TS. Võ Trí Hảo/Khoa luật, Đại học Kinh tế TPHCM
QH khóa 13 đưa Luật Biểu tình vào chương trình làm luật năm 2015. |
Người
dân hoan nghênh việc Quốc hội khóa 13 đưa Luật Biểu tình vào chương
trình làm luật năm 2015. Nếu thực hiện được điều này, Quốc hội khóa này
trả được món nợ 70 năm (Hiến pháp 1946 quy định công dân có quyền biểu
tình). Tại sao tự do biểu tình lại là món nợ lâu đến vậy? Và lần này
chúng ta có trả được cho dân một cách sòng phẳng hay không?
Biểu tình: phương thức để người dân biểu đạt các bức xúc
Trong xã hội phong kiến và xã hội chuyên chính, việc thỏa hiệp chính
trị bị xem là cải lương; bày tỏ bất bình đối với điều hành của chính
quyền bị xem là tạo phản.
Không có con đường hòa bình, thần dân trong các xã hội này không còn
cách nào để tác động, thay đổi cách thức điều hành của chính quyền ngoài
việc phải bạo động. Các cuộc khởi nghĩa nông dân diễn ra triền miên
trong lịch sử phong kiến Việt Nam là một minh chứng cho sự phá vỡ giới
hạn chịu đựng của người dân.
Bước sang xã hội văn minh, ngoài việc chấp nhận bầu cử là phương thức
hòa bình để thay thế quyền lực nhằm chấm dứt việc giết người đứng đầu
hay đảo chính, thì biểu tình được chấp nhận như một phương thức hòa bình
để biểu đạt những bức xúc của người dân. Khi bức xúc được bày tỏ, tâm
lý được giải tỏa, nguyện vọng được lắng nghe, hành xử của nhà nước được
điều chỉnh, thì trật tự hòa bình sẽ được xác lập ở một trạng thái cân
bằng mới, bền vững hơn. Như vậy, với việc biểu tình, người dân “xả” được
những bất bình, “xả” xong, nếu chính quyền có những điều chỉnh cần
thiết thì “áp suất trong lòng xã hội” giảm xuống mức an toàn, người dân
và chính quyền tiếp tục hợp tác.
Điều thường làm cho chính quyền e ngại với biểu tình là khi quyền lợi
không được giải quyết thỏa đáng, biểu tình có thể trở thành nguồn cơn
kích động một số người vượt quá giới hạn biểu tình hòa bình, trở nên bạo
lực. Thế nhưng, việc có luật biểu tình hay không, không ngăn được hiện
tượng “xả xu páp”. Trung Quốc là quốc gia không có luật biểu tình nhưng
số lượng các cuộc biểu tình diễn ra còn nhiều hơn nước Đức hay Hoa Kỳ.
Quyền biểu tình là quyền hiến định của người dân, không phải là thứ ban phát hay phải xin - cho từ Nhà nước.
Biểu tình như nhiệt kế của chính quyền
Sự khác nhau giữa quốc gia có luật biểu tình và quốc gia từ chối hợp
pháp hóa biểu tình ở chỗ: các chính trị gia có công cụ gì để đo lường sự
bất bình của dân chúng ở mức độ nào, đã sắp bùng nổ hay chưa, nhằm có
sự điều chỉnh cần thiết.
Nếu không có biểu tình, thì người “cai trị” chỉ nhận biết sự bất bình
của dân chúng qua các lời tâu có phần xu nịnh của “hạ quan”. Nếu có luật
biểu tình thì “hạ quan” muốn tâu sai cũng khó lòng che đậy.
Quản trị quốc gia mà từ chối hợp pháp hóa biểu tình sẽ giống như nấu
thức ăn trong cái nồi áp suất mà không có xu páp, cũng chẳng có nhiệt
kế. Có Luật Biểu tình, có cái xu páp hay nhiệt kế, thì nhiệt độ sẽ được
đo và điều tiết về mức hợp lý, tránh nóng quá gây vỡ nồi hay làm thức ăn
cháy khét.
Đừng để luật Biểu tình thành luật chống biểu tình
Quyền biểu tình là quyền hiến định của người dân, không phải là thứ ban
phát hay phải xin - cho từ Nhà nước. Thủ tướng đã khẳng định trước Quốc
hội: làm Luật Biểu tình cần phù hợp với thông lệ quốc tế và mục đích là
bảo đảm quyền tự do, dân chủ của người dân.
Để bám sát mục tiêu mà Thủ tướng nêu ra, nên xây dựng Luật Biểu tình,
theo hướng biểu tình là một quyền chỉ cần đăng ký mà không cần phải xin
phép. Không thể lấy lợi ích nhà nước ra làm mục tiêu chủ đạo để hạn chế
quyền biểu tình; quyền biểu tình chủ yếu chỉ bị hạn chế bởi lợi ích duy
trì sinh hoạt thông thường của những người không tham gia biểu tình.
Các hạn chế đối với quyền biểu tình chỉ nên dừng lại ở các biện pháp
giữ cho cuộc biểu tình diễn ra một cách hòa bình. Những hành vi vượt quá
giới hạn biểu tình hòa bình đã có rất nhiều chế tài trong Bộ luật Hình
sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính rồi.
Các mục tiêu, địa điểm quan trọng của quốc gia cần được cách ly ở một
khoảng cách an toàn với các cuộc biểu tình; cũng như cần có định nghĩa,
tiêu chí rõ ràng làm căn cứ giải tán các cuộc biểu tình bạo lực, bất hợp
pháp.
Tất cả các vấn đề cốt lõi nêu trên, cần được quy định cụ thể trong Luật
Biểu tình, tránh giao cho nghị định, thông tư hướng dẫn.
Cũng cần tránh việc phó thác khâu soạn thảo cho “cơ quan chống biểu
tình bất hợp pháp” để rồi, lợi ích ngành dẫn dắt hình thành cơ chế “nhàn
cho cơ quan chống biểu tình bất hợp pháp, mệt cho dân”.