20 décembre 2019

Đôi điều về người Hoa trên đất Việt


Thiện Tùng

19/12/2019



Lâu nay dư luận xã hội nói nhiều về 2 vị đang là thành viên Bộ Chính trị Đảng CSVN Hoàng Trung Hải và Nguyễn văn Bình (Bình ruồi) dính tham nhũng. Hoàng Trung Hải tham nhũng thời làm phó Thủ tướng, còn Nguyễn văn Bình tham nhũng thời làm Thống đốc ngân hàng. Riêng Hoàng Trung Hải còn có nhiều người xác quyết Ông là người Việt gốc Hoa, thân Tàu.


Ông Lê Anh Hùng
 (Photo by FB Hội 
Anh Em Dân Chủ).
Theo RFA 9/12/2019: Trong số người tố cáo Hoàng Trung Hải có Lê Anh Hùng, bị khởi tố theo điểu 331 bộ luật Hình sự, đã bị bắt vào ngày 05/07/2018 về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ chống Đảng và Nhà nước”. Lê Anh Hùng không bị nhốt trong trại giam mà “được” đưa vào Viện Pháp y tâm thần trung ương. Theo  bà Trần thị Niêm – mẹ Hùng, Hùng bị ép uống thuốc liều cao, tâm thần đang bẩn loạn.


Được biết, trước khi bị bắt, Lê Anh Hùng đã từng gửi rất nhiều thư tố cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải về những sai phạm của ông Hải liên quan đến việc buôn bán heroin và lươn lẹo, sai phạm trong những dự án kinh tế, đem lợi nhuận về cho Trung Quốc chứ không phải Việt Nam - do ông Hải có nguồn gốc Hán tộc.



Đến nay chưa nghe nói gì về Nguyễn văn Bình, thấy Ông còn đi thuyết giáo nhiều nơi, còn Hoàng Trung Hải thì, theo báo Dân Trí: Sau phiên họp lần thứ 41, ngày 9/12/2019, Ủy Ban Kiểm tra TW ra thông cáo về việc sai phạm ở dự án Tisco II. Trong số sai phạm có Hoàng Trung Hải khi làm phó Thủ tướng. Theo thông cáo: “Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đã vi phạm nghiêm trọng khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với dự án TISCO II, cần phải xem xét kỷ luật”.



Anh Lê Anh Hùng tố ông Hoàng Trung Hải “lươn lẹo tham nhũng và là người Việt gốc Hoa” có gì sai mà bắt Anh Hùng? Bắt sao không tiến hành điều tra, xét xử mà đưa vào Viện Tâm thần cấp Trung ương để hoành thân hoại thể, hủy diệt tâm trí anh ấy?. Sau khi Ủy ban Kiểm tra TW Đảng kết luận ông Hải sai phạm nghiêm trọng và đề nghị kỷ luật ông ấy, dư luận xã hội đàm luận: “Nếu không phải từ Bộ Chính trị Đảng CSVN thì cũng từ một thế lực đáng gờm nào đó cố tình che tội cho ông Hải, biến việc tố cáo đúng của Lê Anh Hùng thành lời nói ba sàm của một thằng điên có phải?.

 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thời kỳ làm Phó Thủ tướng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II.





Trong khi người ta kết tội ông Hải về kinh tế thì một nhà quan sát kỳ cựu, không nói về tội kinh tế của ông Hải mà đưa ra nhận định: “Nếu kỷ luật ông Hải là đụng đến Trung Quốc”- Có phải do “nhà sập bìm bìm leo” không?



 Hôm 11/12/2019, nhà báo tự do Phạm Thành, cựu nhà báo từng cộng tác với đài Tiếng nói Việt Nam (tức blogger Bà Đầm Xòe)  nói với RFA:



Trước hết tôi thấy một sự khác biệt, dưới quam điểm của tôi, Ông Đinh La Thăng có tinh thần chống sự ảnh hưởng của Tàu Cộng đối với vấn đề của Việt Nam nói chung. Còn Hoàng Trung Hải là tay trong của Tàu Cộng, được cài cắm vào trong lãnh đạo Việt Nam có mục tiêu phá hoại kinh tế Việt Nam và bằng mọi cách làm suy yếu nước Việt Nam, để Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào Tàu Cộng.”

“Còn sự giống nhau thì họ đều là hai quan chức Cộng sản, họ làm gì thì đều theo chủ trương đường lối của Bộ Chính trị Đảng, ngay cả nhà thầu TQ cũng do Đảng và nhà nước chọn. Nếu không thế sao trước Tòa, Đinh La Thăng khai: “Chỉ định thầu là do chủ trương của Bộ Chính trị”. 

Hình minh họa. Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 08/01/2018 .AFP




 Khi đó, rất nhiều cựu chiến binh tố cáo ông Hải có bố là người Tàu, khi chết chôn ở tỉnh Thái Bình. Các cán bộ cao cấp thời đó đã phản đối nhưng ông Hải được sự nâng đỡ của ông Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nên vẫn giữ chức bộ trưởng”.



Ông Thành nói thêm: “Sở dĩ tôi nắm được tư liệu này là vì khi ấy tôi còn làm ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Bữa nọ, một trợ lý của ông Nông Đức Mạnh mang một số đơn tố cáo ông Hải đến cho tôi cũng như nhiều nhà báo khác của Đài Tiếng nói Việt Nam để biết. Nhưng những đơn thư tố cáo nầy bị chìm xuồng. Các nhà báo tuy biết nhưng không ai dám lên tiếng!” 



“Bây giờ thì có thể nhìn vào hồ sơ mà Ủy ban Kiển tra trung ương vừa kết luận, ông này là chuyên gia kiến tạo, đưa nguồn điện than TQ vào Việt Nam, thứ mà thế giới và Trung Quốc cũng đã bỏ đi. Thế nhưng ông Hải vẫn đứng ra chủ trì để đưa những nhà máy nhiệt điện than phế thải của Trung Quốc vào Việt Nam”.



 Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó chủ nhiệm thường trực văn phòng Quốc hội nói với RFA hôm 12/12/2019, ông Thuận chỉ nói lướt qua về việc ông Hoàng Trung Hải sai phạm về kinh tế, phần còn lại, ông nêu quan điểm của mình về nhân thân của ông Hải: 



“Bố ông Hoàng Trung Hải là người Việt gốc Hoa, tham gia kháng chiến thời chống Pháp. Sau thì con ông ấy lại tiếp tục tham gia cách mạng, hoạt động rồi trưởng thành như thế thì cũng là bình thường chứ không phải là người Hoa mới nhập tịch Việt Nam.Tôi có nghe bố ông Hải là thiếu tướng, sau đó ông Hoàng Trung Hải là con rồi trưởng thành lên. Cho nên nếu như vậy mà nói cài cắm thì lộ quá”. 



***



Nếu ai nói ông Hoàng Trung Hải tham nhũng và thân Tàu thì tôi không cãi, nhưng quy tội ông gốc Tàu thì tôi không đồng tình. Bởi vì, theo tôi biết có nhiều người gốc Tàu một lòng một dạ tham gia kháng chiến bảo vệ Việt Nam chống ngoại xâm. Bằng chứng là, người dì thứ Bảy của tôi có chồng người Tàu với tên Chú Keo. Không biết ông vào Việt Nam tự bao giờ, thời chống Pháp, Ông tận tình giúp đỡ Việt Minh. Ông bà sinh ra đứa con trai, đặt tên là Tôn văn Ba (bí danh Ba Nông), anh nầy theo kháng chiến “mút mùa Lệ Thủy”, có 1 con trai duy nhứt vào Quân Giải phong hy sinh. Khi đất nước thống nhứt, anh làm Chủ tich huyện Thạnh Phú (Bến Tre) suốt 22 năm. Về hưu năm 2.000, nghèo xơ xác, chết cách đây 2 năm. Như ông Thuận nói thì gia đình Hoàng Trung Hải  thuộc nhóm người Tàu nầy.



Theo tôi được biết, người Hoa đến Việt Nam có nhiều loại (thứ hạng người). Tiện đây, tôi nói về người Hoa hiện diện ở VN để tham khảo với  bạn đọc:  



- Người Việt gốc Hoa: Số nầy nhiều lắm, họ đến từ lâu, thậm chí xa xưa, một số không ít người đã góp phần “khai thiên lập địa” như nhóm ông Mạc Cửu ở Tây Nam bộ chẳng hạn. Số người nầy chỉ mang quốc tịch VN thì phải coi là người Việt gốc Hoa, thuộc dân số VN. Người chỉ mang quốc tịch VN, trong dân số VN, dù người Việt chính thống hay người Việt gốc Hoa, nếu họ có sai phạm thì cầm tù hoặc bắn bỏ, không được viện bất cứ lý do gì để trục xuất họ? Thế mà, người ta lấy làm lạ, tại sao Chính phủ Việt Nam lại trục xuất nhiều người Việt chính thống ra khỏi nước như Cù huy Hà Vũ, Nguyễn văn Hải,Tạ Phong Tần, Nguyễn Ngọc Như Huỳnh..v.v…?!.



- Hoa kiều: Những người mang quốc tịch Trung Quốc gọi là Hoa kiều (khách trú) – Không nằm trong dân số VN, nếu họ sai phạm thì xử lý theo pháp luật VN hoặc  trục xuất họ ra khỏi VN.



 - Người Hoa mang 2 quốc tịch: Có thể có người Hoa mang 2 quốc tịch TQ và Việt Nam – bán chính thức. Không hiểu Nhà nước VN có liệt họ vào dân số VN hay không. Theo tôi không nên liệt họ vào vì họ luôn rài đây mai đó, đâu có lợi thì họ dung thân, đây là loại lực lượng “thứ 3”- cơ hội.



Người Hoa cư trú bất hợp pháp:  Số nầy đông lắm: Họ là những “công nhân” theo làm ở vô số công trình do TQ thầu, họ đem cả gia đình vào ở những biệt khu mà VN không có quyền xâm nhập như Vũng Áng, Bauxite Tây Nguyên, Long Giang ở  tỉnh Tiền Giang… chẳng hạn, và một số không nhỏ giả dạng du lịch, mua đất cất nhà cư trú bất hợp pháp. Tuy vậy, số nầy chỉ cần Đảng và Nhà nước “làm ngơ” để cho dân Việt Nam dùng số đông xua đuổi thì họ hốt hoảng cuốn gói về nước. Cái khó là số dùng tiền hối lộ cho quan chức để được nhập tịch hoặc kết vợ chồng với người Việt Nam mắc gốc mắc rễ rất khó đuổi?.



Người Hoa rặc và Hoa lai: Hoa rặc là cha và mẹ đều Hoa - số nầy rất ít. Hoa lai (đầu gà đít vịt), lai nhiều vòng - số nầy thì nhiều vô kể: Lai vòng 1: Cha Hoa mẹ Việt, sinh ra con nửa Việt nửa Hoa (50% nầy 50%kia) Lai vòng 2: Con nửa Hoa nửa Việt lấy vợ hoặc chồng Việt thì chỉ còn 25% Hoa… cứ thế mà chất/máu Việt ngày càng tăng, chất/máu Hoa giảm dần.

Thôi thì phân biệt Hoa rặc với Hoa lai chi cho thêm phiền, vấn đề  ở chỗ là họ có nhiệt tình tham gia gìn giữ đất nước VN hay không (yêu nước), chớ ngay một số ít người Việt Nam rặc cũng cũng có thể làm tay sai cho ngoại bang (Việt gian) - Ngày xưa có Trần Ích Tắc, ngày nay chắc cũng có, nhưng chưa khẳng định họ là những ai nên chưa hỏi tội?.



Nhân nói người Hoa trên đất Việt, tôi nói người Việt định cư ở nước ngoài. Tôi còn nhớ, tại diễn diễn đàn Asean, người ta phỏng vấn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lúc đương nhiệm, đại ý: “Kinh tế VN đang trì trệ, nợ nần chồng chất, dựa vào đâu để xây dựng, phát triển đất nước như ngài nói?”. Ông Dũng đáp gọn với vẻ tự tin: "Chúng tôi còn có hơn 4 triệu Việt kiều đang ở nước ngoài”.



Một thủ tướng mà ỷ lại, hiểu sai như thế thì đất nước “không chết cũng bị thương”. Bởi vì, phải thừa nhận sự thật:



-  Hơn 4 triệu người ấy đâu phải đều là Việt kiều như ông Dũng nói, đa số họ đã mang quốc tịch nước sở tại, không còn mang quốc tịch VN, chỉ còn là “gốc Việt”mà thôi, họ lo cho cuộc sống gia đình họ, nhớ quê hương thì có, chớ có quan tâm gì đến việc thịnh suy VN nữa?



- Việt kiều chỉ là số rất ít trong số hơn 4 triệu người ấy thôi. Việt kiều phải là người còn quốc tịch VN hay vớt vát thêm số ít người mang 2 quốc tịch?. Họ đâu được nước sở tại đối xử, đãi ngộ như những  người “gốc Việt, họ phải tần tảo nuôi thân?.



- Số người “gốc Việt” phần lớn là những gia đình phía “thua cuộc” chạy trước 30/4/1975 hoặc những người tỵ nạn Cộng sản sau đó. Sau hơn 40 năm, họ có thể nguôi bớt chớ nào đã hết thù hận đối với Đảng CSVN. Thường thấy nếu ai chưởi Cộng sản thì họ hùn. Họ gởi ngoại tệ về để cứu khó cho người thân chớ đâu phải ủng hộ chế độ?.



- Câu nói của ông Dũng phản phất mùi lợi dụng, khiến cho người “gốc Việt” hay “Việt kiều” đều bất bình, họ nặng gởi “hiện vật hơn hiện kim”. Từ năm 2014 đến nay “kiều hối” gởi về VN bị sụt giảm đáng kể?.



Ông Hồ Cương Quyết là người Pháp, mang hai quốc tịch Pháp - Việt, nhưng ông ấy yêu mến đất nước và dân tộc Việt Nam thế nào như mọi người đã biết. Vậy thì không nên câu nệ về lai lịch, là người VN yêu nước, thương dân hãy “bắt bồ” với những người thật sự thương dân, yêu nước VN, bất kể họ thuộc dân tộc, sắc tộc nào?.


Tô cố nói chừng ấy để trả nợ đời thế thôi. -/-