04 décembre 2019

Hải quân Ấn Độ rượt đuổi tàu Trung Quốc vì khảo sát trái phép

Tàu khảo sát Shi Yan 1 của Trung Quốc


Truyền thông Ấn Độ cho biết, hải quân nước này đã xua đuổi một tàu Trung Quốc được cho là tiến hành hoạt động khảo sát trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Ấn Độ (EEZ) trên Vịnh Bengal mới đây.


Sự việc xảy ra cách đây vài tuần khi tàu Shi Yan 1 của Trung Quốc bị máy bay giám sát hàng hải phát hiện khi đang tiến hành các hoạt động khảo sát gần cảng Blair (thủ phủ của quần đảo Andaman và Nicobar) trong vùng biển của Ấn Độ mà chưa được sự cho phép. Ấn Độ đã điều một tàu hải quân bám sát và đề nghị tàu Shi Yan 1 rời đi. Tàu của Trung Quốc sau đó đã rời khỏi vùng biển Ấn Độ và chuyển đến điểm đến khác có lẽ là hướng về Trung Quốc.

Hãng thông tấn ANI của Ấn Độ dẫn nhiều nguồn tin cho biết, con tàu Shi Yan 1 cũng có thể đã được Trung Quốc sử dụng để do thám các hoạt động của Ấn Độ trên lãnh thổ đảo phía đông nam Vịnh Bengal - nơi Ấn Độ đặt nhiều trạm quan sát theo dõi sự hiện diện hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực

Phản ứng trước động thái trên, chỉ huy hải quân Ấn Độ, đô đốc Karambir Singh nhấn mạnh, bất cứ ai hoạt động trong khu vực của Ấn Độ, phải thông báo trước.

Hải quân Ấn Độ từ lâu đã luôn cảnh giác cao độ đối với các tàu Trung Quốc đi vào Vùng Ấn Độ Dương từ eo biển Malacca. Hồi đầu năm nay, Ấn Độ đã cho mở cửa căn cứ không quân thứ 3 trên quần đảo Andaman và Nicobar nhằm tăng cường năng lực trinh sát hoạt động của hạm đội hải quân Trung Quốc trên Ấn Độ Dương.

Mới đây, một bay giám sát hàng hải P-8i của Hải quân Ấn Độ cũng phát hiện 7 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh Ấn Độ Dương và chụp lại các hình ảnh của tàu Trung Quốc triển khai ở khu vực.

Hải quân Trung Quốc thời gian qua đã thường xuyên xâm nhập vùng biển Ấn Độ và viện lý do thực hiện các nhiệm vụ chống cướp biển ở khu vực. Tuy nhiên, Trung Quốc thường triển khai các chiến cùng với tàu ngầm hạt nhân và thông thường không có ý nghĩa trong các hoạt động chống cướp biển. Điều này đã đặt ra khá nhiều nghi vấn và lo ngại về sự hiện diện đó là một phần trong nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương.


Hoàng Vũ (theo Sputnik, The Times of India)