24 février 2019

Venezuela: Hai người chết trong vụ đụng độ với binh lính khi nhận hàng cứu trợ

Tình hình ngày càng căng thẳng giữa người dân và quân đội Venezuela ở khu vực biên giới giáp với Brazil - Ảnh: Reuters


Ít nhất hai người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ đụng độ giữa lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela và một nhóm người đang cố ngăn cản các binh sĩ chặn biên giới Brazil không cho hàng viện trợ nhân đạo vào Venezuela.

Hãng tin Reuters cho biết bạo lực đã nổ ra hôm 22.2 (giờ địa phương) tại làng Kumarakapay ở miền Nam Venezuela sau khi những người bản địa chặn một đoàn xe quân sự tiến về phía biên giới với Brazil mà họ cho là chở binh lính tới ngăn chặn hàng viện trợ nhân đạo vào Venezuela.


Hai nhà lãnh đạo cộng đồng, ông Richard Fernandez và ông Ricardo Delgado cho biết các binh sĩ đã vào làng và nổ súng khiến một cặp vợ chồng thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Bảy trong số 15 người khác bị thương đã được xe cứu thương đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố biên giới Brazil.

Người bị thương trong cuộc đụng độ với quân đội được điều trị trên xe cấp cứu - Ảnh: Reuters

Ông Amigo de Gracia – người đại diện Quốc hội do phe đối lập kiểm soát cũng nói với đài RFI (Pháp) rằng tổng tư lệnh lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela, đại tá Montoya, đã cho nổ súng về phía người dân và cho biết một trong 2 người thiệt mạng được xác định là Zoraida Garcia Rodriguez - nhà hoạt động địa phương.

Khi được hỏi về vụ việc trên, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza nói với các phóng viên rằng: “Quân đội Venezuela của chúng tôi từ lâu được biết đến đi theo chủ nghĩa nhân văn và các lực lượng vũ trang sẽ không bao giờ có hành động như vậy với chính người dân của mình”.

Diosdado Cabello, một quan chức trong chính quyền của Tổng thống Maduro, thì lại cáo buộc các nạn nhân trong cuộc đụng độ trên là "nhóm nổi loạn" do phe đối lập điều khiển.

Vụ đụng độ xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập của ông Guaido tiếp tục đối đầu căng thẳng vì vấn đề tiếp nhận hàng viện trợ từ bên ngoài. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phủ nhận việc Venezuela đang lâm vào khủng hoảng nhân đạo, từ chối tiếp nhận hàng viện trợ về thực phẩm và thuốc men mà thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido kêu gọi trước đó.

Trước sức ép từ phe đối lập và các thế lực bên ngoài nhằm đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ nước này, ông Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu giáp biên giới với Brazil vào hôm 21.2, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với biên giới với Colombia.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và các bên liên quan đang tiếp tục các cuộc tiếp xúc các cấp khác nhau, trong đó có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela nhằm thúc giục chính quyền của Tổng thống Maduro không sử dụng vũ lực gây chết người chống lại dân chúng.


Hoàng Vũ (theo Reuters, RT, RFI)
https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/venezuela-hai-nguoi-chet-trong-vu-dung-do-voi-binh-linh-khi-nhan-hang-cuu-tro-107599.html