04 mars 2020

Sức Mạnh Của Vi Trùng




Có những điều các chính trị gia của thế giới không làm được, nhưng vi trùng làm được, thí dụ như:


1.
Thương chiến Mỹ-Trung không làm sức mẻ được uy tín hay quyền lực của ông Tập Cận Binh, nhưng Covid-19 làm được.


2.
Không ai ngăn chận được cuộc tập trận hằng năm của Mỹ và Nam Hàn. Lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Hàn dù có quan hệ cá nhân tốt với TT Trump bao nhiêu cũng không ngăn cản được, nhưng vi trùng làm được.


3.
Thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN ở Las Vegas vào ngày 14/3 tới, Tập Cận Bình không ngăn cản được, nhưng vi trùng làm được.


4.
Căng thẳng Hoa Kỳ-Iran đang leo thang không ai ngăn cản được, nhưng vi trùng làm cho xuống thang được.


5.
Chính quyền Hồng Kông không cho dân mang khẩu trang ra đường, nhưng vi trùng lại cho.


Nhưng vi trùng thì không phân biệt ta-địch-bạn-thù nên ở Iran từ phó tổng thống, đến thứ trưởng, đến chủ tịch một uỷ ban quốc hội cũng đều bị vi trùng viếng thăm.


Cho nên hiện giờ có hơn 20 loại vaccin có tiềm năng ngăn chận được Covid-19 đang được các duợc phòng phát triển trên thế giới, theo Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Sáu 28/2.


Nhưng các viên chức y tế đã liên tục nói rằng sẽ mất ít nhất một năm nữa trước khi bất kỳ loại vaccin nào được chứng minh là có hiệu quả và chính quyền cho phép sử dụng.


Hiện nay nguời ta tạm sử dụng một loại thuốc chống virus đang có sẵn là thuốc remdesivir, nó có dấu hiệu giúp điều trị loại Covid-19 này, theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.


Loại thuốc thứ hai đang được sử dụng là thuốc HIV. Các bác sĩ trên thế giới, bao gồm cả ở Thái Lan và Trung Quốc, đã thử kết hợp thuốc điều trị HIV và thuốc trị cúm. Bởi vì giống như HIV, Covid-19 là virus RNA (ribonucleic acid) và nhiều năm trước, sự kết hợp giữa thuốc HIV và thuốc trị cúm dường như đã giúp cho một số bệnh nhân trong đợt bùng phát SARS năm 2002-2004.