19 décembre 2019

Hun đúc bản lĩnh, lòng yêu nước qua mỗi việc làm cụ thể





Đại biểu Nguyễn Đình
Khánh, Bí thư Đoàn 
Thanh niên Công an 
tỉnh Nghệ An - 
Ảnh Đặng Lâm
Nhiều trang mang màu sắc đỏ thì đối tượng tiếp cận chủ yếu là anh em chúng ta, chúng ta nói cho nhau nghe chứ các thanh niên khác không nghe chúng ta nói. Bài nào mang màu sắc chính trị, tuyên truyền là họ không đọc đến. Trong khi các thành phần phản động viết bài đơn giản chỉ một câu, một bài thơ nhưng hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng trăm triệu lượt view (người xem - phóng viên). Tại sao lại thế?”, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Đình Khánh nêu thực tế.


Trong khuôn khổ Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, chiều 11.12, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh”. Đây là 1 trong số 6 diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội.

Diễn đàn hướng tới những chia sẻ về thực trạng, giải pháp cũng như những kinh nghiệm, mô hình hay trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tuyên truyền truyền phổ biến, cung cấp thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cho thanh niên; giải pháp nắm bắt tình hình dư luận thanh niên, đấu tranh với các thế lực thù địch để từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cũng như bản lĩnh chính trị của thanh niên hiện nay.

"Nhiều trang mang màu sắc đỏ chỉ là chúng ta nói cho nhau nghe"

Đại biểu Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An, nhìn nhận hiện nay một bộ phận không nhỏ thanh niên đang xa rời lý tưởng, có cuộc sống thực dụng, buông thả, thậm chí nhiều thanh niên có biểu hiện tung hê, thích thú với các thông tin trái chiều.

“Vậy phải làm thế nào để định hướng cho thanh niên tiếp cận với thông tin đúng, sạch, đúng với chủ trương, đường lối mà Đảng, Nhà nước muốn truyền tải cho thanh niên cũng như nhân dân nói chung?”, đại biểu Khánh nêu vấn đề.

Theo đại biểu Khánh, thời gian qua, các bộ, ngành, trong đó có Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên và cả Bộ Công annói nhiều, làm rầm rộ, mạnh mẽ, nhưng “thực tế công tác đấu tranh còn yếu, thậm chí nhiều mặt trận đang thua”.

“Nhiều trang mang màu sắc đỏ thì đối tượng tiếp cận chủ yếu là anh em chúng ta, chúng ta nói cho nhau nghe chứ các thanh niên khác không nghe chúng ta nói. Bài nào mang màu sắc chính trị, tuyên truyền là họ không đọc đến. Trong khi các thành phần phản động viết bài đơn giản chỉ một câu, một bài thơ nhưng hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng trăm triệu lượt view (người xem - phóng viên). Tại sao lại thế?”, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An nêu thực tế.

Từ đó, đại biểu Khánh đề nghị đội ngũ đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc cần phải có 2 yếu tố: đam mê và trình độ, vì “nếu cứ bắt các cán bộ Đoàn, Hội tham gia, chưa chắc đồng chí đó đã thích; mà thích rồi nhưng chất lượng không đủ cũng không hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An đề nghị phải tranh thủ mạng xã hội của nghệ sĩ, người có uy tín để tăng mức độ tiếp cận, lan tỏa của những định hướng. Ngoài ra, đại biểu đến từ Nghệ An cũng đề nghị áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn, khống chế các địa chỉ của lực lượng phản động.




Một đại biểu khác của ngành công an cũng quan tâm tới việc đấu tranh trên mặt trận tuyên truyền là anh Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, thì cho rằng Hội Liên hiệp Thanh niên cần có cơ chế để kiểm soát thông tin bằng cách tổ chức, xây dựng các mạng lưới.

“Điều quan trọng là tạo được mạng lưới và chia sẻ các thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước. Làm sao để môi trường mạng xã hội, lướt facebook toàn là thông tin định hướng nhưng đúng thực tế chứ không phải là thông tin của các đối tượng thanh niên có suy nghĩ lệch lạc”, đại biểu Phương nói.

Yêu nước từ những hành động nhỏ nhất

Trong khi đó, đại biểu Lâm Quốc Toàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang, cho rằng những người nêu quan điểm trái chiều cũng yêu nước, tuy nhiên, lòng yêu nước của họ theo tư tưởng của họ, khác chúng ta và khác truyền thống văn hóa của dân tộc.

Vấn đề là làm thế nào để chúng ta phát huy được, gắn được tinh thần yêu nước của thanh niên với yêu chế độ xã hội chủ nghĩa. Làm cho thế hệ thanh niên hiện nay nhận thức đúng về chế độ xã hội chủ nghĩa, không thờ ơ với chính trị và đứng ngoài chính trị”, đại biểu Toàn trăn trở, và dẫn chứng nếu các sự kiện của Đảng, Quốc hội được người dân quan tâm đón nhận như trận chung kết bóng đá SEA Games 30 vừa qua thì sẽ rất tốt.

Đại biểu Dương Minh Nguyệt, Phó bí thư tỉnh Đoàn Tuyên Quang, cũng đồng tình rằng người dân, đặc biệt là thanh niên, lúc nào cũng sẵn lòng yêu nước, nhưng điều quan trọng là phát huy được lòng yêu nước đó trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Từ đó, đại biểu đến từ Tuyên Quang cho rằng yêu nước phải từ những hành động nhỏ nhất. “Chỉ cần hoàn thành tốt công việc, trọng trách đang đảm nhận cũng là yêu nước. Bởi ai cũng hoàn thành nhiệm vụ thì góp phần công việc chung, thành tích chung”, đại biểu Nguyệt nói.

Đại biểu Lê Viết Phương cũng quan niệm, để hun đúc lòng yêu nước, bản lĩnh cần phải thực hiện qua mỗi việc làm cụ thể của thanh niên. Đó là nỗ lực xây dựng cuộc sống ấm no bằng cách chính đáng.

Bên cạnh đó, theo đại biểu Phương, khi có cơ hội thì dang rộng vòng tay giúp đỡ người khác, thanh niên khác. Thứ ba là sống làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Theo đại biểu Phương, những điều này không xa xôi, rất gần gũi, nhưng chính là bồi dưỡng lòng yêu nước, bản lĩnh của thanh niên hiện nay.

*      https://thanhnien.vn/gioi-tre/hun-duc-ban-linh-long-yeu-nuoc-qua-moi-viec-lam-cu-the-1158465.html