11 juillet 2019

Dân hỏi vụ ông Tất Thành Cang: TP.HCM nói cho dân hiểu...


(Tin tức thời sự) - Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, TP.HCM nên tiếp thu nghiêm túc ý kiến của cử tri về việc xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang.
Tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận 1 (TP.HCM) hôm 8/7 của tổ đại biểu HĐND TP.HCM do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì, cử tri đã đặt câu hỏi về việc xử lý ông Tất Thành Cang.

Tất Thành Cang
Theo cử tri, ông Tất Thành Cang bị Trung ương kỷ luật, cách chức Phó Bí thư Thành ủy, vậy nhưng TP vẫn tiếp tục bố trí giữ chức vụ ở Ban Chỉ đạo Công trình lịch sử TP.HCM. Cử tri đề nghị chính quyền TP.HCM xử lý rốt ráo hơn trường hợp này.


Chia sẻ với ý kiến của cử tri, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ông có theo dõi thông tin về buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND TP.HCM và thấy có 2 điều cần lưu ý về nội dung chất vấn của cử tri.

Thứ nhất, cử tri so sánh rất rõ với trường hợp ở Đà Nẵng - con nguyên một vị cán bộ thuộc Bộ Chính trị vừa bổ nhiệm lãnh đạo một thời gian thì bị cách hết chức vụ. Ở TP.HCM cũng có trường hợp tương tự nhưng chỉ bị khiển trách.

Thứ hai, cử tri cho rằng những người đã bị xử lý kỷ luật Đảng không còn đủ phẩm chất để giữ vị trí lãnh đạo, không thể bố trí làm cán bộ công chức nhà nước nữa.

"Như vậy cử tri đã có sự so sánh và nhìn nhận các trường hợp; họ đối chiếu với các quy định của Đảng, Nhà nước và cho rằng những trường hợp xứng đáng là cán bộ công chức thì TP.HCM phải có thái độ xử lý cho rõ ràng, đảm bảo sự công bằng.

TP.HCM cần tiếp thu một cách nghiêm túc ý kiến của người dân và cử tri, có sự xem xét, xử lý kịp thời, nói rõ cho dân hiểu đúng", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay: "Không chỉ riêng TP.HCM, khi chúng tôi tiếp xúc cử tri ở nhiều nơi, cử tri cũng băn khoăn như vậy. Việc này phụ thuộc vào TP.HCM, TP nên có một thái độ rõ ràng, còn đại biểu Quốc hội chỉ có thể giám sát".

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho hay, người dân có quyền phát biểu theo suy nghĩ của mình, ý kiến ấy có điểm đúng, điểm chưa đúng vì bản thân người dân có thể chưa nắm hết được vấn đề:

"Người dân cho rằng việc xử lý đối với ông Tất Thành Cang là nhẹ tay, qua tiếp thu ý kiến dân, TP.HCM cần xem xét lại và trả lời minh bạch cho dân hiểu. Tất nhiên mức độ xử lý thế nào phải  tùy vào hoàn cảnh cụ thể, mức độ vi phạm, không thể áp dụng máy móc chỗ này như chỗ kia. TP phải làm sao để người dân và bản thân cán bộ bị kỷ luật tâm phục, khẩu phục, trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Ngày 26/12/2018, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII thông qua việc kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.
Ông Tất Thành Cang được xác định vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, quy trình xử lý công việc; vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Đảng bộ Thành phố.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM cũng vi phạm "các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp".
Ngoài ra, ông Cang còn thiếu trách nhiệm, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.
Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Sau khi bị cách chức Phó Bí thư thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang được phân công làm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM.


Thành Luân

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dan-hoi-vu-ong-tat-thanh-cang-tphcm-noi-cho-dan-hieu-3383486/