11 décembre 2019

Hết “dê, gà đi lạc” nay lại đến nhà nghĩa tình xây nhầm chỗ?


(Dân trí) - Hôm qua, BLOG Dân trí vừa có bài viết “Thôi, xin các vị đừng làm người nghèo thêm tổn thương” của nhà báo Mạnh Quân, thế rồi lập tức đập vào mắt tôi và các bạn cũng ngay trong ngày 9/12 là tin nóng ở Tây Ninh: Phó Chủ tịch HĐND huyện đi xe hơi vẫn nhận nhà nghĩa tình “khủng”!





Tôi phải dụi mắt tới mấy lần để nhìn cho rõ cụm từ “nhà nghĩa tình” xem mình có đang đọc nhầm tít báo khi mới online hay không. Không phải, thật 100%. Hoá ra đây là “nhà nghĩa tình cựu chiến binh”, với mục đích là “để hỗ trợ cho các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn”.

Ấy vậy mà, theo như phản ánh của một người dân tới báo Dân trí thì ông Lê Văn Tuấn (ngụ tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), người được Hội cựu chiến binh Việt Nam và các mạnh thường quân trao tặng căn nhà nghĩa tình giá trị 250 triệu đồng diện tích 80m2 kèm sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng vào ngày 6/9/2019 vừa rồi là… Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành. Chẳng có nhẽ Phó Chủ tịch HĐND huyện mà cũng có hoàn cảnh khó khăn?

Không biết định nghĩa của các bạn về “khó khăn” như thế nào, chứ nếu đúng như phản ánh của người dân, “ông Tuấn có 2 xe hơi, một chiếc ông Tuấn đi và một chiếc để con cái đi làm”, “ông còn có 2 người con làm sĩ quan công an cấp tá, 1 người con làm cán bộ địa chính xã, 1 người con là nhân viên của xã, đều có hoàn cảnh kinh tế khá giả” mà vẫn được đưa vào danh sách này thì quả đáng mừng quá! Theo chuẩn đó thì mức sống chung của người dân nước ta hẳn đã phải lên một tầm cao muôn trượng so với nay.

Chuyện mới nghe đã thấy rõ nực cười, như một trò đùa vậy! Song theo xác nhận của phóng viên Xuân Hinh - Trung Phương của Dân trí về ông Lê Công Viễn - Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh thì đây lại là thông tin “đúng sự thật”.

Không những thừa nhận gia đình ông Tuấn “không phải khó khăn” trong khi trên địa bàn xã còn rất nhiều cựu chiến binh khó khăn, ông Viễn cho biết thêm: “Lúc đầu là nhà tình nghĩa nhưng xét thấy năm 2002, ông Tuấn đã được cấp đất và xây nhà tình nghĩa nên đổi tên thành “nhà nghĩa tình cựu chiến binh” vì không được nhận nhà tình nghĩa 2 lần”. Đến đây thì tôi cũng đến… chịu các vị!

Khôi hài hơn là cách lý giải của vị Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Thanh Điền cho sự việc này, đó là “do đề xuất từ Chủ tịch Hội cựu chiến binh cũ để lại nên ký chấp thuận” trong khi tiêu chí để xét cấp nhà nghĩa tình thì bởi “đây là đề xuất từ thời chủ tịch trước nên không rõ”.

Ông này lại còn bình luận thêm: “Bình thường, nếu các cựu chiến binh được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cũng chỉ vài chục triệu và rất khó để nhận chứ chưa bao giờ nhận được hỗ trợ hơn 200 triệu như vậy”.

Ôi, ông Viễn ơi là ông Viễn, tôi thực không hiểu là ông làm Chủ tịch chẳng lẽ công việc chỉ mỗi ký và cứ có đề xuất là ký bất chấp phải trái, đúng sai hay sao? Làm Chủ tịch Hội cựu chiến binh như thế thì… ai chả làm được!

Phóng viên tiếp cận đến Hội cựu chiến binh của huyện thì ông Chủ tịch Thái Văn Thông cũng khẳng định là đã làm đúng theo quy định pháp luật trên cơ sở… đã cùng về địa phương khảo sát. Theo đó, căn nhà tình nghĩa cũ cấp từ 2004 đã xuống cấp, “khi khảo sát, đoàn thấy nhà mái tôn lủng nát, tường gãy nứt nên được xem xét xây nhà mới”.

Tôi không rõ hình ảnh căn nhà cũ của ông Tuấn có như mô tả của ông Thông hay không, nhưng kể đến đây thì đúng thật lạ lùng: Có con cái thành đạt, lại làm Phó Chủ tịch HĐND, có cả 2 xe ô tô mà vẫn phải sống nhờ vào nhà tình nghĩa.

Nghĩa tình đầu chẳng biết, nay chỉ thấy nỗi bức xúc, phẫn nộ của các cựu chiến binh và người dân. Từng nghe chuyện dê, gà người nghèo “lạc” vào nhà cán bộ, nay đến chuyện xây nhà “nghĩa tình” nhầm chỗ… Họ nghĩa tình với ai, chứ chắc không phải với dân, với đồng đội cũ!

Bích Diệp