Đào văn Tùng (Thiện Tùng)
Thiện Tùng: Năm 2010 tôi có “trình làng” Tùy bút “CHẠY”
gồm 7 tiểu đề. Thấy nó còn mang tính thời sự trong hiện tại ở Việt Nam, tôi xin
giới thiệu 1 trong 7 (1/7) tiểu đề của Tùy bút “CHẠY” ấy có tên “Những biểu hiện tiêu cực…” hầu đọc giả.
Mọi trì trệ người ta đều đổ do cơ chế. Vậy cơ chế hiện nay là
gì? từ đâu ra? nếu bất lợi sao còn giữ mãi nó?…
Cơ chế là một thiết chế do giai cấp đang thống trị đặt ra nhằm
giữ thế thượng phong cho giai cấp ấy. Như mọi người ít nhất một lần nghe đến,
cơ chế chính trị bao trùm ở VN hiện nay là đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý,
dân làm chủ. Nó ra đời cùng thời với thể chế chính trị độc tôn, toàn
trị của Đảng CSVN. Người ta cố giữ nó với bất cứ giá nào là vì lợi thế,
lợi ích của Đảng, của phe nhóm người ta, đó là điều dễ hiểu. Còn có chấp nhận
nó hay không đó là việc của cộng đồng dân tộc.
Để giữ thế độc tôn, toàn trị, từ Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp,
các bộ ở Trung ương đến lãnh đạo các địa phương đều do Đảng CSVN cơ cấu đảng
viên của mình ra ứng cử, theo thể thức “Đảng chọn Dân bầu”. Từ đó, họ có làm bậy dân cũng không có quyền bãi miễn.
Cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành… đều là đảng viên. Họ ngồi vào ghế quan do
đảng, họ được thăng quan tiến chức cũng do đảng… Họ chỉ sợ đảng cấp trên của
họ. Đối với cấp dưới và dân, họ như những ông vua con, tha hồ mà tác oai tác
quái. Đảng là trừu tượng, như một cơ thể; đảng viên là cụ thể, như những tế
bào. Đảng bảo vệ đảng viên là bảo vệ tế bào của bản thân mình, đó là điều dễ hiểu.
Đảng giết đảng viên khác nào tự sát. Rõ mối liên hệ chung riêng ấy, đảng viên
mới dám làm những điểu mà người ngoài đảng không hề dám. Người ta đánh giá đảng
qua đảng viên, đảng viên tốt thì đảng mới tốt và ngược lại.
Nói con số tròn, dân số Việt Nam hiện nay khoảng 90 triệu, trong
đó có chừng 4 triệu đảng viên. Những vụ tham nhũng, tiêu cực được phát hiện, vụ
nào cũng có ít nhất bốn phần năm (4/5) can phạm là đảng viên – một tỷ lệ hư
hỏng trong đảng đang cầm quyền đã báo động đỏ. Tế bào (đảng viên) hư nhiều như
vậy, cơ thể (đảng) nếu không vào nhà thương nhờ danh y dùng thuốc đặc trị, tử
vong là cầm chắc?.
Tại sao lúc đầu dùng cụm từ chống tiêu cực (thời ông Linh), nhưng ít lâu sau thay nó bằng cụm từ chống tham nhũng? Có lẽ Trung ương Đảng thấy vi khuẩn đã
thâm nhập vào não bộ. Tham thì có thể
bất cứ ai, còn nhũng phải là người có quyền. Chống tham nhũng là chống người có
quyền mà tham, người không quyền mà bảo chống người có quyền ai mà dám?!. Thật
khôi hài: “Lãnh
đạo mà ở dơ rồi bảo người bị lãnh đạo tắm, vị bụng người ta tắm cho rồi đạp
người ta…” Hơn nữa, những người làm bậy ấy do
đảng cơ cấu họ vào ghế quan, họ là tế bào của đảng, tốt hơn hết để đảng tự xử
cho tròn trách nhiệm với dân. Nếu không tự xử được, hãy dẹp qua một bên, đừng
chàng ràng ở đó chướng mắt, khiến cho người đời thêm tâm và khẩu đều không
phục.
Tôi về nông thôn dự giỗ, một lão nông vốn quen biết hồi còn
chiến tranh, ông xề lại gần tôi nói: “Hồi đó tao đánh giá tụi bây tốt là sai…” Tôi đáp lại: “Hồi đó ông đánh giá chúng tôi
tốt là đúng, giờ đây ông xem chúng tôi vẫn tốt như xưa là sai.” Ông vỗ vai tôi mấy
cái, nói: “Sám hối
như thế còn có thể chơi được”.
Trong tiệc cưới ở nhà hàng, hai người khách ngồi gần nhau, một
người chỉ người mới vào cửa nói: “Thằng đó tuy đảng viên nhưng nó
tốt” – Vậy là sao?.
Trong chiến tranh, vào đảng là vào đội tiên phong chiến đấu,
ngày nay vào đảng như vào dân Tây. Được thẻ đảng là được ghế quan. Thẻ đảng có
giá trị hơn bằng Đại học, có bằng Đại học đôi khi thất nghiệp, có thẻ đảng thì
chắc ăn như bắp. Do vậy, kẻ thất đức, bất tài bằng mọi cách luồn lách để được
vào đảng, được đảng cơ cấu làm quan. Hễ quan thì có quyền, hễ có quyền thì có
lợi: Ngoài việc được ăn trên ngồi
trước, ít nhất cũng có lương khá; có phương tiện công đi lại; được ưu đãi trong
trị bịnh; con cái được ưu tiên trong học hành và làm việc; có chế độ tiếp
khách; chữ ký bán rất có giá trị; làm quấy nếu bị phát hiện có đảng binh, xử lý
nội bộ; lộ liễu quá không thể che được phải ra tòa thì được tòa xử theo chỉ thị
của đảng; kẹt lắm phải vào tù thì ở tù cha và sẽ được tha vào kỳ ân xá gần nhất
v.v… Càng về sau, cán
bộ đảng viên chất lượng càng kém, dễ tha hóa biến chất. Từ thực tế đó, dân gian
mai mỉa:
“Đảng là mẹ, Bác là cha
Từ khi Bác mất, Đảng ta tái chồng
Sanh ra một lũ con đông
Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều”
(1)
Ở Việt Nam, từ cán bộ dùng ám chỉ cho các hạng quan chức nói
chung, cửa quan là cửa quyền. Cũng ở VN, xưa nay đều rêu rao “Cán bộ là đày tớ nhân dân”, nhưng thực chất thì hoàn toàn ngược lại “Dân
là đày tớ cho cán bộ”. Vì vậy mới có chuyện mua
quan bán chức lan tràn, cán bộ là đích đến của mọi tham vọng. Việc mua quan bán
chức nhìn vào chóng mặt. Quan chức mà không biết làm gì (chủ trương) và chẳng
biết làm thế nào (thực hiện). Họ giỏi nói phét, tham nhũng, nhậu, tán gái…Cả
nước nói chung, đặc biệt ở Sài Gòn và Hà Nội nói riêng, phần đông cán bộ cao
cấp đều có mướn “Osin”, gọi hoa mỹ là “người giúp việc”, nói trắng ra là
người “đày tớ” không hơn không kém. Vậy, nói một cách chính xác: Người giúp việc là đày tớ thật, còn người
thuê người giúp việc (cán bộ) là đày tớ giả.
Nếu cán bộ thực sự là đày tớ nhân dân thì ít ai chịu làm bán bộ.
Làm cán bộ ở VN thời nay sướng chưa từng thấy. Tôi mô tả cái sướng của họ bằng
bài thơ
“Sống, chết như Ông”:
Làm việc như Ông (bà) sướng bậc tiên:
Việc gì cũng có trợ lý riêng
Xe đưa, xe rước trưa, chiều, sớm
Trần thế khác gì chốn non tiên?.
Tiếp khách kiểu Ông sướng quá tay:
Bao nhiêu phí tổn cứ chi xài
Kê chung phiếu đỏ đưa Ông ký
Công quỹ phải nào của riêng ai?
Nằm viện như Ông sướng bậc cha:
Nhân viên nuôi bịnh chia thành ca
Ông sai Ông khiển như đày tớ
Lựng bựng coi chừng Ông thải ra.
Đám táng của Ông lớn quá trời:
Ngày đêm phúng điếu chẳng giờ ngơi
Tiễn đưa Ông đến nơi an nghỉ
Xe nối đuôi dài đếm hụt hơi.
Đâu chỉ thế, còn chôn trước chôn sau, mả lớn mả nhỏ theo tôn ty
trật tự Phong kiến; chiếm đất trồng cây lưu niệm, xây tượng đài; trường, đường
không đủ cho các vị chia nhau đặt tên để “lưu danh” cho muôn đời sau!
Người ta biến ê kíp thành cánh hẩu (nhóm lợi ích). Hễ hẩu thì
hảo (gôm vào), hễ bất hẩu thì bất hảo (thải ra). Tội phạm cộng với quyền lực
thành băng nhóm ma-phi-a: Mầy ăn, tao ăn, nó ăn = chúng ta
cùng ăn. Phải rạch ròi: Cái nào ăn thì ăn, cái nào cúng
thì cúng, cái nào kiếng thì kiếng – tham ăn một mình chết đừng trách.
Phải giữ kín cho nhau, thực thi luật giang hồ “Mi không đánh ta, ta không đánh
mi”, ngăn ngừa lây lan “bịt khẩu” là
thượng sách. Bọn cơ hội, tham nhũng thường dùng thủ thuật “Tạo rồi
biến cái nhược của người thành cái lợi thế cho mình”…
Đã là đảng thì tất phải có đảng trưởng (đầu đảng). Đảng trưởng
là nhân vật tối thượng, có nhiều lợi quyền nhất. Trong một quốc gia, nếu độc
đảng toàn trị, Đảng trưởng như một ông vua, đảng viên là quần thần, còn lại là
đám thảo dân. Đảng CSVN hiện nay là đứa con lai tạp chủng, giống cha nhiều hơn
giống mẹ, cha là ông Phong (Phong kiến), mẹ là bà Tư (Tư bản), đang hưởng di
sản cha mẹ mà không thừa nhận cha mẹ. Đứa con lai nầy rất xảo trá, khó nhận
dạng – nó nhưng không phải là nó. Phong kiến thì chỉ có 1 vua, còn nó thì nhiều
vua (vua tập thể), vua ở từng cấp từ cao đến thấp – vua của vua. Nói một đàng
làm một nẻo, theo kiểu “treo đầu Dê bán thịt chó”- làm kinh tế thị
trường còn định hướng XHCN. Nó núp dưới dạng thể chế Dân chủ cho hợp thời, đưa
ra luật pháp có đủ “đầu đuôi thủ vĩ ”, nhưng hành xử
theo “luật rừng”, mang tính chất “Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung”.
Đã là đảng thì sớm muộn gì cũng sẽ chia phái. Phái nầy đấu đá
với phái kia để tranh quyền đạt lợi. Nếu có liên minh các phái với nhau, đó
cũng là sự liên minh ma quỷ: khi hạ gục đối phương rồi thì quay lại thanh toán
với trong phái để giành quyền cai trị thiên hạ. Trong thể chế Độc tài Toàn trị,
giới cầm quyền như một đàn Khỉ, con khỉ đực nào mạnh nhứt thời nó nhăn d… tất cả những con khỉ đực khác để độc chiếm…., và giống như vua
chúa ngày xưa, thiến tất cả đàn ông phục vụ nội cung. Cuộc đấu đá tranh giành ngôi
thứ dưới thể chế Độc tài không bao giờ kết thúc, xã hội luôn bất an, không loại
trừ nội chiến.
Muốn chấm dứt việc đấu đá tranh giành quyền lực nầy chỉ có con
đường duy nhất là thực hiện Dân chủ Đa nguyên, thiết lập Nhà nước Dân chù Pháp
quyền, bằng cách: để cho dân chọn người đứng ra
quản lý xã hội, phúc quyết Hiến pháp và các luật cơ bản…
Bọn tham nhũng chống chế
ghê gớm đối với bất cứ ai chống lại chúng. Cũng dễ hiểu, nếu để bị “bóc vỏ” thì
mất hết, nếu không mất mạng thì mất quyền, mất cả những gì mà họ dày công vung
vén, và mất uy tín đối với xã hội. Chúng rất sợ báo chí phanh phui việc làm sai
trái của mình, nếu để đổ bể ra chết chùm hoặc ít nhất cũng “đội quần” trước
công chúng. Theo người viết nghĩ, làm động tác giả chi cho hao hơi tốn sức,
không cần sắm ra Ban nầy, Bộ nọ chi cho hao tài tốn của, chỉ cần ông Tổng Trọng
bật đèn cho truyền thông đại chúng đưa ra công khai những vụ việc tiêu cực,
tham nhũng trong xã hội thì sẽ hạn chế đến mức thấp nhứt những tệ nạn nầy. Tham
nhũng cũng được đôn lên, cũng được hạ cánh an toàn thì dại gì mà không hốt của
khi có điều kiện?.
Ai cũng thấy, cũng nói tham nhũng trở thành quốc nạn. Vì lý do
nầy nọ, không diệt được chúng từ trong trứng nước, giờ đây nó sinh con đẻ cháu
đầy đàng, cài cắm khắp mỗi cấp, mỗi ngành, mọi nơi, phần lớn họ là đảng viên
(tế bào) nên được đảng (cơ thể) bảo vệ. Chỉ còn mỗi cách, đảng chấp nhận đau
đớn làm cuộc “đại phẫu thuật” mới may ra sống sót với hình hài dù dị dạng.
Việt Nam đang trong thực trạng tiền và quyền cấu kết với nhau:
Tiền nhờ Quyền giúp đỡ, che chắn trong làm ăn; Quyền nhờ Tiền xây cơ lập
nghiệp, biến đổi thành phần từ Vô sản thành thành Tư sản. Họ đã và đang cấu kết
với nhau, xem tiền là tất cả:
Tiền là Tiên là Phật
– là
sức bật tuổi trẻ
– là
sức khỏe ông già
– là
cái đà danh vọng
– là
cái lộng che thân
– là
cán cân công lý
– là
tình đồng chí
– hết
ý cuộc đời…
Trước hiện trạng tiền và quyền cấu kết với nhau, các quan chức
cơ cấu con cháu họ vào, bất cần nó có đức tài hay không. Họ cơ cấu theo huyết
thống (theo dòng máu), cha truyền con nối “Con vua thì được làm vua, con
sải ở chùa thì quét lá đa”- Gia đình ông Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ là một trong trăm ngàn gia đình tương tự.
Quan chức thích kết thông gia với nhau: Con anh dâu tôi, con tôi
rễ anh, chúng ta có trách nhiệm lo cho chúng có cuộc sống đàng hoàng, có vị thế
xã hội xứng đáng. Người ta thường nói “nhứt thân, nhì thế”. Họ quen thân nhau và đều có thế, chơi trò: “Anh nhận con
tôi, tôi nhận con anh; anh chiếu cố con tôi, tôi chiếu cố con anh; anh đuổi con
tôi, tôi đuổi con anh”. Vì vậy, biên chế mỗi
lúc một phình ra, muốn giảm không dễ?.
“Chủ nghĩa lý lịch” theo kiểu cha truyền con nối, ngoài cản trở
việc kén chọn nhân tài, nó còn là nguồn gốc gây ra nạn tham nhũng, tiêu cực xã
hội. Thử lấy người đương nhiệm làm trung tâm để xét xem: Có khi nào họ mạnh tay đánh vào sai trái của hậu
duệ?. Có khi nào họ mạnh dạn truy cứu lỗi lầm của người tiền nhiệm? – Tiền nhiệm, đương
nhiệm và hậu duệ cùng dòng tộc với nhau họ nở nào?. Đã thế thì họ yên tâm “quậy”, quậy cũng được “đôn” lên, cũng được “hạ cánh an toàn” thì dại gì?. Vậy, “Chủ
nghĩa lý lịch” không những là tội đồ, mà còn là tôi
đầu – nơi khởi nguồn tội lỗi.
Có người hỏi tôi: Vì sao
con em cán bộ học dở, không có cấp bằng học vị, kém tài đức mà được trọng dụng,
còn không ít con em dân thường có cấp bằng học vị, có đức tài mà nhà nước không
trọng dụng?
Tôi trả lời: “Vô duyên,
sao không tìm Đảng và Nhà nước hỏi mà hỏi tôi?!. Còn về đức độ thế nào thì tôi
không rõ, nhìn vào danh sách ứng cử, người nào cũng có cấp băng học vị, một số
không ít, nếu không bằng thật học giả,
thì cũng bằng chính trị. Nhưng
mà anh ơi, thời bấy giờ, kẻ có thân thế thì:
Bằng có người lo
Chức to có người bầu
Đi đâu có xe chở
Nói dở có người nghe
Đe có người sợ
Làm dở có người khen
Hèn có người giấu
Nhậu có người bao
Đau có người bóp
Họp có người ghi
Chi có người bù
Tù có người chạy… “.
Trong buổi trà đàm, một người bạn hỏi tôi: “Theo anh có độc quyền yêu nước không?”.
Một câu hỏi hóc búa thật, đắn đo một hồi rồi một chữ cũng thi,
hai chữ cũng thi, tôi nói: Suy cho cùng
chẳng có đâu, yêu nước phải vì dân, xả thân không vụ lợi. Thời nay chẳng mấy ai chịu làm
như thế, giành quyền yêu nước thì có thật:. Họ nhân danh gì có thể nhân danh, lợi dụng gì có thể lợi dụng theo
kiểu ăn mày dĩ vãng. Đến mức,
hết năm nầy sang năm nọ, người ta đem Hồ Chí Minh ra “thế chấp” thì không còn gì
để nói. Họ cho mình là người yêu nước hơn cả, và là con cháu Cụ Hồ, thử đụng
đến họ khắc biết, sẽ bị chụp cho cái mũ “thế lực thù địch”, tù mục gông.
Người ngồi cạnh xía vô:
- Giao thông, Giáo dục, Y tế ngày một tệ, theo
anh đến bao giờ mới có thể cải thiện?
- Khi nào trên 3 cùng với dưới.
- Nghĩa là sao?
- Hiện tại cấp trên dùng phương tiện riêng đi lại, đi đến đâu có
cảnh sát mở đường. Phần lớn con các vị cấp cao cho đi học ở nước ngoài. Trong
nước các vị có bịnh viện riêng, nếu bịnh nặng ra nước ngoài trị. Vậy thì ngày
nào lãnh đạo cấp trên chưa: cùng đi, cùng học, cùng trị bịnh chung với dưới thì
ngày đó Giao thông, Giáo dục, Y tế còn trì trệ.
Kê khai tài sản, kiểm tra thu nhập trong cán bộ là một chủ
trương lớn của Đảng CSVN, nhưng thực tế nó không mang lại kết quả mà đem lại
hậu quả là thêm mất lòng tin trong nhân dân. Thử hỏi, kê khai mà không công
khai thì người ngoại cuộc biết đâu mà có ý kiến?!. Nếu để người trong diện phải
kê khai giám sát lẫn nhau thì chặng lẽ lươn chê lịch (2), thôi thì “Mi không
đánh ta, ta không đánh mi” thì huề cả làng? Chủ trương ấy chắc
có lẽ cốt để giải nhiệt trong dân, làm thiệt chết chùm làm sao? Nhìn chung, cán
bộ lãnh đạo quận, huyện, tỉnh, thành và trung ương nói chung, những ngành kinh
tế Hải quan, Công an, Tài chính, Thuế vụ, Sổ số… nói riêng, hầu như tuyệt đại
đa số họ đã là đại gia. Tài sản ngầm của họ cỡ nào khó mà biết được, chớ nhà
cửa, cơ ngơi làm ăn của họ sờ sờ ra đó còn giấu được ai.
Có người thắc mắc: “Họ tham nhũng giàu quá rồi sao mà vẫn tiếp
tục tham nhũng?”. Tôi nói: Họ giàu
như thế không quá đâu, thử ước tính các khoản cần chi của họ:
Chi cho xây dựng cơ ngơi hiện đại
Chi cho đi lại cao sang
Chi cho ăn uống như ông Hoàng
Chi boa cho những cô nàng bồ nhí
Chi cho cô cậu Tí đi học nước ngoài
Chi cho Ngài trị bịnh ngoại quốc
Chi cho xây cất từ đường
Chi cho sắm sẵn hàng rương, nhà mộ
Chi cho hối lộ lúc lâm nguy…..
Tính lại suy đi biết bao là đủ?
Đôi lời nhắn nhủ:
Hãy tận thu cho đủ để có mà chi.
Hiện nay, người tốt, người xấu rất khó phân biệt. Hiện tượng và
bản chất những kẻ xấu không đồng nhất vói nhau, họ lớn tiếng hô hào chống tham
nhũng, nhưng họ lại là chúa chổm tham nhũng không chừng. Hãy xem họ làm, đừng
tin họ nói. Nhìn chung có vẻ phức tạp như vậy, nhưng chung quy chỉ có 3 nhóm
người:
– Nhóm thấy đúng bảo vệ, thấy sai đấu tranh, họ chỉ sợ lẽ phải
chớ không sợ bạo lực cường quyền. Đó là những chính nhân quân tử, đáng nể
trọng.
– Nhóm thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, họ sợ bạo lực
cường quyền hơn sợ lẽ phải. Đó là những người cơ hội xu thời, nhu nhược, theo
đốm ăn tàn (3) …, đáng chê trách.
– Nhóm bất chấp phải trái, ỷ thế cậy quyền…, họ
không sợ lẽ phải, chỉ biết dựa và dùng bạo lực cường quyền để mưu danh đoạt
lợi… Đó là những kẻ thiếu nhân cách (thiếu tính người) chỉ là những “tiểu nhân”
đáng khinh bỉ. -/-
Thiện Tùng
Chú thích:
(1)
Thạch Sanh và Lý Thông là
anh em kết nghĩa, Thạch sanh tử tế, Lý thông gian manh.
(2) Lươn hay Lịch đều là loại da trơn, có nhớt.
(3) Loại thú không có khả năng săn mồi, theo đốm lửa của thợ săn nướng thịt
tìm ăn những thứ thợ săn chê bỏ lại khi ra đi.