10 juillet 2019

CHỒNG TÔI VÀ CÁC ANH EM TÙ NHÂN LƯƠNG TÁM ĐANG TUYỆT THỰC .

HÔM NAY TÔI ĐÃ ĐI GẶP GỠ ĐẠI DIỆN CỦA CÁC ĐẠI SỨ QUÁN TẠI HÀ NỘI VỀ VỤ VIỆC 

Nguyễn Kim Thanh



Sáng nay, 09/7/2019,tôi là Nguyễn Thị Kim Thanh – vợ của tù nhân lương tâm (TNLT) Trương Minh Đức – đã gặp đại diện của ba cơ quan ngoại giao phương Tây ở Hà Nội, gồm đại sứ quán Hoa Kỳ, Úc, và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU).
Cuộc gặp của tôi là một nỗ lực rất mệt mỏi và đau đớn vì ....tôi đi từ quê nhà (ở Bình Dương) ra Hà Nội ngồi 8 giò từ sáng đến chiều tối, đến Hà Nội trong tình trạng sức khoẻ rất yếu và mệt vì vừa trải qua ca mổ u xơ tử cung hôm 28/6. Vết mổ hở, thỉnh thoảng vẫn còn rỉ máu,đau nhức mặc dù vậy, mọi lo lắng sức khoẻ của tôi dồn hoàn toàn cho chồng và các bạn tù của chồng đang nguy hiểm đến tính mạng vì tuyệt thực (tính đến hôm nay là 29 ngày chỉ còn thiếu một ngày nữa là họ tuyệt thực tròn một tháng). 

Đại diện các sứ quán Mỹ, Úc, EU cũng đều bày tỏ lo ngại về tình hình sức khoẻ TNLT và nạn ngược đãi TNLT trong các trại giam ở Việt Nam.
Ngoài hỏi han về tình trạng sức khoe của chồng tôi Trương Minh Đức và anh em bạn tù, họ cũng hỏi thông tin về Hoàng Bình Nguyễn Bắc Truyển và Nguyễn Văn Hoá. Họ đều biết đến việc Hoá bị kỷ luật biệt giam, cùm chân, còn Hoàng Bình và các anh em tù khác đã phải tuyệt thực để tìm cách bảo vệ cho em Hoá.
Họ cho biết, một số đại sứ quán đã chất vấn và đề nghị Chính phủ Việt Nam bảo đảm nhân quyền tối thiểu cho TNLT, ít nhất bằng việc lắp quạt điện trong các phòng giam nơi nắng nóng nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C vào mùa hè, thậm chí còn cao hơn ngoài trời. Phía Việt Nam luôn trả lời là “đang xem xét”, “sẽ xem xét”.
Do thông tin từ trong trại ra bên ngoài cực kỳ hạn chế, nên hiện nay, cũng không ai biết là chồng tôi và các anh em trong trại giam số 6 , họ đã trang bị lắp ráp quạt cho chồng tôi và các anh em bạn tù trong các phòng giam chưa ???
Tôi mong muốn và nhờ các đại sứ quán quan tâm đến trại giam thăm gặp chồng tôi cùng các anh em đang rất nguy hiểm đến tính mạng .
Các quan chức ngoại giao cho rằng, trong lúc họ chưa thể tiến hành được những cuộc thăm trực tiếp trại giam, thì tuyệt thực là một vấn đề nghiêm trọng và khẩn cấp, và họ rất mong các TNLT lưu ý giữ gìn sức khoẻ và tính mạng.
Ngoài việc tiếp tục chất vấn chính quyền Việt Nam, họ sẽ cố gắng vận động để trại giam cho gia đình được thăm gặp TNLT nhiều hơn, hoặc TNLT được gọi điện về nhà thường xuyên hơn.
Từ ngày 10/6, chồng tôi một số anh em TNLT ở trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, gồm chồng tôi là Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Nguyễn Văn Túc, Trần Phi Dũng, đã bắt đầu tuyệt thực vaf gởi đơn khiếu nại để đòi cán bộ trại giam phải lắp lại các quạt điện (mà họ đã gỡ đem đi) đẻ đem vào ráp dặt vào phòng giam cho chồng tôi và các anh em..
Tuy thế, phía trại giam đã không thực hiện yêu cầu khiếu nại của các anh em ,cũng không phản hồi gì, vẫn ngược đãi đối xử vô nhân đạo và hoàn toàn im lặng ,bỏ mặc chồng tôi và các anh em tù nhân nắng nóng khắc nghiệt vật vã trong cái nắng nóng 42 độ C, cùng gió Lào. Trong khi các anh toàn người lớn tuổi bệnh nặng huyết áp tim mạch .
Ngày 28/6, một nhóm các anh chị em cùng các nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Sài Gòn đã khởi xướng Tuyên bố Phản đối Ngược đãi TNLT; bản Tuyên bố này tính đến hôm nay (09/7) đã thu được 1200 chữ ký. Ngày 03/7, nhóm khởi xướng tiếp tục gửi Tuyên bố và Kiến nghị Khẩn cấp đến Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn, đối xử tàn bạo và hạ thấp nhân phẩm Tù Nhân Chính Trị .
Tôi được biết .Các nhà hoạt động nhân quyền dân chủ đã vận động cộng đồng trong nước và quốc tế hỗ trợ bảo vệ các TNLT và nhất là các anh em đang tuyệt thực trong các nhà giam số 6 Thanh Chương Nghệ An và trại giam số 5 Thanh Hoá và tất cả các trại giam .
Tôi cũng xin cám ơn tất cả mọi người rất rất nhiều ,đã luôn quan tâm lo lắng ,vận động ,kêu gọi đồng hành cho chồng tôi và tất cả anh em tù nhân lương tâm một cách đặc biệt .
Cám ơn người em đã âm thầm lặng lẽ đồng hành với tôi hai ngày nay vừa là Thông dịch vừa là bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.
Cảm ơn em rất nhiều !!!


Nguyễn Kim Thanh.