03 août 2014

Chiếu phim Hoàng Sa Việt Nam, nỗi đau mất mát



Chiếu phim Hoàng Sa Việt Nam,nỗi đau mất mát /// La Déchirure của bạn André Menras Hồ Cương Quyết, về đồng bào ngư nhân đảo Lý sơn, Quảng Ngải, nạn nhân của tàu lạ TQ !


Thời gian: ngày 5 tháng 8 2014, lúc 18 giờ

Địa điểm: Khán phòng IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM

Ngôn ngữ: tiếng Pháp và tiếng Việt
Vào cửa tự do
 

 
 

 
1.     Menras André


Nhắc lại : mời các bạn đến: càng nhiều càng tốt !
Je vous invite à venir le plus nombreux possible.

Titre : Buổi chiếu phim « Hoàng Sa Việt Nam: nỗi đau mất mát » tại IDECAF, 5/8/2014 tại IDECAF
Photo logo :


Giới thiệu:

Trung tâm văn hóa và hợp tác Pháp tại Việt Nam và Viện trao đổi Văn hóa với Pháp (IDECAF) hân hạnh giới thiệu buổi ra mắt bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam: nỗi đau mất mát” của tác ...giả André Menras (Hồ Cương Quyết) tại khán phòng IDECAF, lúc 18g00 ngày 5 tháng 8 năm 2014. Tác giả André Menras sẽ tham gia trao đổi sau buổi chiếu phim.

Từ ngàn xưa, ngư dân và thủy thủ đã đánh bắt trên quần đảo Hoàng Sa thuộc địa phận biển miền Trung Việt Nam. Quần đảo tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc và bị chiếm đóng quân sự từ năm 1974.

Từ đó, các ngư dân Việt Nam địa phương bị kéo vào cuộc tranh giành chủ quyền về mặt địa lí. “Một số bị quân đội Trung Quốc bắt làm con tin, số khác thì bị chúng tịch thu hoặc phá tàu bè. Một số khác còn bị chúng giết hại bằng súng đạn!”, theo lời André Menras. Đạo diễn người Việt Nam gốc Pháp này đã thực hiện một cuộc khảo sát. Anh giải thích rằng “các anh hùng này vẫn tiếp tục công việc đánh cá vì sự cần thiết cũng như sự tự hào của mình”.

Bộ phim thuật lại những nỗi buồn và sự cô đơn của những phụ nữ góa chồng. Với sự tiết nuối của người dân nơi đây, dần dần, ngư dân Việt Nam bị mất đất và bị thay thế bằng ngư dân Trung Quốc được hộ tống bởi các con tàu chiến.

““Nỗi đau mất mát” thể hiện các nhân chứng, ngư dân và góa phụ, họ kể về các cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc với tàu Việt Nam, bị bắt làm con tin và trả tiền để chuộc về.” L’Express.

« Phim tài liệu này là một sự vinh danh đối với những người đàn ông và gia đình của họ, những người thậm chí không có đủ nguồn lực để đưa tiễn những người đã chết. " La Marseillaise

Th
ời gian: ngày 5 tháng 8 2014, lúc 18 giờ
Địa điểm: Khán phòng IDECAF, 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM
Ngôn ngữ: tiếng Pháp và tiếng Việt
Vào cửa tự do