24 février 2019

HAI CỰU BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN-TRUYỀN THÔNG ĐÃ BỊ TỐNG VÀO LÒ


Ngàn Hương

 
Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Hôm nay (23/2/2019), các báo lề đảng đồng loạt đưa tin về việc hai cựu bộ trưởng của Bộ Thông tin-truyền thông (gọi là Bộ 4T)là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã bị khởi tố và bắt tạm giam.

Báo Tuổi Trẻ giật tít: “Thương vụ AVG: Khởi tố, bắt tạm giam 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn”.

Theo đó: “Ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì những sai phạm liên quan đến thương vụ mua bán AVG(1).


Việc nhà nước CSVN  khởi tố và tống giam hai vị quan tham này thì dư luận không có gì lạ, vì những sai phạm “động trời” của hai vị này cùng hàng loạt các quan chức khác đã bị Thanh tra Chính phủ(TTCP) và báo chí vạch mặt từ lâu.

Điều lạ là lẽ ra việc này đã bị xử lý từ  năm 2018 mới đúng. Vì một loạt đàn em của những vị này đã bị tống giam từ lâu rồi. Lẽ nào đàn em nhúng chàm mà cấp trên sạch tội?

Nhưng vì sao mãi đến nay mới bị xử lý?

Trước đó: Ngày 18/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Trương Minh Tuấn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông do có vi phạm, khuyết điểm và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Theo quyết định, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã có quyết nghị ngày 16/7 và Bộ Nội vụ có đề nghị ngày 13/7 cùng về nội dung trên(2).

Tháng 10 năm 2018, Nguyễn Bắc Son đã bị đảng chạy theo để lột  cái áo mà y không còn mặc.

 Theo đó: “Ông Nguyễn Bắc Son bị xoá tư cách nguyên Bộ trưởng .Do vi phạm liên quan dự án MobiFone mua AVG, nguyên Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son bị kỷ luật cách chức.

Sáng 22/10, trong phiên họp trù bị của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, Thường vụ đã báo cáo với các đại biểu về việc kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Thông tin Truyền thông(3).

Sau khi Trương MInh Tuấn bị cách chức Bí thư Đảng ủy Bộ TTTT và Bộ trưởng Bộ TTTT, ông ấy vẫn cón hai chức, là Ủy viên BCHTƯĐCSVN  và  Phó ban Tuyên giáo TƯ.

 Dư luận cứ tưởng  là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đã biết “làm phép chia”, đã chịu  "nhả" bớt những gì đã “ngậm”, nên đã thoát tội không bị tống vào lò. Vậy mà hôm nay hai vị đã bị bắt giam và khởi tố.

Có như vậy mới công bằng chứ. Vì tội của Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son là như nhau, là âm mưu chiếm đoạt 7006 tỉ đồng qua thương vụ AVG. Lẽ nào cái anh không còn chức như Nguyễn Bắc Son thì còn gì mà ...cách, và kẻ "còn da còn thịt" như Trương Minh Tuấn thì thoát tội?



Nguyễn Bắc Son và trương Minh Tuấn đã âm mưu làm ảo thuật vụ AVG như thế nào?

Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm trong vụ mua bán giữa Tổng công ty Viễn thông Di động (MobiFone) và cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG), mà theo đó, TTCP đã "vạch mặt" những sai phạm của 5 bộ ngành liên quan, là Bộ Thông tin &Truyền thông (TTTT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, và Văn phòng Chính phủ.

Trong đó Bộ TTTT chịu trách nhiệm chính về những sai phạm động trời nói trên. Vì Bộ này là cơ quan chủ quản của MobiFone, là nơi tụ tập bọn ăn cắp siêu hạng, đã cấu kết với các tay ăn cắp siêu hạng của các bộ ngành khác để, để lập kế hoạch ăn cắp gần 400 triệu USD từ tiền ngân sách nhà nước, tức tiền mồ hôi xương máu của dân đóng thuế cho tập đoàn tham nhũng tự tung tự tác.

Theo Kết luận thanh tra: MobiFone đã có những vi phạm sau đây:

1. MobiFone đã thiếu trách nhiệm và làm trái trong việc đề xuất dự án đầu tư, đặc biệt trong việc đánh giá tình hình tài chính, kinh doanh của Công ty AVG.



2. MobiFone làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc lựa chọn tư vấn thẩm định giá; nghiệm thu kết quả thẩm định giá; việc sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán mua cổ phần AVG.



3. MobiFone thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc lập, trình Dự án đầu tư



4. Vi phạm trong việc ký kết thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; việc thanh toán mua cổ phần và các chi phí liên quan đến dự án.

Đặc biệt, TTCP chỉ rõ, trong Văn bản số 209 trình Thủ tướng, Bộ TT-TT không đủ thẩm quyền, tuy nhiên, ngày 21.12.2015, ông Trương Minh Tuấn lại ký ban hành Quyết định số 236/QĐ-BTTTT phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Quyết định này vi phạm quy định tại điều 31, điều 33 và điều 34 của luật Đầu tư; vi phạm điều 28 của luật số 69/2014/QH13. “Như vậy, Bộ TT-TT đã thiếu trách nhiệm, có biểu hiện cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc quyết định phê duyệt đầu tư”(4).

Điều khá thú vị là ngay sau khi kết luận thanh tra được công bố hôm 14/3/2018, thì ngày hôm sau, Bộ TTTT, cơ quan đại diện chủ sở hữu của Mobifone, đã ra thông cáo báo chí phản bác lại các sai phạm liên quan đến bộ này mà Thanh tra Chính phủ nêu ra.

Theo Bộ TTTT, việc thanh tra chưa khách quan, chính xác và chưa đúng pháp luật theo chỉ đạo của Ban Bí thư, là “sai kiến thức chuyên môn” v.v...

Bộ TTTT chê TTCP yếu kém về nghiệp vụ, đưa Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội ra hù: "Bộ TTTT cho rằng, TTCP hiểu và áp dụng luật của còn có nhiều vấn đề chưa đúng, TTCP không xin ý kiến hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội/Quốc Hội – cơ quan duy nhất có thẩm quyền giải thích pháp luật – mà tự ý diễn giải pháp luật theo cách của mình”. Thêm vào đó, Bộ TTTT còn tố cáo TTCP không đề cập đến việc MobiFone và AVG trước đó đã chính thức hủy hợp đồng(5).



Điều lạ lùng nữa là, từ xưa đến nay, tất cả gần 1000 tờ báo lề đảng, đều răm rắp tuân lệnh của Bộ TTTT, cho đăng cái gì thì mới được đăng, bắt xóa là phải xóa. Đặc biệt là từ khi ông Trương Minh Tuấn làm Bộ trưởng, lại kiêm thêm chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thì uy lực của ông ta gần như tuyệt. Ông ấy đã thẳng tay “hạ sát” hàng loạt tờ báo và nhà báo.

Vậy mà sau khi ý kiến phản bác của Bộ TTTT được các báo lề đảng vừa đăng lên, thì chỉ một vài giờ sau, tất cả các báo đã phải đồng loạt gỡ bỏ.

Chính ông Trương Minh Tuấn là người chuyên đi bịt miệng các nhà báo trung thực, dám nói lên sự thật khách quan, thì nay ông ấy đã bị kẻ khác bịt miệng.

Mặc dù kết luận thanh tra của TTCP về những sai phạm của hai ông này là “rất nghiêm trọng”, mà theo đó lẽ ra hai ông này đã bị khởi tố và bắt giam từ năm 2018. Nhưng sau đó là ông Trương Minh Tuấn bị lột hai chức, là Bí thư ĐƯ Bộ 4T và chức Bộ trưởng Bộ 4T, nhưng ông ấy vẫn còn hai chức “vững như bàn thạch”, là ủy biên BCHTƯĐCSVN,, và Phó ban Tuyên giáo TƯ.

Nhưng mãi đến nay, sau gần một năm, hai vị này mới chính thức bị khởi tố và bắt tạm giam. Điều đó chứng tỏ những cuộc đấu đá dữ dội và nảy lửa giữa các phe phái, giữa các nhóm lợi ích đã và đang diễn ra hết sức khốc liệt ở cấp thượng tầng.

Không biết  cuốn sách “Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên hiện nay” do Trương Minh Tuấn viết để dạy đạo đức cho cán bộ đảng viên, đã bán được quyển nào chưa, hay chỉ lấy tiền thuế của dân để mua rồi phát cho cấp dưới "học tập" tấm gương của tay trùm ăn cắp này?




Chú thích: