13 décembre 2019

Đảng Xanh yêu cầu hoãn lại việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA và bãi nhiệm Ủy viên báo cáo ZAHRADIL


11/12/2019

Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Biên dch và tng hp)
Ngh sĩ Jan Zahradil và Lê Hng Quang (ngi đu bàn ch ta, phía ông Zahradil) ti Đi hi thành lp Liên hip các hi người Vit Nam ti châu Âu

Sáng ngày 09/12/2019 t EU Observer, mt t báo chuyên v châu Âu, đã đăng ti mt bài báo t cáo ông Jan Zahradil, mt ngh sĩ ca Ngh vin châu Âu, người dn đu các cuc đàm phán v hip đnh Thương mi t do EU vi Vit Nam (hip đnh EVFTA).


Bài báo cho biết, bt chp các quy tc ca Ngh vin Châu Âu, ông Jan Zahradil đã không thông báo vi Ngh vin châu Âu v vai trò ca mình trong các t chc gn lin vi mt chế đ đàn áp - nhà nước cng sn ti Hà Ni.

Cùng ngày 09/12/2019, Đng Xanh châu Âu đã gi mt bc thư đến Ch tch Ngh vin châu Âu David Sassoli yêu cu tiến hành mt cuc điu tra ông Zahradil đ đánh giá v kh năng cũng như mc đ vi phm chun mc quy tc ng x và xung đt li ích.

Nếu kết quả điều tra cho thấy những cáo buộc là đúng và cn thiết có một sự điều chỉnh, thì Nghị viện EU phi có bin pháp thích ứng như bãi nhim ông Zahradil v trí y viên Ph trách Báo cáo ca h sơ EVFTA.

Đảng Xanh cũng yêu cu hoãn lại quá trình phê chun hip đnh EVFTA trong thi gian ch đi kết qu điu tra.
Thư ca Đng Xanh châu Âu gi đến Ch tch Ngh vin châu Âu

Sau đây là lược dch bài báo ca t EU Observer:


'Xung đt li ích'


Ông Jan Zahradil, Ngh sĩ người Séc thuc đng ECR, hin là Phó ch tch y ban Thương mi Quc tế (INTA) ca Ngh vin châu Âu.  Đc bit, ông là Rapporteur (y viên Ph trách Báo cáo) ca h sơ EVFTA, ngoài vic trình bày báo cáo trước Ngh vin châu Âu (nhim v ca báo cáo viên) còn phi t chc chun b báo cáo vi rt nhiu công vic như t chc điu trn (hearing), ghi nhn các ý kiến, điu tra, nghiên cu v các vn đ liên quan…

"Tôi không có gi mt nhim v nào đó (chú thích ca người dch: các t chc gn lin hoc gn gi vi nhà cm quyn Vit Nam) mà được tr tin, như tôi đã nói đây là mt công vic mang tính cht danh d (vô v li, không có lương bng) và nó không hot đng nhiu", ông Jan Zahradil nói vi t EU Observer vào th Ba 03/12/2019.

Nhưng vic ông Zahradil gt b các quy tc ca Ngh vin châu Âu đã đt ra câu hi v vai trò trung lp ca ông vi tư cách là y viên Ph trách Báo cáo nếu mt khi xy ra xung đt li ích (gia EU và Vit Nam), và liu hip định EVFTA s có tác đng thc s đến vic ci thin tình trng lao đng và nhân quyn ti Vit Nam hay không.

Năm 2016 ông Zahradil được c làm Ch tch Hi đng C vn ca Liên hip Hi người Vit châu Âu (Liên hip HNVNCÂ). Tuy nhiên, ông đã bác b hoàn toàn tm quan trng và ý nghĩa ca hi đng c vn này, mc dù kế hoch đã được thông báo rng Đi hi ln th 2 ca Liên hip Hi người Vit châu Âu s được t chc ti ngh vin châu Âu Brussels vào năm ti 2020.

Trong khi đó, Ngh vin châu Âu nói rng các ngh sĩ phi thông báo bt kỳ hot đng nào bt k đó là "được tr thù lao hay không có thù lao", điu mà Zahradil đã không làm.

Các quy tc này nhm ngăn chn xung đt li ích. Cn lưu ý rng nhng ngh sĩ gi các nhim v ln thay mt cho y ban được bu, phi thông báo nhng thông tin này vi Ngh vin châu Âu trước khi h phát biu công khai.

Zahradil xác nhn ông vn gi vai trò này ti hi đng c vn nhưng nói rng "toàn b đã không được hot đng nhiu".


Đi hi ca Liên hip HNVNCÂ s được t chc ti Ngh vin Châu Âu vào năm ti


Tuy nhiên, nhng thông báo gn đây ca Đng Cng sn Vit Nam dường như gi ý mt điu khác.

Cui tháng 10 (người dch: chính xác là 23/11/2019), ông Hoàng Đình Thng, Ch tch Liên hip hi người Vit Nam ti châu Âu, đã nhn Bng Khen ca B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh vì đã có thành tích xut sc trong công việc ca mình.

Nhng gii thưởng như vy ch được trao bi Đng Cng sn cho nhng người đã xut sc v trí ca mình trong nhiu năm liên tiếp.

Và trong mùa hè qua, Thng và Zahradil cũng cũng được trích dn trong các bn tin ti Vit Nam là ca ngi ln nhau.

Trong mt bn tin, Thng cm ơn Zahradil đã to điu kin đ đi din Liên hip HNVNCÂ tham d các phiên hp ca Ngh vin châu Âu Brussels và Strasburg.

Ông cũng cho biết vi s h tr ca ngh sĩ Zahradil, Đi hi ln th 2 ca Liên hip Hi người Vit châu Âu d kiến s được t chc ti ngh vin châu Âu Brussels vào năm ti.
Đi s Vit Nam ti Séc H Minh Tun trao tng Bng Khen ca B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh cho ông Hoàng Đình Thng




LÊ HNG QUANG người có liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh nm trong BCH Liên hip HNVNÂ


Hoàng Đình Thng là mt nhân vt ni bt trong Mt trn T quc Vit Nam, mt nhánh chính tr ca chế đ.

Năm 2015 Mt trn T quc Vit Nam đã ban hành mt hướng dn khuyến khích nhng người trung thành vi đng đi din cho li ích ca Vit Nam nước ngoài. Mt năm sau, Liên hip hi người Vit Nam ti châu Âu được ra mt ti th đô ca Séc và trao cho Zahradil mt chc v danh d là nhà c vn.

Trong s các hi viên cp cao khác (trong Ban chp hành ca Liên hip hi người Vit Nam ti châu Âu) là Lê Hng Quang, cu Đi bin lâm thi ca Slovakia ti Vit Nam, người được cho là có liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh ti Berlin.

"Mi th và tt c nhng người mà bn nêu trên, thì bng cách nào đó đu có liên quan vi Đng Cng sn Vit Nam, điu mà bn không th tránh khi, tương t như Trung Quc", Zahradil tr li khi b cht vn v nhng liên h vi chế đ Vit Nam.


Nhóm Ngh sĩ Châu Âu hu ngh vi Vit Nam


Nhưng mi quan h gia Zahradil và chế đ Vit Nam không ch gii hn Liên hip Hi người Vit Nam ti châu Âu.

Ông Zahradil cũng là Ch tch ca Nhóm ngh sĩ châu Âu hu ngh vi Vit Nam, được ra mt bn năm trước ti Đi s quán Vit Nam ti Brussels.

Các nhóm như thế trên thc tế, thường là nhng hu trường cho các chính ph tìm cách tiếp cn tt hơn vi Ngh vin châu Âu.

"Đây ch là mt nhóm không chính thc gm các ngh sĩ ca Ngh vin châu Âu, mà h quan tâm đến các vn đ Vit Nam, vì vy đó không phi là mt t chc chính thc", Zahradil nói và lưu ý rng nhóm này không có ban thư ký và điu l được th chế hóa.

Nhưng Zahradil cũng được trích dn trong mt bài báo trên trang web ca t Quân đi Nhân dân, ca ngi công trng ca Nhóm hu ngh này và vai trò ca nó trong vic ng h Hip đnh Thương mi T do Vit Nam - EU.

Zahradil nói rng vic phóng thích tù nhân chính tr và nhà báo ca Vit Nam s được coi là "c ch thin chí" trước khi hip đnh EVFTA được phê chun.


H.B.L.

Ngun:

https://www.qdnd.vn/doi-ngoai/doi-ngoai/viet-nam-hoan-nghenh-dong-gop-tich-cuc-cua-eu-voi-hoa-binh-an-ninh-va-phat-trien-tai-dong-nam-a-590818