07 février 2019

Tướng cấp cao đương nhiệm đầu tiên của Venezuela công nhận “tổng thống tự phong”


 Tướng Không quân Francisco Yanez trở thành tướng cấp cao đương nhiệm đầu tiên của quân đội Venezuela công nhận tổng thống lâm thời tự phong và kêu gọi các đồng đội quay lưng với chính quyền đương nhiệm.


Tướng Không quân Francisco Yanez. (Ảnh: AFP)
 
Theo Reuters, trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội Twitter hôm nay 2/2, Tướng Francisco Yanez thuộc Bộ Chỉ huy cấp cao của Không quân Venezuela cho biết hầu hết lực lượng vũ trang Venezuela đều “quay lưng” với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

“90% lực lượng vũ trang Venezuela không đứng về phía tổng thống (Maduro). Họ đứng về phía người dân Venezuela”, Tướng Yanez cho biết.


“Với những diễn biến trong vài giờ qua, một quá trình chuyển giao dân chủ sắp diễn ra”, ông Yanez tuyên bố trong video.

Trang web của Bộ Chỉ huy cấp cao Không quân Venezuela ghi chú tên tuổi và hình ảnh của tướng Yanez là người đứng đầu bộ phận kế hoạch chiến lược của lực lượng không quân. Trang Twitter chính thức của cơ quan này đã cáo buộc tướng Yanez là “phản quốc”.



Francisco Yanez là tướng đương chức đầu tiên của Venezuela công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido sau khi ông Guaido tự phong là tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23/1. Mặc quân phục của quân đội Venezuela, tướng Yanez công khai ủng hộ ông Guaido trong đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội.

“Tôi muốn thông báo với các bạn rằng tôi chối bỏ chính quyền Nicolas Maduro và công nhận Juan Guaido là tổng thống nắm quyền tại Venezuela”, ông Yanez nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez ngày 30/1 đã khẳng định “lòng trung thành” với Tổng thống Maduro.

“Venezuela chỉ có duy nhất một tổng thống hợp hiến là ông Nicolas Maduro, người đồng thời là Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Venezuela", Bộ trưởng Lopez tuyên bố.

Sau khi chủ tịch quốc hội Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời, Mỹ và hàng loạt quốc gia Mỹ Latinh cũng như châu Âu đã lên tiếng công nhận ông Guaido và kêu gọi Tổng thống Maduro từ nhiệm. Tổng thống Maduro đã chỉ trích hành động của ông Guaido là vi hiến, song ông cũng tuyên bố sẵn sàng đối thoại với phe đối lập.

Tổng thống Maduro hôm nay cũng tổ chức một cuộc mít tinh để kỷ niệm 20 năm ngày nhậm chức đầu tiên của cố tổng thống tiền nhiệm Hugo Chavez vào năm 1999. Trong khi đó, tại cuộc mít tinh ở Florida hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết thời hạn đàm phán với Venezuela đã hết và mọi phương án đều đang được xem xét.


Thuyết phục Trung Quốc

Tổng thống Nicolas Maduro và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)




Trong cuộc phỏng vấn với Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 1/2, lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã tìm cách lôi kéo Trung Quốc - nước từ chối đứng về phía Mỹ, châu Âu và Mỹ Latinh công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

“Trung Quốc là một nhân tố toàn cầu quan trọng. Chúng tôi muốn thiết lập một mối quan hệ hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Sự hỗ trợ của Trung Quốc rất quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế và sự phát triển trong tương lai của chúng tôi”, ông Guaido cho biết.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch cho phép Venezuela tham gia vào sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc hay không, ông Guaido cho biết ông sẽ cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế đang tụt dốc của Venezuela.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Venezuela. Bắc Kinh đã cho Caracas vay 50 tỷ USD trong vòng 10 năm qua. Trong chuyến thăm của Tổng thống Maduro tới Bắc Kinh năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác của Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ bằng mọi cách có thể để giúp đỡ Venezuela. Ông Maduro cũng chứng kiến các thỏa thuận ký với Trung Quốc trị giá hàng tỷ USD.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc ủng hộ mạnh mẽ đương kim Tổng thống Maduro, song ông Guaido thừa nhận rằng ông cũng cần sự hỗ trợ từ Bắc Kinh.

“Với sự cạnh tranh và thị trường của mình, Trung Quốc là nhân tố toàn cầu mà chúng tôi muốn tái khởi động quan hệ dựa trên sự tôn trọng và hợp tác lẫn nhau. Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu một mối quan hệ mang tính xây dựng và đối thoại với Trung Quốc càng sớm càng tốt”, ông Guaido nhấn mạnh.


Thành Đạt

Tổng hợp



https://dantri.com.vn/the-gioi/tuong-cap-cao-duong-nhiem-dau-tien-cua-venezuela-cong-nhan-tong-thong-tu-phong-20190202223741524.htm