24 juin 2014

“Tìm đoàn Chính phủ Việt Nam để phản đối”



hassanNgười đàn ông ngồi bên cạnh Tiến sĩ Nguyễn Quang A tìm đoàn chính phủ Việt Nam để phản đối

Phạm Lê Vương Các, 23/6/2014 – Vào chiều ngày 23/6, trong phiên họp Thảo luận Chung của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC) về UPR, phái đoàn XHDS chúng tôi đã ghi lại một câu chuyện rất bất ngờ, đó là: Có một người đàn ông đi tìm đoàn Chính phủ Việt Nam để phản đối…




Nhìn thấy phái đoàn chúng tôi  có vẻ là người Việt Nam, người đàn ông này tiến lại ngồi gần với  Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Ông có ngoại hình của người phương Tây, da trắng, đầu hói, ăn mặc lịch sự như một quan khách ngoại giao. Rồi ông lân la hỏi Tiến sĩ Nguyễn Quang A: “Ông có phải đến từ đoàn Việt Nam không?”.
Tiến sĩ Quang A trả lời: “Đúng rồi. Tôi đến từ phái đoàn Việt Nam”.
Một phút chần chừ, rồi vị khách nọ lấy từ trong túi áo ra một tờ giấy và nói: “Tôi muốn gửi đến chính phủ của các ông bản phản đối vì Chính phủ Việt Nam đã ủng hộ chính phủ Iran. Trong khi đó, Chính phủ Iran thường xuyên vi phạm nhân quyền, ủng hộ Chính phủ Iran là đồng lõa với vi phạm nhân quyền”.
lonchoTrao bản phản đối “lộn chỗ”
Tiến sĩ Nguyễn Quang A vội đáp: “Không! Không! Tôi chỉ là phái đoàn dân sự chứ không phải của chính phủ. Phái đoàn Chính phủ Việt Nam ngồi ở phía trên kia kìa. Ông đến chỗ đó mà phản đối”.
chidiemTiến sĩ Nguyễn Quang A chỉ chỗ ngồi của phái đoàn Chính phủ Việt Nam
Ngay lập tức người nọ đứng dậy đi theo chỉ dẫn của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông tiến lại chỗ ngồi của đoàn Chính phủ Việt Nam.
Trong buổi chiều hôm nay, đại diện cho Chính phủ Việt Nam chỉ có một người ngồi dự trong cuộc họp. Từ xa, chúng tôi thấy người đại diện cho Chính phủ Việt Nam khá lung túng khi được một vị khách lạ đến trình bày vấn đề.
Họ trao đổi trong khoảng 5 phút, và qua cử chỉ, chúng tôi thấy rằng người đại diện cho đoàn Nhà nước Việt Nam đang cố gắng giải thích gì đó.
Cuối cùng, vị khách đã trao bản phản đối được “đúng cửa” và đi trở lại về cuối phòng họp. Thấy vậy,  Tiến sĩ Nguyễn Quang A lại gần bắt chuyện làm quen. Được biết, tên ông là Rouhani Hassan. Ông là một người Đức gốc Iran, đến từ tổ chức Südwind Verein Österreich.
Ông Rouhani Hassan cho biết, tháng 10 này, nhân việc Iran báo cáo kết quả UPR, ông sẽ có bài phát biểu lên án tình trạng vi phạm nhân quyền ở Iran, và phản đối các quốc gia đồng lõa với Iran, trong đó có Chính phủ Việt Nam.
Toàn bộ câu chuyện đã được UN Web TV quay lại. Bạn có thể xem từ thời điểm 02:00:49 (hay cuối chương 37 đến hết chương 38) trong video theo link bên dưới.
 http://webtv.un.org/watch/item5-general-debate-29th-meeting-26th-regular-session-of-human-rights-council/3637478563001/