08 juillet 2019

Đại sứ Anh tại Mỹ nói ông Trump 'bất tài'

Đại sứ Anh tại Mỹ - Kim Darroch - Ảnh: Guardian


Trong bản ghi nhớ ngoại giao 'bị rò rỉ', Đại sứ Anh tại Mỹ - Kim Darroch đã dùng lời lẽ nặng nề với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ Anh tại Mỹ cho rằng ông Trump và chính quyền của ông không chuyên nghiệp, theo bản ghi nhớ ngoại giao ''bị rò rỉ'' do Mail công bố ngày 7.7.


"Chúng tôi không thực sự tin rằng chính quyền này sẽ trở nên bình thường hơn; ít hỗn loạn hơn; ít khó lường hơn; ít phe phái hơn; Ít vụng về về mặt ngoại giao và thiếu năng lực hơn", nội dung bản ghi nhớ bị rò rỉ cho biết.

Báo cáo cho thấy ông Darroch mô tả về ông Trump khá nặng nề khi cho rằng Tổng thống Mỹ có một con đường chính trị "bấp bênh" và là một người "bất tài". Theo ông Darroch những đấu đá nội bộ dữ dội bên trong Nhà Trắng mà báo chí nước này thường hay đăng tải - bị ông Trump gọi là tin giả - đa số là thông tin chính xác.

Theo Guardian, bản ghi nhớ bị rò rỉ này có thể dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Mỹ, trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 năm nữa là nước Mỹ lại tiến hành cuộc tổng tuyển cử mới.

Bộ Ngoại giao Anh không đưa ra bình luận về tính xác thực của bản ghi nhớ bị rò rỉ này, nhưng cho hay nội các Anh muốn nhận được các đánh giá trung thực của các quan chức ngoại giao ở nước ngoài về tình hình chính trị ở nước mà họ thực hiện nhiệm vụ.

"Công chúng Anh luôn hy vọng các đại sứ của chúng ta sẽ cung cấp cho các bộ trưởng những đánh giá trung thực, không che đậy về chính trị ở đất nước họ đến làm nhiệm vụ", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

"Quan điểm của họ không nhất thiết là quan điểm của các bộ trưởng hay thực sự là của chính phủ. Chúng tôi trả lương cho họ để được những thông tin thẳng thắn", phát ngôn viên nói thêm.

"Đội ngũ của chúng tôi ở Washington có mối quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng và không nghi ngờ gì rằng những người này sẽ chịu được những hành vi tinh quái như vậy", người phát ngôn nói thêm về việc thông tin nhận xét ông Trump của ông Darroch bị rò rỉ có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Ái Vi (theo Guardian)


https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/nguoi-bieu-tinh-hong-kong-tap-trung-tai-khu-vuc-dong-du-khach-trung-quoc-116649.html