31 juillet 2019

Nếu không bị kiềm chế, Trung Quốc sẽ là Đức quốc xã thứ hai


TTO - Đó là nhận định đầy lo lắng của cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon.

Ông Steve Bannon (phải) từng rất thân cận với tổng thống Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon cho rằng nếu Mỹ không kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, nước này có thể đi theo "con đường đen tối" của Đức hồi thập niên 1930.


"Trung Quốc bây giờ là nước Đức hồi những năm 1930. Họ đang ở giữa ngã ba đường và có thể đi về một trong hai phía. Thế hệ trẻ (Trung Quốc) bây giờ quá sức yêu nước, gần như là dân tộc cực đoan" - ông Bannon trả lời phỏng vấn báo New York Times.

"Một trăm năm nữa, con người khi đó sẽ nhớ những gì chúng ta đã làm để ngăn chặn Trung Quốc thống trị thế giới" - cựu quân sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả, đi kèm là lời kêu gọi Washington cứng rắn hơn nữa với Bắc Kinh.

Ông Bannon, được biết đến là một nhân vật cực hữu ở Mỹ, tin rằng số phận của Mỹ và Trung Quốc là phải xung đột nhau. 

Trước chuyến thăm Hong Kong ngày 12-9, ông công khai chỉ trích Trung Quốc trên mọi lĩnh vực, từ giao thương, tài sản trí tuệ cho đến Triều Tiên.

"Mô hình của Trung Quốc trong 25 năm qua dựa trên đầu tư và xuất khẩu. Ai bỏ tiền ra? Chính là tầng lớp trung lưu và lao động của Mỹ. Anh không thể hiểu được Brexit và các sự kiện năm 2016, trừ khi anh hiểu rằng chính Trung Quốc đã xuất khẩu sự giảm phát và năng suất dư thừa của họ" - ông Bannon giải thích về cách vận hành của một số sự kiện chính trên thế giới thời gian qua.


Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon - Ảnh: AFP

"Nó không bền vững chút nào. Việc sắp xếp lại mối quan hệ kinh tế là vấn đề trọng tâm cần giải quyết, và chỉ có Mỹ mới làm được" - cựu cố vấn Bannon kết luận.

Ông Bannon rời khỏi chức vụ ở Nhà Trắng hồi tháng trước và tuyên bố "sẽ đi đánh nhau với các đối thủ thay mặt cho ông Trump". 

Chúng ta không chiến tranh kinh tế với Trung Quốc, chính Trung Quốc đang chiến tranh kinh tế với chúng ta"
Chuyên gia Steve Bannon
Trong thời gian ngắn làm cố vấn cho tổng thống Mỹ, ông có sức ảnh hưởng quan trọng đến các nỗ lực cải cách nhập cư và thuế.

Hiện tại "đối thủ" của ông là Trung Quốc. "Donald Trump, trong 30 năm qua, đã chỉ ra Trung Quốc là vấn đề lớn nhất chúng ta có trên trường quốc tế…" - ông Bannon trả lời phỏng vấn trên Đài CBS vài ngày trước.

Hồi tháng 3-2016, ông từng phát biểu một câu gây sự chú ý, cũng ý nói về khả năng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc: "Chúng ta sẽ tham chiến ở Biển Đông trong 5-10 năm tới. Không nghi ngờ gì cả".

MINH TRUNG