04 décembre 2019

Điều tra luận tội Tổng thống: Phe Dân chủ tiến hành các bước kế tiếp


Reuters
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ tuần này sẽ thực hiện một bước quan trọng trong quá trình tiến tới luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, với việc khởi sự các cuộc điều trần báo hiệu rằng các cáo trạng chính thức sẽ được loan báo trong vài tuần tới đây.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ tổ chức điều trần vào ngày 4/12 để giải thích cho công chúng hiểu rõ những gì cấu thành một sai phạm có thể luận tội đối với Tổng thống.


Ủy ban này cũng sẽ nhận báo cáo từ Ủy ban Tình báo Hạ viện đề ra những bằng chứng mà phe Dân chủ nói là cho thấy ông Trump lạm dụng chức vụ để thu lợi ích chính trị cho bản thân.

Mọi sự chú ý đang dồn vào những nỗ lực của ông Trump áp lực Ukraine điều tra đối thủ chính trị là Joe Biden, cựu Phó Tổng thống đang ra ứng cử trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2020, và con trai ông ta là Hunter Biden, thành viên trong ban quản trị của một công ty năng lượng Ukraine.

Ông Trump khẳng định không làm gì sai và nói rằng cuộc điện đàm hôm 25/7 với Tổng thống Ukraine là ‘tuyệt vời’. Trong cuộc trao đổi đó, ông đã thúc giục Ukraine điều tra nhà Biden.

Trong các cuộc điều trần sắp tới, Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ nghe trình bày từ 4 học giả pháp lý về các cơ sở mà một Tổng thống Mỹ có thể bị truất phế.

Tòa Bạch Ốc loan báo Tổng thống Trump và luật sư của ông sẽ không tham gia cuộc điều trần vào ngày 4/12, viện lý do thiếu sự công bằng cốt lõi.