Nguyễn Hiền
TP.HCM phải hoàn trả ngân sách 26.300 tỷ vì sai phạm ở Thủ Thiêm, nếu quy
đổi ngoại tệ sẽ là 1,1 tỷ USD.
Trách nhiệm là chính quyền TP.HCM, nhưng nguyên nhân cốt lõi xuất phát từ
trách nhiệm quản lý của lãnh đạo chủ chốt thành phố này, trong đó có nổi bật là
tên bốn vị lãnh đạo Tất Thành Cang, Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Hữu
Tín, Nguyễn Văn Đua và có một phần không kém quan trọng đến từ vị Thanh tra
chính phủ, ông Ngô Văn Khánh. Nhưng sẽ thật thiếu xót nếu bỏ quên bà Hội đồng
(Chủ tịch hội đồng Nhân dân Tp. HCM), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Nhóm lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ nêu trên, nhóm “hồng phúc của dân
tộc” đã cùng nhau đẩy 15.000 hộ dân vào bước đường cùng, và chung tay phá nát
Sài Gòn.
Giống như ông Lê Thanh Hải, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nghỉ hưu theo chế độ,
và bà có thể tự tin tuyên bố đã nghỉ hưu rồi, không làm được gì, và sẽ không có
gì để trả lời về dự án Thủ Thiêm.
Luật sư Trần Thu Nam, trong một chia sẻ trên Facebook cá nhân vào ngày
28.06, đã đặt vấn đề truy cứu trách nhiệm đối với hội đồng nhân dân Tp. HCM
(hội đồng) trong vụ Thủ Thiêm. Và ông Luật sư cũng nhấn mạnh, hội đồng có thật
sự của nhân dân, vì nhân dân?
Câu chuyện của Thủ Thiêm nếu truy tố trách nhiệm của những người nằm trong
UBND Tp. HCM, mà bỏ qua hội đồng, sẽ thật không công bằng. Lý do, theo văn bản
luật, hội đồng được xác đinh là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại
diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân địa phương; đại biểu
hội đồng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của dân địa phương, chịu sự giám
sát của cử tri, liên hệ trực chặt chẽ với cử tri. Và mỗi năm, Hội đồng thường
ra Nghị quyết liên quan đến chương trình hoạt động giám sát của chính hội đồng,
trong đó có giám sát chuyên đề về giải quyết đơn thư khiếu nại – kiến nghị và
phản ánh của người dân về quyền sở hữu đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, trong
thực tế, quyền lực của hội đồng luôn bị bó hẹp, đôi lúc hình thức, nếu so với
UBND thì hội đồng chỉ là nơi thực hành biểu quyết có sẵn.
Ông Cang, Hải, Quân, Tín, Đua, và bà Tâm đều là đại biểu chủ chốt trong hội
đồng.
Với sự kiện Thủ Thiêm, chưa đầy chục người đã tước đoạt ruộng đất và tương
lai của 15.000 hộ dân, cho thấy sự bất lực của “quyền lực nhà nước ở địa
phương”. Và để xảy ra 1,1 tỷ USD sai phạm, thì trước hết, ngoài trách nhiệm cá
nhân, thì trách nhiệm tập thể của hội đồng phải được tính đến, trong đó có năng
lực đại diện và quản lý quyền làm chủ nhân dân thành phố của bà Nguyễn Thị
Quyết Tâm. Nhưng xa hơn, xét trên tính hình thức của hội đồng dựa trên thực tế
Thủ Thiêm, đến lúc cần phải xóa bỏ cái gọi là hội đồng.
Quan điểm xóa bỏ hội đồng không mới. Vào năm 2018, trong lấy ý kiến về đề
án thí điểm mô hình chính quyền đô thị, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp
luật của Quốc hội) đưa ra ý kiến: Nếu nhìn một cách khách quan việc bỏ hội đồng
cấp huyện, xã sẽ làm tinh giản bộ máy chính quyền và giảm một phần ngân sách
khá lớn cho Nhà nước.
Ý kiến ông Hòa nhằm vào chức năng, vai trò giám sát của hội đồng cấp huyện
và xã hạn chế, trong khi bản thân ngân sách dành cho mỗi vị đại biểu là lớn. Và
trên cơ sở nhận thức này, ông Hòa cho biết, cần xóa bỏ hội đồng 2 cấp nêu trên,
chỉ giữ lại hội đồng cấp tỉnh để tăng cường trách nhiệm giám sát.
Trước đó, vào năm 2013, vấn đề bỏ hội đồng cũng được đặt ra, phía phản đối
vẫn dựa vào quan điểm, nếu bỏ thì ai sẽ giám sát quyền lực và đại diện cử tri.
Và mới đây, Kết luận số 46 -KL/TW của Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản
lý theo mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội. Phía Bộ Chính trị cơ bản đồng ý
với nội dung của Đề án, thực hiện thí điểm mô hình không tổ chức Hội đồng nhân
dân (hội đồng) phường ở các quận và thị xã tại Hà Nội.
Như vậy, xóa bỏ hội đồng dù đang tiến hành dè dặt, nhưng cốt lõi vẫn đang
được thực hiện nhằm thực tiễn tinh gọn bộ máy, bớt chi tiêu ngân sách. Vấn đề
giám sát không hiệu quả ở cấp phường, xã, quận, huyện đã được đặt ra và nhìn
thấy, nhưng tại cấp tỉnh và thành phố lại chưa hề đặt ra. Có phải là thiếu thực
tiễn? Nếu thế thì tại sao không nhìn vào “tấm gương Thủ Thiêm”, khi hội đồng
của thành phố trực thuộc trung ương, lớn nhất nhì nước về mặt văn hóa – chính
trị và kinh tế đã bất lực và thả cửa cho các cá nhân lãnh đạo làm càn, gây phẫn
nộ trong dư luận và làm hao tổn tài nguyên đất đai, thất thu nguồn ngân sách
nhà nước?
Câu chuyện Thủ Thiêm và vai trò hội đồng sẽ tiếp tục đặt ra đối với trường
hợp đang diễn ra tại Long Hưng (Tp. Biên Hòa, Đồng Nai), nơi mà nhà báo Nguyễn
Hồng Lam trong chia sẻ trên Facebook cá nhân đã cho rằng, đó là “thặng dư man
rợ”. Nơi mà 2 tỷ USD đầu tư của các tập đoàn địa ốc lớn đang tìm cách “ăn cướp
đất đai” với mức đền bù 60.000 đồng/ m2, sau đó sẽ bán lại 29 triệu đồng/m2. Và
một “Thủ Thiêm” phiên bản Đồng Nai đang được hình thành.
Hội đồng của thành phố Đồng Nai, hội đồng của tỉnh Đồng Nai ở đâu trước câu
chuyện “cướp đất” của những tập đoàn lớn? Hay tất cả cũng giống như hội đồng ở
Tp. HCM, và hàng trăm hội đồng lớn nhỏ ở các tỉnh thành khác, vẫn ăn ngân sách
nhưng vô dụng khi thực hiện vai trò đại diện cho tâm tư, nguyện vọng cử tri?
Nếu như thế, sự tồn tại của những hội đồng hình thức đó là để làm gì? Tại sao
không xóa bỏ nó đi để gia tăng trách nhiệm kiểm soát quyền lực ở chính những
đại biểu thuộc UBND các cấp?
“Thặng dư man rợ” vẫn diễn ra, chủ nghĩa tư bản thân hữu vẫn hình thành, và
hội đồng – “cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương” vẫn sừng sững đầy tính
hình thức, như thách thức về thuộc tính nhân dân và kiểm soát quyền lực của
nhân dân.
N.H.