TUẤN KHANH
Phim rất ngắn, và chỉ có những hình ảnh mô tả lướt qua đời sống của những
gia đình nghèo, sống trên sông nước tại Long Xuyên – hay với cái nhìn rộng hơn
ngụ ý, là dành cho cả miền Tây đất Việt giàu có, sảng khoái nhưng phải đội
nghịch cảnh và nghèo nàn. Xem video, người ta có thể cảm nhận rằng những người
thực hiện có thể đã bỏ ra không ít hơn 4 tháng để suy nghĩ và thực hiện hoàn
tất 4 phút phim này. Được biết người viết kịch bản là Mai Huyền Chi, và quay
phim là Tạ Nguyên Hiệp, những người có tay nghề thật chắc và tâm huyết thật
đáng trân trọng. Hãng phim sản xuất và phát hành cũng rất quen thuộc: công ty
Chánh Phương.
Trẻ em nhà nghèo ở ĐakLak |
Một trong những bình
luận cho video này, có lời thảng thốt vang lên “Cuộc đời bèo dạt mây trôi như
vậy, những đứa nhỏ đó đi về đâu?”. Câu hỏi đó, không có ai trong chúng ta có
thể trả lời được vào lúc này, mà cả cha ông Việt xa xưa cũng đã bất lực khi đã
khéo dùng chữ “bèo dạt mây trôi” – chứ không là “bèo trôi mây dạt”, như đúng
với hình tượng của nó. Bởi sự hoán vị ngôn ngữ đó chỉ để nói lên một điều là sự
vô định của những cuộc đời. Sự vô định như tiếng chuông chiều buồn bã, đóng vào
ngày Quốc tế Thiếu nhi một vết khắc đau nhói trong trái tim của bất cứ ai còn
một chút yêu thương với quê hương mình.
Vết khắc rướm máu đó, nhắc người Việt trưởng thành hôm nay phải nhớ rằng
sau lưng mình, con cháu dòng giống Việt đang vật vã lớn lên – có thể trong khốn
khó, và cả trong đầy đủ. Phát triển và giàu có chỉ là một vẻ ngoài tạm thời,
nhưng trái tim của những đứa trẻ có nguyên vẹn với phần hồn nhiên và tử tế hay
không trong thời đại này lại là một điều khác. Bản báo cáo mang tên Children in
Vietnam của Unicef, mục Finding the children left behind (tạm dịch: Những đứa
trẻ bị bỏ lại phía sau) ghi rằng “Tình trạng nghèo khó của trẻ em tại Việt Nam
hiện nay phổ biến hơn so với thống kê nghèo truyền thống của Nhà nước cho biết.
Chính phủ đã không thể nói rõ được được việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của trẻ em
đang được thực hiện ra sao… tình trạng di cư và bất ổn của các gia đình Việt
Nam còn đang dẫn đến nguy cơ trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, bạo hành và bỏ phế”.
Cũng may là Thiện được
gia đình ban tặng một niềm tin. Khi bước ra khỏi nhà tù và được mọi người hỏi
vui rằng đã “tởn” chưa với lòng tử tế, Thiện nói rằng nếu gặp người bị nạn, em
sẽ lại giúp đỡ, bất chấp nỗi ám ảnh tù tội của Nhà nước đã ký thác cho em đến
hết cuộc đời. Có thể đã có ai đó rơi nước mắt khi biết được câu trả lời này của
Thiện, câu trả lời hiền lương đã giúp con người chợt nhẹ nhõm, và tin rằng ngày
mai, cuộc sống sẽ khác.
Niềm tin là điều thật
mong manh nhưng cao quý. Đánh mất nó, một đất nước sẽ chìm vào hỗn loạn và sụp
đổ. Có một câu chuyện cười về niềm tin được ghi lại trong thời kỳ Ba Lan còn là
một nước Cộng sản, trước năm 1990, kể như sau: Để giờ học môn Sinh vật gần gũi
hơn, Nhà nước Cộng sản Ba Lan quyết định cho bơm hơi hình một con voi (Ba Lan
không có voi) để học sinh được nhìn thấy, sờ mó. Con voi bơm hơi được cột vào
cọc đóng dưới đất cho các trường học đến tham quan. Một ngày nọ, mưa bão khiến
voi bị tuột dây và bay đi mất, nhưng không ai chịu trách nhiệm giải thích về
chuyện con voi biết bay. Tất cả học trò sau đó đều bàng hoàng kinh ngạc vì
chuyện voi biết bay, mà vốn chưa bao giờ được nhắc đến trong sách giáo khoa.
Chuyện kể kết luận rằng “Từ đó ở Ba Lan, tất cả thiếu niên nam trở thành trộm
cắp, hút ma túy, còn thiếu niên nữ thì làm gái gọi và buôn lậu, đơn giản vì
chúng bị mất niềm tin khi khám phá mình đã bị lừa dối”.
Như vậy đó, cuộc đời
như sông cứ chảy, nhưng số phận con người thì cứ trôi, và về phương nào ở ngày
mai thì do chính người lớn thế hệ hôm nay đã lèo lái ra sao. Con người có thể
đi qua biển động với niềm tin như cậu bé trong Life of Pie, nhưng có thể chết
gục ở bờ ao cạn chỉ vì không còn hy vọng vào xã hội mình đang sống.
Thì sông cứ chảy
Nguồn: Theo Blog Bùi Văn Bồng
|