06 août 2014

Nhật tố cáo « hành động nguy hiểm » của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông

Nguồn: Theo RFI

Trng Nghĩa

Ngày 05/08/2014, Nht Bn cnh cáo các « hành đng nguy him » trên không và trên bin ca Trung Quc ti vùng Bin Hoa Đông, có th mang li nhng « hu qu không mong mun ». Tokyo đng thi t cáo các đng thái quyết đoán phi pháp ca Bc Kinh trong vic gii quyết các tranh chp trên bin.

Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo. Ảnh chụp ngày 01/07/2014

 


Trong quyn sách trng thường niên v Quc phòng, Tokyo « rt quan ngi » v vic Bc Kinh đã thiết lp mt vùng nhn dng phòng không – vào tháng 11 năm 2013 bên trên Bin Hoa Đông. Hành đng này, theo Nht Bn, « ch có th làm căng thng leo thang và có th dn đến nhng hu qu không mong mun ».

Sách trng Quc phòng ca Nht Bn còn t cáo các hành đng coi thường lut pháp trong các cuc tranh chp trên bin vi các nước láng ging nói chung : « Liên quan đến các v tranh chp trên bin, Trung Quc đã có nhng bin pháp quyết đoán, trong đó có c nhng bin pháp cưỡng bc nhm phá v hin trng, nhng bin pháp ch da trên s khng đnh duy nht t phía Trung Quc, điu đi ngược li vi lut pháp quc tế ». 

Vào tháng 11 năm 2013, Bc Kinh đã loan báo vic thiết lp mt vùng nhn dng phòng không trên Bin Hoa Đông, bao trùm c vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư mà Nht Bn đang qun lý, nhưng b Trung Quc đòi ch quyn. Quyết đnh đy tính khiêu khích đó được đưa ra trong bi cnh tranh chp ch quyn Bc Kinh Tokyo trên vùng Senkaku/Điếu Ngư đc bit leo thang t năm 2012.

Tàu thuyn và phi cơ Trung Quc thường xuyên thâm nhp vào không phn và hi phn vùng Senkaku/Điếu Ngư, buc Tokyo phi có bin pháp theo dõi và đi phó. Trong mt cuc đi đu vào đu năm nay, Tokyo cho biết hai chiến đu cơ Trung Quc đã bay sát máy bay Nht Bn – ch cách khong 30 mét – ti vùng phòng không chng ln gia hai bên. Bc Kinh dĩ nhiên đã t cáo ngược li rng chính máy bay quân s Nht Bn gây nguy him khi áp sát phi cơ Trung Quc.

Ngoài Nht Bn, mt s quc gia Đông Nam Á cũng là bt hòa vi Trung Quc trên vn đ tranh chp ch quyn Bin Đông.

Quan h gia Trung Quc và Vit Nam đc bit xu hn đi sau v Bc Kinh cho đt mt giàn khoan nước sâu ngay bên trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam trong hơn hai tháng, t đu tháng Năm cho đến gia tháng By.

Sách trng Nht Bn cũng nhn mnh trên vic ngân sách Quc phòng Trung Quc tăng đu đn và đáng k trong 10 năm qua.

Ngân sách Quc phòng Nht đã tăng ln đu tiên t 11 năm, vào đu 2013, tăng 2,2%. Vào tháng 12 năm nay, chính quyn Abe quyết đnh tăng 5% chi phí quân s cho 5 năm ti.

Th tướng Abe đã bt đèn xanh cho khan chi phí 24 700 t yen – 175 t euro- cho thi hn 2014-2019. Ngoài chi phí nhân s, Nht mua thêm trang thiết b, trong đó có 3 máy bay không người lái, 17 máy báy ct cánh thng đng Osprey, 52 xe li nước và 5 tàu ngm.

Vi trang thiết b này, theo AFP, còn phi cng thêm vic mua 2 khu trc hm được trang b h thng chng tên la Aegis, và 28 chiến đu cơ F35, mt máy bay tàng hình đi mi nht.