07 janvier 2016

BA DŨNG ĐANG GIÃY CHẾT?

TRÍ ĐĂNG
6-1-2016
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: Reuters.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nguồn: Reuters.
Vấn đề xếp ghế cho tứ trụ triều đình dường như đã vượt qua vòng sơ khảo dù thông tin mập mờ vẫn chưa đánh tan làn sương mù đồn đoán về danh tính cụ thể của từng ghế cụ thể. Ba Dũng, như vài năm qua và đặc biệt vài tháng gần đây, vẫn dồn hỏa lực truyền thông vào việc đánh phá căn cứ địch, đặc biệt đồn bót của Tư Sang. Các bức thư “tâm huyết” nhấn mạnh công sức Ba Dũng thời gian ngồi ghế thủ tướng liên tiếp nhảy vọt ra như tên bắn. 
Điển hình mới đây là bài viết nặng mùi “nâng bi” của Nguyễn Đăng Trừng. Đây không phải là cú bơm hơi đơn lẻ. Năm 2012, tác giả Thường Sơn, tức “nhà báo độc lập” Phạm Chí Dũng, đã lần đầu tiên đưa ra khả năng Ba Dũng làm tổng thống. Bài Phạm Chí Dũng có đoạn:
“Chưa bao giờ kể từ năm 1975 cho đến nay, vai trò của thủ tướng lại trở nên đáng giá và hướng đến hình ảnh độc tôn như giờ đây. Được tích lũy qua hai nhiệm kỳ thủ tướng, gần như toàn bộ khối nhân sự của những bộ ngành quan trọng nhất đang thuộc về những chủ kiến sắp xếp và điều hành của Nguyễn Tấn Dũng… Tất cả những gì mà Nguyễn Tấn Dũng có được đến giờ này lại thuộc về công lao của tự thân ông. Đó là một quá trình đấu tranh và vươn lên không mệt mỏi, để cuối cùng phần lớn bộ máy nhân sự chính quyền các cấp, từ trung ương đến các địa phương, đều được đánh giá là vây cánh cho ông”.
Xâu chuỗi mạch tư duy “tổng thống” từ năm 2012 đến thời điểm sóng gió hiện tại, từ những gì Ba Dũng nói, đến những gì Ba Dũng làm, có thể thấy ý tưởng “tổng thống” đã được thai nghén và gieo cấy vào dư luận để định hướng cách nghĩ mà bây giờ trở nên rất phổ biến: Ba Dũng là người cải cách, quyết đoán, dám chơi đến cùng để mang đến vận hội mới cho dân tộc bằng ván bài sinh tử là thay đổi thể chế, từ cộng sản thành cộng hòa. Ý tưởng “tổng thống Nguyễn Tấn Dũng” thậm chí được không ít trí thức ngây thơ tin và cổ súy trong đó có Lê Công Định, người từng viết bóng gió về điều này.
Tương tự bài viết Nguyễn Đăng Trừng THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO ĐA PHƯƠNG, đăng trên trang Facebook Nguyễn Đăng Trừng ngày 5-1-2015, bài viết Phạm Chí Dũng ba năm trước cũng có những câu bơm thổi quá đà: “Ngược lại với Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng – với quầng mắt hùm hụp thâm sâu qua ngày tháng, lại được xem là một nhân tố nổi bật trong việc dùng người và đối nhân xử thế”. Tại sao Phạm Chí Dũng rung lên tiếng chuông đầu tiên về sự “nhận thức” hình ảnh tổng thống cho Ba Dũng? Điều này rồi đây sẽ được giải đáp.
Vấn đề cần nói hơn là cách Ba Dũng biết “nuôi” và sử dụng truyền thông phi chính thống để tạo dựng một hình tượng chính trị gia dũng mãnh không chỉ dám đối đầu với Trung Quốc mà còn có thể mang lại làn gió chính trị mới mẻ cho đất nước khô cằn và mục rữa bởi chế độ cộng sản. Nó tương phản với hình ảnh nhút nhát nấp sau khe cửa của cánh Tư Sang và Trọng Lú. Đến giờ thì có thể thấy, Ba Dũng chỉ là một tay biết chơi đòn phép truyền thông để tạo ra “góc nhìn mới” về vai trò và sứ mạng mình. Ba Dũng chỉ nói, chứ không làm, đối nội lẫn đối ngoại. Mọi thứ chỉ là ảo ảnh. Đằng sau ảo ảnh phù phiếm là ảnh thực của một tay chơi chính trị điếm đàng, một con buôn chính trị nhà nghề biết dùng tiền đầu tư công nghệ đánh bóng ngôi sao, một tên bịp phỉnh gạt cả dân chúng lẫn giới chính trị thế giới.
Vẫn theo cách đó, những ngày qua, khi cuộc chiến sống mái với kẻ thù Tư Sang – Trọng Lú trở nên khốc liệt, Ba Dũng lại chơi đòn thọc dưới thắt lưng, đánh vào hạ bộ Tư Sang bằng cách ném lựu đạn vu vơ vào Nguyễn Công Khế. Rồi xuất hiện loạt bài báo ủng hộ Ba Dũng trong đó có cả cộng đồng hải ngoại. Tại sao Ba Dũng làm vậy, nếu Ba Dũng thật sự mạnh, thật sự nắm trọn quyền lực, từ quân đội đến công an, như dư luận vẫn nghĩ? Thật ra thì Ba Dũng đang run. Ba Dũng đang rối. Và đặc biệt, Ba Dũng đang khủng hoảng niềm tin. Dĩ nhiên Ba Dũng không khủng hoảng niềm tin vào sự tồn vong chế độ. Mà Ba Dũng mất niềm tin vào đồng minh, vào các “đồng chí” trong nội bộ đảng. Cho nên, Ba Dũng dùng đòn thông tin để giúp các “đồng chí” nào còn phân vân trong cuộc chơi nhất chín nhì bù cần phải đứng về phe nào để có thể tiếp tục “sống” và tiếp tục “ăn”. Một cuộc chơi chọn phe mang tính sinh tử.
Vào phút 89, Ba Dũng càng tung ra chiêu trò thông tin, càng lộ ra rằng mình bị khủng hoảng sâu như thế nào. Đã hết thời nhất hô bá ứng. Nói cách khác, Ba Dũng đang giãy chết. Điều đó không có nghĩa Ba Dũng cạn kiệt chiêu trò và đại bại. Một khi đã cài cắm con cái vào hệ thống thì Ba Dũng đã phải liệu trước cách sao cho sự tồn vong gia đình và băng nhóm tham nhũng thối nát của mình không bị quật ngược mạn thuyền lật úp chết chùm. Dẫu sao, với cú xì danh sách bộ tứ lan truyền từ trưa 6-1-2015, không có tên Ba Dũng, đã có thể thấy tình thế ngặt nghèo của Ba Dũng.
Nếu biết cách dồn con thú đang giãy trong vũng máu vào tuyệt lộ, phe Trọng Lú – Tư Sang sẽ ăn Tết to. Còn nhược bằng, nếu còn đủ lực, một trong những cách để Ba Dũng thoát khỏi lằn tên lửa đạn là đảo chính. Khả năng này rất thấp nhưng vẫn có một tỉ lệ nhất định. Thời gian không còn nhiều. Tiếng đinh đóng cồm cộp vào quan tài Ba Dũng đã bắt đầu nghe văng vẳng…

Nguồn : ABS