PHẠM ĐÌNH TRỌNG
1. Đàn áp người dân yêu nước biểu tình lên án Tàu Cộng xâm lược
cướp biển cướp đảo của ta, chống phá người dân làm lễ tưởng niệm những anh
hùng, liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc chiến đấu chống giặc Tàu Cộng xâm lược, nhà
nước cộng sản Việt Nam còn tập hợp những người trẻ tuổi ngộ độc ảo thuyết cộng
sản, trang bị cho họ chiếc áo đỏ lòm màu máu và lá cờ lênh láng màu máu, đẩy họ
ra đối mặt với người dân, gây sự, xung đột với tình cảm yêu nước thương nòi
thiêng liêng của người dân, biến họ thành những kẻ vô loài hung hăng điên cuồng
khiêu khích, ngăn cản, chống phá cuộc biểu tình, lễ tưởng niệm của lòng yêu
nước, chống phá chính giống nòi của họ, bôi bẩn lên trang sử vàng oanh liệt của
cha ông mà họ vừa học ở nhà trường.
Nhà nước cộng sản Việt Nam đã nướng nhiều thế hệ trẻ Việt Nam trên ngọn lửa
chiến tranh Nam – Bắc điêu tàn, nay lại biến nhiều người trẻ thành những kẻ lạc
loài, những đứa con hoang của giống nòi Việt Nam. Biên chế những kẻ lạc loài đó
trong tổ chức có tên là Dư Luận Viên, những người cộng sản cầm quyền đã rút
ruột tiền thuế nghèo của dân trợ cấp cho những hoạt động gây rối của đám dư
luận viên khá đông đúc và hôn mê sâu học thuyết máu đấu tranh giai cấp.
Đội ngũ dư luận viên hôn mê học thuyết máu đấu tranh giai cấp như những kẻ
ngáo đá điên cuồng chống phá cuộc xuống đường, chống phá lễ tưởng niệm của lòng
yêu nước thì mọi người đều dễ dàng nhận ra và nhiều người còn biết rõ mặt, rõ
tên những dư luận viên đầu trò. Những Trần Nhật Quang, Hoàng Nhật Lệ, Đỗ Anh
Minh . . . , toàn những cái tên đẹp như ánh sáng và những gương mặt
trẻ ngời ngời như tia nắng ban mai mà tâm hồn bị đầu độc, bị bưng bít trở nên
tối tăm như đêm dài nô lệ.
Nhưng còn có những dư luận viên không xuất trận bầy đàn, không xuất hiện ở quảng
trường, đường phố, không mang áo máu, cờ máu thì không phải ai cũng nhận ra.
2. Chức bự, quyền to nhưng não bé, nghĩ cạn, lại muốn phô trương
quyền uy với thiên hạ, ông cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn của bộ lớn mang
tên Văn hóa liền ban lệnh cấm năm nhạc phẩm ra đời ở miền Nam trước năm 1975 đã
được người tiền nhiệm của ông cho phép sử dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.
Bài hát là sản phẩm của tâm hồn, tình cảm, là sáng tạo nghệ thuật. Sức
sống, sức lan tỏa của tác phẩm nghệ thuật chỉ phụ thuộc vào chất lượng nghệ
thuật của nó và sự cảm thụ, đồng cảm của công chúng. Câu ca dao về con cò, con
vạc, bài dân ca bèo dạt mây trôi chẳng cần quyền uy nào cho phép, chẳng cần
quyền lực nào bảo lãnh vẫn sống bền bỉ trong hồn người Việt từ thế hệ này sang
thế hệ khác và nó sẽ tồn tại mãi mãi cùng sự tồn tại của dân tộc Việt Nam. Một
bạo chúa, một quyền lực độc tài nào muốn giết chết câu ca dao về con cò, con
vạc trong tâm hồn người Việt Nam, muốn cấm bài dân ca về những thân phận, những
cuộc tình bèo dạt mây trôi cũng không thể giết được, không thể cấm được.
Dùng quyền lực hành chính cho phép sự tồn tại của một bài hát đã là sự vô
lối. Càng vô lối hơn khi dùng quyền lực hành chính cấm đoán một sản phẩm của
tâm hồn, tình cảm.
Sự vô lối, vô văn hóa của ông cục trưởng ở bộ mang tên Văn hóa gây kinh
ngạc và phẫn nộ cho đông đảo người dân. Cả những người không hề biết những bài
hát bị cấm giai điệu như thế nào, lời ca ra sao cũng bất bình. Vì hát hay không
hát những bài hát đó là lí tưởng thẩm mĩ của họ, là quyền của trái tim họ,
quyền của tâm hồn họ chứ không phải quyền của ông cục trưởng, ông bộ trưởng.
Dù vô lối nhưng lệnh cấm năm bài hát của ông cục trưởng là quyền uy của nhà
nước cộng sản. Bảo vệ lệnh cấm vô lối của ông cục trưởng là bảo vệ quyền uy nhà
nước cộng sản. Cả bộ máy truyền thông nhà nước cộng sản vội vã vào cuộc và
những cái tên vẫn thường xuất hiện trên mặt báo lề đảng, những khuôn mặt vẫn
thường xuất hiện trên truyền hình nhà nước cộng sản với danh xưng nhà báo, nhà
thơ, nhạc sĩ, nhà lí luận phê bình âm nhạc như nhà báo Nguyễn L, nhà thơ, nhạc
sĩ, “nhà lí luận phê bình âm nhạc” Nguyễn T. K. lại có bài trên báo lề đảng,
lại có mặt trên truyền hình nhà nước cộng sản.
Trước đây họ xuất hiện trên mặt báo, trên màn hình televisions, mỗi người
một giọng tạo thành dàn hợp xướng tụng ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tụng ca
cuộc chiến tranh Nam – Bắc điêu tàn, tụng ca con người mang lí tưởng cộng sản
và tụng ca thành tựu rực rỡ của nền văn hóa nghệ thuật xã hội chủ nghĩa. Nay họ
đồng loạt ỉ ôi phê phán, gay gắt lên án năm bài hát vừa bị cấm.
Không mặc áo máu, không mang cờ máu nhưng những người như nhà báo Nguyễn L,
nhà thơ, nhạc sĩ, nhà “lí luận phê bình âm nhạc” Nguyễn T. K. chính là những dư
luận viên của nhà nước cộng sản ở lãnh địa văn hóa tư tưởng.
3. Mấy hôm nay người dân quan tâm đến đời sống văn hóa đất nước
lại xôn xao bất bình về một sự việc do một cụ già 83 tuổi có khuôn mặt rất lão
nông gây ra. Khuôn mặt lão nông vốn xuất thân trong gia đình có người tham gia
cuộc kháng chiến chống Pháp. Cuối cuộc kháng chiến chống Pháp là thời trai trẻ
của khuôn mặt lão nông hôm nay. Tuổi trẻ đó được tổ chức đảng lãnh đạo cuộc
kháng chiến chín năm đưa sang nước Tàu cộng sản học tiếng Tàu, học văn hóa Tàu.
Cùng với việc viện trợ súng đạn cho những người cộng sản Việt Nam đánh Pháp
ở Điện Biên Phủ, viện trợ cho hiện tại, nước Tàu Cộng sản còn viện trợ cả văn
hóa Tàu Cộng, cả chữ nghĩa Tàu Cộng cho con em những người cầm súng Tàu Cộng
chiến đấu chống Pháp nữa, viện trợ cả cho tương lai. Ngày nay với học hàm phó
giáo sư, với vốn liếng chữ nghĩa có được trên chặng đường ngàn dặm xa nước đi
nhận viện trợ văn hóa, cụ phó giáo sư 83 tuổi đề xuất việc “cải tiến” chữ viết
đương đại của người Việt. Làm cho chữ Việt “cải tiến” xa lạ với chính người
Việt. Làm cho thế hệ người Việt của tương lai học thứ chữ Việt “cải tiến” phải
đoạn tuyệt với chữ viết của thế hệ cha anh, đoạn tuyệt với kho tàng văn hóa đồ
sộ của của chữ Việt truyền thống để lại. Làm cho ngữ âm của thứ chữ viết “cải
tiến” đơn điệu, thô thiển và xa lạ với ngữ âm tiếng Việt vốn vô cùng phong phú,
uyển chuyển, tinh tế và có sức bao dung chấp nhận, nâng niu ngữ âm của mọi miền
đất nước. Ngữ âm của thứ chữ Việt “cải tiến” xa lạ với ngữ âm tiếng Việt nhưng
lại khá gần gũi, đồng điệu với ngữ âm tiếng Tàu!
Bài dân ca Bèo Dạt Mây Trôi không phải chỉ là khúc cảm thán của con người
về thiên nhiên, về cuộc đời trôi nổi vô định. Bèo Dạt Mây Trôi là nỗi niềm, là
thân phận những thảo dân vô danh nhỏ bé, mỏng manh trước thiên tai, giặc giã,
trước bạo quyền hà khắc, trước biến thiên lịch sử. Bèo Dạt Mây Trôi tuy buồn
man mác nhưng có sức sống mãnh liệt vì đó là hồn dân dã Việt Nam. Không thể vì
nỗi buồn man mác đó mà phải cải biên, cải tiến, cải tổ, cải táng để bài dân ca
Bèo Dạt Mây Trôi cũng có giai điệu hùng tráng như bài Quốc Tế Ca vùng lên hỡi
các nô lệ ở thế gian.
Chữ Việt truyền thống tồn tại mấy trăm năm đã mang hồn vía của người Việt,
là tài sản của mọi người Việt. Đó là tài sản của những nhà khoa học ở những
tháp ngà chữ nghĩa. Nhưng đó cũng là tài sản của bác xe ôm ngồi chờ khách trong
nắng bụi vỉa hè mở tờ báo ra đọc. Không thể vì chi tiết nhỏ chưa thật toàn
bích, chưa thật hoàn thiện của chữ Việt mà đè ngửa nó ra giải phẫu thẩm mĩ, cắt
bỏ chỗ nọ, thêm thắt chỗ kia, biến chữ Việt truyền thống đã mang hồn vía người
Việt thành thứ chữ Việt dao kéo, lai căng, đầu Ngô, mình Sở, vô hồn.
Chữ viết đã mang hồn của người Việt bị “cải tiến” thành thứ chữ Việt vô hồn
làm sao những người mang hồn Việt có thể thờ ơ, bình thản im lặng. Những đợt
sóng lừng của sự bất bình ào ạt dâng lên chặn đứng bàn tay cầm dao bầu chọc
tiết heo lăm le muốn giải phẫu thẩm mĩ chữ Việt, biến chữ Việt thấm đẫm hồn
Việt thành thứ chữ Việt chết khô, vô hồn.
4. Nhưng cần bình tĩnh để nhận ra người đề xuất “cải tiến” chữ
Việt có phải chỉ là một kẻ đốt đền hay là một người lính lĩnh ấn tiên phong đi
mở một mũi xung kích mới đánh vào tâm linh, hồn cốt người Việt, đánh vào đời
sống văn hóa tinh thần đất Việt, sau lần nổ phát súng thăm dò: Đưa chương trình
giáo dục chữ Tàu và văn hóa Tàu vào bậc tiểu học.
Trước sự bất bình, phẫn nộ của người dân về ý đồ giết chết hồn Việt Nam
trong chữ viết của người Việt Nam, kênh truyền hình chính thống của nhà nước
cộng sản Việt Nam liền mau mắn cho xuất trận một dư luận viên quen thuộc có học
vị tiến sĩ văn chương ra chống trả làn sóng phẫn nộ, bảo vệ người lĩnh ấn tiên
phong đi mở mũi xung kích mới đánh vào một mảng hồn Việt.
Dư luận viên quen thuộc vì dù là nữ dư luận viên mà cả thanh và sắc đều là
dấu trừ, lại đã luống tuổi, là tiến sĩ văn chương, tiến sĩ của văn hay chữ tốt
mà nói năng cũng thiếu vắng ý đẹp lời hay nhưng lại xuất hiện khá thường xuyên
trên kênh văn hóa nghệ thuật truyền hình nhà nước.
Nữ chiến binh dư luận viên này thường bắn thẳng những loạt đạn ngôn từ chát
chúa như người lính trên chốt tiền tiêu quất những loạt AK quyết liệt. Mới cách
đây chưa lâu, với giọng khàn khàn, rè rè, nữ chiến binh dư luận viên luống tuổi
này đã quất loạt đạn ngôn từ thẳng căng vào những facebooker khi bà cay nghiệt
và hồ đồ kết tội: Năm mươi phần trăm facebooker là những kẻ vô công rồi nghề!
Vì sao bà tiến sĩ dư luận viên lại hằn học nã đạn ngôn từ vào facebooker
như vậy? Trước đây công việc cứu trợ những thân phận hẩm hiu, thiệt thòi đều do
các tổ chức nhà nước đảm nhiệm. Dân ta vốn giàu lòng yêu nước thương nòi. Trong
những tai họa của đất nước, người dân mở lòng đổ của ra cứu trợ rất lớn. Nhưng
chiến dịch cứu trợ chỉ rầm rộ, ồn ào, thừa thãi ngôn từ về sự đùm bọc chia sẻ
trên hệ thống truyền thông nhà nước. Còn của cải vất chất của những tấm lòng từ
thiện đến với những người khổ hạnh là một ẩn số không thể nào biết được. Đồng
tiền xóa đói giảm nghèo từ ngân sách quốc gia, có sự giám sát của cả bộ máy nhà
nước còn đổ thẳng vào nhà quan tham. Đồng tiền cứu trợ của dân đi theo con
đường nhà nước làm sao thoát được những quan tham đó. Những tấm lòng trắc ẩn
trong dân đành phải trực tiếp tự đứng ra làm từ thiện.
Một tiến sĩ truyền thông hết năm này sang năm khác lặng lẽ, bền bỉ mang
quần áo, sách bút, gạo tiền đến những bản làng xơ xác trên núi cao heo hút để
những đứa trẻ quần áo tả tơi phong phanh trong gió rét, bữa cơm hàng ngày chỉ
có lỏng chỏng vài hạt ngô chưa ăn đã hết từ nay có được manh áo ấm và có được
bữa “cơm có thịt”. Tin tưởng ở những nhân cách, những con người cụ thể, người
dân đã hồ hởi giao cho một nhà báo trẻ hàng chục ngàn tỉ đồng để anh trực tiếp
mang đồng tiền thơm thảo tình người đó đến trao tận tay người dân vùng bão lũ
miền Trung.
Nhưng việc làm từ thiện cao cả, kịp thời, hiệu quả và vô tư đó đã bị một
chương trình truyền hình 60 phút của đài truyền hình nhà nước cộng sản cật vấn,
nghi ngờ, dè bỉu “làm từ thiện với động cơ gì”. Trả lời sự cật vấn, dè bỉu xấc
xược đó, facebookers đã lên tiếng. Lập tức, nữ chiến binh dư luận viên thiện
chiến, có ý chí chiến đấu cao liền được kênh truyền hình kia đưa ra nghênh
chiến và nữ chiến binh dư luận viên đã nghiến răng xả băng đạn ngôn từ vào
facebooker: hạng vô công rồi nghề!
Lần này nữ chiến binh dư luận viên lạnh lùng ngạo mạn: Việc cải tiếng chữ
viết là việc của các nhà khoa học, không phải việc của đám quần chúng không
biết gì!
5. Đài truyền hình nhà nước cộng sản Việt Nam mau mắn đưa dư luận
viên gạo cội ra bênh vực người đề xuất “cải tiến” chữ Việt đã xác nhận rằng ý
đồ “cải tiến” chữ Việt nhằm làm cho chữ Việt xa lạ với người Việt, xa lạ với
cội nguồn văn hóa Việt Nam không phải chỉ là ý đồ riêng của cụ phó giáo sư 83
tuổi.
Điểm mặt vài dư luận viên để xót xa nhận ra rằng với nhà nước cộng sản Việt
Nam, tiến sĩ, nhà báo, nhà thơ, nhạc sĩ cũng chỉ là những dư luận viên, công cụ
tuyên truyền, công cụ đàn áp dân của nhà nước cộng sản. Nhà nước như vậy không
thể có những trí thức, những nghệ sĩ đích thực, chân chính.