22 juin 2014

Obama muốn kết thúc hiệp định TPP trước vòng công du châu Á

Theo RFI

Sau thất bại của vòng đàm phán Singapore, các nước tham gia TPP sẽ nối lại đàm phán vào tháng 7/2014 - Gobierno de Chile
Sau thất bại của vòng đàm phán Singapore, các nước tham gia TPP sẽ nối lại đàm phán vào tháng 7/2014 - Gobierno de Chile

Thanh Hà
Tiếp Thủ tướng New Zealand tại Washington hôm qua, tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đạt được Hiêp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP trước chuyến công du châu Á vào tháng 11/2014.

Đây là một sáng kiến của Hoa Kỳ, liên quan đến 12 quốc gia trong đó có Việt Nam, Nhật Bản, New Zealand … nhưng không có sự tham dự của Trung Quốc. TPP bao gồm một nhóm quốc gia có trọng lượng tương đuơng với 40 % kinh tế toàn cầu. Hai nền kinh tế lớn nhất trong khối đó là Mỹ và Nhật Bản.



Vào tháng 11 tới, Tổng thống Barack Obama sẽ công du một vòng châu Á để dự Diễn đàn Hợp tác Châu Á Thái Bình Dương, APEC tổ chức tại Bắc Kinh – Trung Quốc, sau đó là thượng đỉnh Đông Á tổ chức tại Rangoon – Miến Điện, trước khi đến Brisbane- Úc, dự thượng đỉnh của nhóm G20.
Vào tháng 7/2014 đại diện của các nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP nối lại đàm phán. Tháng trước, vòng đàm phán tại Singapore đã thất bại.
Vào lúc các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương đang gặp bế tắc, cuối tháng 4/2014 Trung Quốc đề nghị một hiệp định khác cạnh tranh với TPP, có tên gọi là « Hiệp định tự do mậu dịch châu Á-Thái Bình Dương FTAAP ».
Phía Bắc Kinh khẳng định là dự án FTAAP đã được đưa ra từ năm 2006 và đã được nhiều lãnh đạo trong diễn đàn APEC tán đồng. Ngoài ra, vẫn theo Bắc Kinh hiệp định do Trung Quốc đề nghị « không có gì mâu thuẫn » với các hiệp định tự do mậu dịch khác đang được thảo luận trong khu vực.