10 décembre 2019

VNTB - Blogger Lê Anh Hùng bị cưỡng bức tinh thần


Anh Khoa


(VNTB) - Theo Facebooker Nguyễn Vũ Bình, blogger Lê Anh Hùng sau khi bị “tăng liều lượng thuốc điều trị tâm thần”, anh đã rơi vào tình trạng “choáng, đau đầu và mất ngủ liên tục. Đồng thời Lê Anh Hùng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng bị ảo giác.”

Blogger Lê Anh Hùng là hội viên Hội nhà báo độc lập Việt Nam, đồng thời là cộng tác viên VOA.

Anh là người theo đuổi đến cùng tố cáo ông Nguyễn Phú Trọng (đương nhiệm Tổng Bí thư) và ông Hoàng Trung Hải (đương nhiệm Bí thư Hà Nội).


Là một blogger, dịch giả, ông Lê Anh Hùng đã cho thấy một người có khả năng phân tích thấu đáo tình hình chính trị - kinh tế Việt Nam, đồng thời góc nhìn ông luôn thao thức với vấn đề Trung Quốc và chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Trước khi bị bắt và bị đưa vào Bệnh viện tâm thần Trung ương I. Blogger Lê Anh Hùng trong mắt nhiều người là người hoàn toàn tỉnh táo, nhận thức đầy đủ trước các lời nói và lời nói của chính mình. Các lá thư điện tử (email) trao đổi với các thành viên trong Hội cũng không cho thấy vấn đề gì về “tâm thần”, mà ngược lại - chỉ cho thấy một Lê Anh Hùng sắc lạnh trong ngoài bút và phân minh trong mọi chuyện.

Việc blogger Lê Anh Hùng đưa đơn tố cáo, treo băng rôn tố cáo “các lãnh đạo cấp cao Đảng và nhà nước đương nhiệm” là hoàn toàn đúng theo tinh thần luật pháp Việt Nam. Trách nhiệm của các cơ quan hữu quan không phải là tìm cách tống giám và bức hại Lê Anh Hùng trong bệnh viện tâm thần, mà phải là tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo.

Có thể nói, cho đến khi bị bắt giữ, blogger Lê Anh Hùng là một người tuân thủ tinh thần Pháp quyền (rule of law), trong đó không ai đứng trên pháp luật, ngoài pháp luật và mọi người đều phải tuân thủ pháp luật.

Quan điểm này đã tạo động lực cơ bản nhất để Lê Anh Hùng theo đuổi quyền tố cáo đối với các hành vi mà ông cho rằng, đó là sai phạm, đối với hai người đứng đầu tổ chức Đảng CSVN và Thành uỷ TP. Hà Nội.

Câu chuyện trở nên phức tạp khi tù đày trở thành môi trường lý tưởng cho chính blogger Lê Anh Hùng đấu tranh và theo đuổi quyền công dân nêu trên. Thế nên, theo Facebooker Song Lý, “họ (chính quyền) đã nghĩ ra cách đưa anh Hùng (blogger Lê Anh Hùng) vào trong trại tâm thần.”

Và với cách này, họ đã “vô hiệu hoá anh Hùng và hợp pháp hoá không giải quyết các tố cáo” của anh, theo Facebooker Song Lý.

Nói cách khác, blogger Lê Anh Hùng bị cưỡng bức tinh thần và đang buộc anh phải bị tâm thần.

Hiện trạng của blogger như cách mà anh mô tả cho thấy, anh đang bị “tra tấn” về tinh thần, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (United Nations Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment) mà Việt Nam là một quốc gia thành viên.

Blogger Lê Anh Hùng thể hiện rõ nét tính đối tượng của Công ước Chống tra tấn, theo đó “tra tấn” có nghĩa là bất kỳ hành vi nào cố ý gây đau đớn hoặc đau khổ nghiêm trọng về thể xác hay tinh thần cho một người, vì những mục đích như lấy thông tin hoặc lời thú tội từ người đó hay một người thứ ba, hoặc để trừng phạt người đó vì một hành vi mà người đó hay người thứ ba thực hiện hay bị nghi ngờ đã thực hiện, hoặc để đe doạ hay ép buộc người đó hay người thứ ba, hoặc vì bất kỳ một lý do nào khác dựa trên sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức, khi nỗi đau đớn và đau khổ đó do một công chức hay người nào khác hành động với tư cách chính thức gây ra, hay với sự xúi giục, đồng tình hay ưng thuận của một công chức.”

Và hoàn toàn không thể dự vào bất kỳ hoàn cảnh ngoại lệ nào, bao gồm cả vấn đề liên quan đến chiến tranh hay an ninh quốc gia để biện minh cho hành vi áp dụng tra tấn tinh thần, thể chất đối với một người.

Blogger Lê Anh Hùng cần phải được minh bạch về tình trạng sức khoẻ của mình. Và Việt Nam, một quốc gia trúng cử Ủy viên Không thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc cần phải thể hiện trách nhiệm tương đồng với vị trí trong hội đồng của mình, trong đảm bảo những giá trị Công ước mà mình tham gia.

Yêu cầu Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền yêu cầu của người thân blogger Lê Anh Hùng (cụ thể là mẹ của ông, bà Niêm), trong đó “yêu cầu Bệnh viện, khoa Tự nguyện và bác sĩ điều trị trực tiếp dừng ngay việc tăng liều lượng thuốc điều trị tâm thần.”

Một công dân không thể bị bức hại về tinh thần (sức khoẻ) chỉ vì công dân đó thực hiện quyền tố cáo đối với lãnh đạo đảng - nhà nước. Điều này hoàn toàn phi nhân đạo và đi ngược lại giá trị pháp quyền. Càng khiến cho nhân chính trong hệ thống nhà nước không tồn tại, tính bình đẳng trong quyền con người không tồn tại, và tiếp tục huỷ hoại trách nhiệm trong đảm bảo quyền con người, sự đối xử tàn bạo đối với nhà bất đồng chính kiến của nhà nước Việt Nam.

Theo Facebooker Nguyễn Vũ Bình, người dân quan tâm có thể trợ giúp Blogger Lê Anh Hùng và người thân của ông bằng cách “liên lạc với đường dây nóng của bệnh viện Tâm thần Trung ương I theo số sau đây (0942851260) để hỏi thăm về sức khỏe của Lê Anh Hùng cũng như yêu cầu bệnh viện ngừng việc tăng liều lượng thuốc điều trị cho Lê Anh Hùng.”