05 mars 2020

CHỨNG NHẬN ĐĨ SẠCH.


Tháng Ba 4, 2020

Ngo Du Trung


Một cô gái đến đồn công an. Anh công an trực hỏỉ:  “Cô cần gì?”

Cô gái cười nói: “Dạ em đến xin cái giấy chứng nhận đĩ sạch!”

Anh công an trợn mắt nhìn cô gái từ đầu tới chân, nói:“Cô nói nhăng cái gì thế? “Giấy chứng nhận đĩ sạch” là cái gì? Làm gì có cái giấy chứng nhận kỳ quái đó….”

 Cô gái cười lớn hơn, nói: “Chời ơi, anh là công an mà sao hổng biết gì hết. Gần đây nhà nước thông cáo là hễ đĩ hoàn lương thì được cho vay một số vốn để làm ăn. Cho nên em mới đến đây xin cái giấy chứng nhận đĩ sạch….”


Anh công an gật gù, nói:“Té ra cô là đĩ; giờ muốn hoàn lương để vay tiền nhà nước. Nhưng nếu cô hoàn lương thì cứ đi vay tiền, chứ làm gì có giấy tờ chứng nhận…”

-“Dạ em có đến ngân hàng nhà nước vay tiền, nhưng họ nói làm sao họ biết là em đã hoàn lương mà cho vay tiền. Nên em đến đây xin giấy chứng nhận đĩ sạch!”- cô gái đáp.

-“Hễ cô hoàn lương rồi thì cứ đến làm đơn vay tiền chứ giấy chứng nhận cái gì. Mà nói thực chúng tôi cũng làm sao biết cô… sạch hay dơ mà… chứng…”

Cô gái phân trần:
“Thì em cũng nói vậy với các đồng chí bên ngân hàng nhà nước rằng hồi đồng chí thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoàn lương về làm người tử tế thì có cần cái giấy chứng nhận nào đâu? Nhưng họ nói em ăn nói linh tinh phản động…”

Anh công an nhướng mắt:“Đúng thế! Cô không thể so sánh chuyện làm đĩ hoàn lương của cô với chuyện đồng chí thủ tướng ngưng phục vụ nhân dân để về hưu…”

Cô gái lại cười: “Em thì thấy cơ bản chẳng khác gì mấy. Đồng chí Dũng làm thủ tướng phục vụ nhân dân; em làm đĩ cũng phục vụ nhân dân. Chắc khi phục vụ nhân dân, đồng chí Dũng đã làm nhiều việc gian ác lắm nên khi về hưu, đồng chí Dũng mới nói là “về hưu làm người tử tế”; giống như… em…”

Anh công an gườm gườm nhìn cô gái: nói: “Cô không được so sánh như thế. Bây giờ cô về đi.”

Cô gái chìa tay ra, nói: “Anh cho em xin cái giấy chứng nhận đĩ sạch!”

Anh công an tức giận đập bàn,  nói:“Tôi đã nói với cô rồi; làm sao tôi biết cô… sạch hay… dơ mà chứng?”

Cô gái bình tỉnh nói: “Anh làm gì mà đập bàn đập ghế nạt nộ nhân dân như kẻ thù như thế? Nhà nước nói hễ đĩ hoàn lương thì được cho vay tiền để làm ăn lương thiện. Em đi vay tiền thì bị làm khó dễ là không biết em sạch chưa? Vậy em phải làm sao?”

Anh công an gầm gừ: “Cô làm sao tôi không cần biết; nhưng tôi nhất định không thể nào biết cô sạch hay dơ…”

Cô gái cười cười rồi nói: “Em nghe nói mấy ông bà khi làm quan tham nhũng nhưng không bị bắt là nhờ biết “ăn xong liếm mép sạch sẽ”; thôi để em… để em… tuột ra cho anh… khám nha.”

Anh công an chưng hửng rồi nói: “Khám thì làm sao tôi biết cô đã hoàn lương, cô đã… sạch!”

Cô gái mím môi, nói: “Thì cũng giống như mấy ông bà quan, tham nhũng xong liếm mép sạch sẽ vậy mà. Em không thể tự cúi xuống liếm được; em nhờ anh liếm dùm một cái rồi viết cho em cái giấy chứng nhận…”

 Nguồn: Bà Đầm Xòe  hôm 4/3/2020