thành xong bộ chính sách rồi, nhưng phải đối thoại thêm một lần nữa với người dân. HĐND TP thông qua rồi mới đưa ra thì người dân lại thắc mắc”, ông Nhân cho biết.

Bí thư Thành ủy TPHCM nói vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm khiến một số bà con rất bức xúc. Thành phố cần có sự quan tâm cần thiết. Khi UBND TPHCM trình nội dung liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm để xin ý kiến, Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TPHCM họp ngay để cho ý kiến. Thành phố luôn nỗ lực trong việc xây dựng chính sách giải quyết, kiên quyết không để chậm trễ, kéo dài.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Vị lãnh đạo cao nhất TPHCM nhấn mạnh các chính sách liên quan đến người dân Thủ Thiêm cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật. Sắp tới, UBND TPHCM cần phải trả lời rõ ràng vấn đề trong ranh, ngoài ranh liên quan đến khiếu nại của một số hộ dân cho rằng còn 5 khu phố thuộc 3 phường Bình Khánh, An Khánh và Bình An ngoài ranh quy hoạch khu ĐTM Thủ Thiêm.

Đề cập đến trách nhiệm liên quan của một số cán bộ quản lý nhà nước có những việc làm trái pháp luật trong vụ Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiên Nhân khẳng định: "TPHCM sẽ xử lý theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ trong kết luận thanh tra".

Đến nay, theo kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương công bố trước đó, trong số cán bộ có dấu hiệu làm sai pháp luật ở khu đô thị mới Thủ Thiêm mới lộ ra ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, cựu Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 2 liên quan đến 4 tuyến đường "dát vàng".

Chiều 26/6, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu ĐTM Thủ Thiêm tại TPHCM.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, khuyết điểm của UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng khu ĐTM Thủ Thiêm.
Một căn nhà hiếm hoi còn sót lại tại khu đô thị mới Thủ Thiêm

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ và UBND TPHCM thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao UBND TPHCM chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền như: Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm; các sở Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch – Kiến Trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố; các đơn vị Tư vấn, các nhà đầu tư dự án,… đã có khuyết điểm, vi phạm đã nêu trong Kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ chuyển Kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu.

Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12 thì Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồ hoạ: Văn Minh

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-nguyen-thien-nhan-se-xu-ly-can-bo-lam-sai-o-thu-thiem-1438291.tpo?fbclid=IwAR07TMKYD43K0R3d9B2eZNMKD-CMjySw7lahxZCRCtHDp5-KJ2DQjsXPi5c