08 décembre 2019

Những điều mới, lạ trong Sách trắng Quốc phòng 2019


Thiện Tùng



Lạm bàn về chử "Tùy"

Giả thử ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam thì lực lượng quân sự Việt Nam sẽ chống đỡ được bao lâu trong khi chờ đợi sự phân xử của Liên Hiệp Quốc?
Khi đó có thời giờ để thực hiện chữ "Tùy" hay không nếu biết rằng phải mất bao nhiêu năm mới thương lượng được vấn đề đối tác chiến lược với các nước quan tâm đến Việt Nam.
Theo chúng tôi, bám vào chữ "Tùy" ví như bám vào cái
áo phao cấp cứu khi máy bay đang rơi. Chúng tôi e rằng phe theo Tàu dùng chữ "Tùy" để mà mắt nhân dân khi biết rằng 3 hay 4 không cũng là con số không: "Không kêu khi bị đánh, Không Kiện khi bị cướp, Không kết bạn để tự vệ khi tham vọng xâm lấn của Tàu đã rõ như ban ngày".
Và cái Không thứ tư sẽ là: Dân cóc tin.

Dân Quyền

Sách trắng hay còn gọi là Bạch thư, nó là văn bản công khai Lập trường (chỗ đứng) Quan điểm (cách nhìn) – kiểu chơi bài lật ngữa.

Lễ công bố Sách Trắng quốc phòng Việt Nam năm 2019
Từ khi đất nước thống nhứt đến nay, Việt Nam có 4 lần ra Sách trắng về Quốc phòng vào các thời điểm: 1998, 2004, 2009 và, mới hôm 25/11, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, ủy viên trung ương Đảng, ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, thứ trưởng Bộ Quốc phòng công bố Sách trắng về Quốc phòng 2019.  

Phải thừa nhận rằng, Sách trắng Quốc phòng 2009 của Việt Nam thụ động, hữu khuynh…, rõ nhứt biểu hiện 3 không: không liên minh Quân sự, không cho đặt căn cứ Quân sự, không liên kết với nước nầy chống nước khác” . Chắc chắn do xuất phát từ đó, đối với Việt Nam, suốt 10 năm qua, Trung quốc luôn “lấy thịt đè người”. Dư luận xã hội chê trách: lãnh đạo Đảng và Nhà nước làm ngơ, Quân đội bám bờ, xúi Dân bám biển…

Mất nước là mất tất cả, vì vậy, tôi luôn “để ý” về an ninh, quốc phòng. So với Sách trắng năm 2009, Sách trắng 2019, về văn tự hay lý giải có phần mạnh mẽ, dứt khoát hơn Sách trắng đã có. Nói là một việc, còn có làm như nói hay không đó là việc khác.

Tuy chưa được đọc toàn văn, chỉ qua báo chí, diển đàn… tôi nhận ra, Sách trắng về Quốc phòng Việt Nam năm 2019 gồm 3 phần: Phần 1 nói về tình hình an ninh và chính sách quốc phòng /  Phần 2  nói về Xây dựng nền quốc phòng / Phần 3 nói về Xây dựng Quân đội Nhân dân và Dân quân tự vệ.

Có người cho rằng Sách trắng 2019 không có gì mới, còn tệ hại hơn cái cũ vì thêm 1 cái không hữu khuynh nữa (không sử dụng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế”) thành 4 không, vẫn “co đầu rút cổ”…!.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, một nhà nghiên cứu thuộc viện ISEAS Yusof Ishak có trụ sở đặt ở Singapore chú trọng khái niệm “tùy” đã ghi trong Sách trắng mà ông Vịnh có đề cập khi công bố. Ông Hợp nhận xét: “Giới quân sự (VN) hôm nay người ta nói nôm na là ‘bốn không, một  tùy’. Họ nói khá là rõ ràng nếu tình hình xảy ra xấu thì họ phải tính toán như thế nào cho phù hợp. Trong hoàn cảnh đặc biệt, xảy ra chiến tranh hoặc bị xâm lược hoặc bị tấn công… thì người ta sẵn sàng xem xét lại tất cả các nguyên tắc đã trình bày ở trước. Ví dụ, người ta có thể xem xét lại ‘bốn không’”.

Ba không” thì tôi có thấy và nghe  lãnh đạo Việt Nam viết và nói công khai, còn “4 không” thì chưa nghe thấy. Theo tôi, nếu xem đoạn văn không sử dụng vũ lực, không đe dọa dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là cái không thứ 4 thì có hại gì đâu, đó chẳng qua là khẳng định đường lối Quốc phòng của VN trong ngoại giao. Trong bối cảnh hiện nay, VN cần tỏ rõ như thế để xả căng, gắn chặt  đoàn kết hơn nữa trong khối Asean nhầm đối phó với sự hung hăng của Trung quốc. Bởi vì, dầu chưa nước nào trong khối Asean nói ra, nhưng từ lâu họ xem Trung Quốc là “đại bá”, Việt Nam là “tiểu bá”, họ luôn cảnh giác với Việt Nam - ngoài cùng ý thức hệ và luôn tỏ ra gọi là “hòa hiếu” với TQ.

Đồng tình với nhận xét vừa kể của ông Hà Hoàng Hợp, tôi cho rằng Sách trắng  2019 về Quốc phòng mà ông Vịnh vừa công bố hôm 25/11/2019 thể hiện “minh bạch về chính sách, hòa bình và tự vệ”, vừa rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ:

 - Trong Sách trắng 2019, Việt Nam khẳng định đường lối Quốc phòng theo hướng: “ Kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng…  bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế / Thực hiện phương châm  bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược”.

Một trong những nội dung quan trọng trong Sách trắng 2019 do ông Vịnh trình trình bày, được nhiều tờ báo đăng tải: “Tùy diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”.

- Sách trắng lần này không ngại giới thiệu trang bị vũ khí của Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nói trong cuộc họp báo: “Tỷ lệ trang bị vũ khí do Việt Nam tự sản xuất hay cải tiến hiện nay đã nhiều hơn trước, chứng tỏ sự độc lập, tự chủ về vũ khí của Việt Nam trong những năm qua ngày càng phát triển, tiến bộ / Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Nếu đất nước có chiến tranh, chúng ta buộc lòng phải cầm súng thì cũng là vì hòa bình / Bộ Quốc phòng xác định thực hiện tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không tăng quân số, song để đáp ứng yêu cầu tình hình mới, bắt buộc chúng ta phải thành lập những đơn vị, cơ quan mới như Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng chẳng hạn”..v.v… 
Trong thời gian gần đây Lục quân Việt Nam được trang bị các loại vũ khí hiện đại nhập khẩu hoặc hợp tác sản xuất trong nước.


 ***

Nhân đây, tôi trả lời 2 thắc mắc:

Nói Nguyễn Chí Vịnh là một trong những người hiện nay “thân” Trung quốc  thì tôi không cãi, có điều ghép cha ông Vịnh là Nguyễn Chí Thanh vào trong số người “thân” Trung Quốc hiện nay tôi ngại rằng không chính xác. Bởi vì ông Thanh chết trong chiến tranh, thời ấy Trung Quốc chưa hà hiếp, xâm lấn VN, họ còn tận tình giúp đỡ VN. Phàm là những người tham gia kháng chiến thời ấy, trong đó có tôi, ai cũng thân thích Trung Quốc ?.

Sau khi đọc bài “Sách trắng 2919 vượt ra khỏi khuôn khổ 3 không” đăng trên trang Dân Quyền VN, có vài người bạn quen thân meo cho tôi nói đại ý rằng:  

-  Nguyễn Chí Vịnh là tướng thân Trung Quốc, nhát gan… mà tôi liệt ông ta vào loại “ chọi” là không đúng? .

-  Tôi xin thưa rằng: Có lẽ do bút pháp của mình còn non khiến cho người đọc hiểu sai ý mình. Cho tôi xin lỗi và nói thêm: Tôi không hề cho rằng ông Vịnh không “thân” Trung Quốc, có điều nói ông ấy “nhát gan…” là tôi cãi. Bởi vì ông Vịnh “gan cùng mình”, nhìn gương mặt đủ biết, không phải “gà mờ” mà là “gà chọi”, dám làm những chuyện “trời sầu đất thảm”, khiến cho 38 tướng tá, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giám và Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, cùng đứng tên tố cáo  Nguyễn Chí Vịnh, Tổng cục trưởng Tổng cục II (Tình báo Quân đội) gởi Bộ Chính trị Đảng CSVN [1] với 2 tội tày trời (trích nguyên văn trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia):

1/ … Bản lý lịch bất hảo: Những năm đi đào tạo sĩ quan tại Học viện Kỹ thuật Quân sự và trường Sĩ quan Thông tin, Nguyễn Chí Vịnh đã cầm đầu một nhóm sinh viên xấu phá kho Học viện Kỹ thuật lấy cắp quân trang đưa ra ngoài bán tiêu xài, nhậu nhẹt, trai gái, bị nhà trường đuổi  học.

2/ … Đối với cá nhân Nguyễn Chí Vịnh, người chịu trách nhiệm lớn nhất về các sai phạm của Tổng Cục II: Ngoài ngụy tạo hồ sơ vu oan giá họa cho nhiều cán bộ, sĩ quan cao cấp, Nguyễn Chí Vịnh còn lợi dụng chức quyền chèn ép người này, ban ơn người khác trong đề bạt sử dụng cán bộ nhân viên; lợi dụng tính chất đặc thù của hoạt động tình báo để nhập nhèm trong chi tiêu ngân sách; Một mình chiếm dụng tới 7 ngôi nhà (đã bán 2) còn 5 : Biệt thự Cống Chèm ; nhà 27 Nam Tràng – Trúc Bạch, nhà 25 Nguyễn Khắc Hiếu – Trúc Bạch ; Nhà 1AC16 Mỹ Đình I, căn hộ The Garden Hà Nội, 300m2 đất hồ sen Nhật Lân, 2ha đất Làng Hòa Lạc, 7000m2 đất ở Viên Chăn Lào (Mua 2,1 triệu USD bán 3,7 triệu) ; 3000m2 đất Viên Chăn (Mua 500.000 USD bán 1,5 triệu). Hai vợ chồng sử dụng 2 chiếc xe đắt tiền BMW – X5, mỗi chiếc trị giá 175.000 USD tương đương 3,5 tỷ đồng Việt Nam .
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh- Ảnh minh họa


Kết

Nếu ông Vịnh thật sự “thân” với nhà cầm quyền Trung Quốc, qua việc Ông đứng ra công bố Sách trắng Quốc phòng lần nầy, Trung Quốc sẽ hết hoặc bớt thân với Ông?.

Dù Sách trắng đã “minh bạch về chính sách Quốc phòng trên cơ sở Hòa bình và tự vệ”, không biết mọi người thì sao, chớ tôi vẫn còn ngại thói quen “nói mà không làm hoặc “nói một đường làm một nẽo” của Đảng và Nhà nước ta  lắm! Nhưng có điều, gần đây Quân đội cứ dọm “xé rào”, một trong những bằng chứng là 2 chiến hạm Quang Trung và Trường Sa xuất trận hộ tống giàn khoan 14.000 tấn ra Bãi Tư Chính rồi diễu võ vươn oai với tàu Trung Quốc. Hành động ấy dường như không có lịnh chính thức từ Trung ương – Đó là ánh sáng le lói trong đường hầm . Thôi thì hãy chờ xem?!.



Chú dẫn

[1]  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày … tháng …… năm 2010



Kính gửi:



-  ĐỒNG CHÍ NÔNG ĐỨC MẠNH ,TỔNG BÍ THƯ KIÊM BÍ THƯ ĐẢNG ỦY QUÂN SỰ TRUNG ƯƠNG



-  ĐỒNG CHÍ NGUYỄN MINH TRIẾT,  CHỦ TỊCH NƯỚC



-  ĐỒNG CHÍ NGUYỄN TẤN DŨNG,  THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ



-  ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG,  THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG



-  ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG VĨNH TRỌNG,  PHÓ THỦ TƯỚNG, PHÓ BAN THƯỜNG TRỰC CHỐNG THAM   NHŨNG TRUNG ƯƠNG



- ĐỒNG CHÍ HỒ ĐỨC VIỆT,  TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TRUNG ƯƠNG



-  ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN CHI,  CHỦ NHIỆM  ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG



-  ĐỒNG CHÍ PHÙNG QUANG THANH,  PHÓ BÍ THƯ ĐẢNG ỦY QUÂN SỰ TRUNG ƯƠNG, BỘ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG



-  ĐỒNG CHÍ LÊ VĂN DŨNG,  CHỦ NHIỆM TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ…….    -/-