Cũng tại cuộc đối thoại, Nhóm đối thoại
giáo dục cùng nhiều học giả trong và ngoài nước đều lo lắng đối với cải cách
giáo dục ĐH. Hội thảo đánh giá giáo dục ĐH trong nước đã tụt hậu ngay với các
nước trong khu vực.
(Đất
Việt) - Nhiều nhà khoa học phải nói dối vì không nói dối thì không thể giải
ngân được và không có tiền để nghiên cứu.
Tại cuộc đối thoại giáo dục
Việt Nam sáng 31/7, khi Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho rằng hệ thống luật của
VN phức tạp nhất thế giới, ngành nào cũng giữ khư khư luật của mình. Nghị định
của Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ giao biên chế nghiên cứu chuyên nghiệp cho
các trường ĐH. Hiện nay các trường ĐH chỉ có biên chế giảng dạy, các thầy dạy
quá tải vì học phí thấp không còn thời gian nghiên cứu.
Bộ trưởng KH - CN Nguyễn Quân.
Trao đổi khá thẳng thắn về tự
chủ tài chính, một đại diện của Trường ĐH ở Hà Nội nêu nghịch lý, về nguyên tắc
người làm khoa học không được nói dối, nhưng năm nào tôi cũng nói dối vì không
nói dối không thể giải ngân để lấy kinh phí nghiên cứu.
“Nhà khoa học thì không được
nói dối, nếu nói dối thì không phải nhà khoa học, nhưng xin thành thật là năm
nào tôi cũng nói dối. Nếu không làm như vậy thì chẳng bao giờ giải ngân được và
như vậy thì tôi không có tiền để làm được gì hết”, bà này chia sẻ.
Vị này tự đặt câu hỏi
“Tôi xấu hổ không? và trả lời “có” - nhưng tôi nghĩ sự hèn nhát, ngại đổi mới,
ngại sáng tạo, nói dối, không chấp nhận cái mới nó ăn sâu, bén rễ không chỉ ở
thế hệ của tôi mà còn cả thế hệ sau này. Những thứ không ai chịu trách nhiệm đã
hình thành, thành thói quen từ các bậc học dưới bởi chính cái cơ chế quản lý
đầy bất cập.”
“Vì thế, muốn cải cách thì
phải làm từ gốc và Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ phải kết hợp với Bộ trưởng
Tư Pháp để cải cách thật sự, sự cải cách này phải làm từ gốc”.
Với nhiều năm giảng dạy, làm
việc cho các tổ chức và nghiên cứu tại châu Âu, GS Dương Nguyên Vũ , giám
đốc Trung tâm xuất sắc John Von Neumann (ĐH Quốc gia TP.HCM), bức xúc cho
biết: “Tôi đã về VN được 17 năm nhưng không giải được vấn đề tài chính. Nếu
bài toán tài chính không giải được thì những vấn đề còn lại của nghiên cứu khoa
học cũng không có lời giải, khoa học cũng không thể phát triển được”.
Cũng tại cuộc đối thoại, Nhóm
đối thoại giáo dục cùng nhiều học giả trong và ngoài nước đều lo lắng đối với
cải cách giáo dục ĐH. Hội thảo đánh giá giáo dục ĐH trong nước đã tụt hậu ngay
với các nước trong khu vực.
Thùy Ly (Tổng
hợp)