09 décembre 2019

Vì sao 4 năm 5 lần Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội vẫn kiên quyết từ chối?


8/12/2019

Vụ vi phạm tại nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) đã được Thủ tướng kết luận từ 2015 là “vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.”

4 năm qua, Thủ tướng đã có tới 5 văn bản chỉ đạo liên tiếp (Thông báo 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 và các Công văn: 2174/VPCP-KTN ngày 31/3/2016; số 5278/VPCP-KTN ngày 28/6/2016; số 5805/VPCP-KTN ngày 13/7/2016, số 1404/TTg-CN ngày 15/10/2018…) và hôm nay là lần thứ 6.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn ì thì lì ra không xử lý. 1 công trình xây dựng vi phạm thì có gì mà không xử lý nổi, đến mức chống lệnh Thủ tướng 5 lần liền?



Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng tuyên bố, để giữ kỷ cương phép nước, nếu phải đập cả tòa nhà 8B Lê Trực cũng phải làm.


Mà giờ thì vẫn y nguyên?


Để vi phạm kéo dài mà không xử lý – đáng nói khi vi phạm này nằm sát nách Ba Đình theo đúng nghĩa đen – nhưng vẫn không xử được, cho thấy công tác quản lý của cả HN có vấn đề, .

Chính quyền TP Hà Nội có lỗi, đương nhiên dân có quyền hỏi “mắc quai” gì mà HN không dám xử?


Nhân tiện, liên quan đến Hà Nội, tôi lại đòi hỏi phải xử lý ra ngô ra khoai vụ nước sông Đà nhiễm bẩn và công bố xem giờ việc bảo vệ an ninh nguồn nước, việc đền bù cho dân như nào, chứ ra thông cáo báo chí là đền bù nhưng lại không, rồi cứ im ỉm đi như đang diễn ra là không có được!


Thủ tướng: Hà Nội rất chậm trong chỉ đạo xử lý nhà 8B Lê Trực


Đánh giá Hà Nội rất chậm trong xử lý nhà 8B Lê Trực, Thủ tướng cho rằng vụ việc này biểu hiện yếu kém về quản lý Nhà nước trong quy hoạch, trật tự xây dựng.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại Dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội).
Theo người đứng đầu Chính phủ, việc xử lý vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực dù Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo (1 thông báo và 4 công văn), UBND thành phố Hà Nội vẫn rất chậm trong việc xử lý, đến nay vẫn tồn tại, kéo dài.
Công trình 8B Lê Trực. Ảnh: Anh Tuấn.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm việc này, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Tại Thông báo kết luận của Thủ tướng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị.

Vì thế, Thủ tướng yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri hồi tháng 6, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã giao quận Ba Đình tiến hành cưỡng chế và đã cưỡng chế xong tầng 19. Nhưng tòa nhà 8B Lê Trực không chỉ vi phạm phía trên mà vi phạm ngay từ móng, vi phạm từ tầng hầm lấn ra cả vỉa hè.

Theo ông Chung, sau khi cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng thẩm định và cho rằng nếu cắt tầng 17, 18 sẽ không an toàn, thành phố tiếp tục chỉ đạo quận Ba Đình tiến hành trưng cầu giám định với một số biện pháp.

Ông khẳng định cương quyết sẽ phải cưỡng chế thực hiện nghiêm theo kỷ cương. Thậm chí, để đảm bảo kỷ cương phép nước thì đập cả tòa nhà này cũng phải đập.


TH