07 décembre 2019

Tỉ lệ người có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc và Tập Cận Bình tăng


06/12/2019

Tập Cận Bình
TTO - Trong khi nhìn nhận tích cực về nền kinh tế ngày một lớn của Trung Quốc, người dân trên thế giới lại xem sức mạnh của chính quyền Bắc Kinh và cụ thể là Chủ tịch Tập Cận Bình là mối đe dọa, theo khảo sát công bố ngày 5-11.




Trung tâm Nghiên cứu Pew khảo sát gần 39.000 người tại 34 quốc gia trên toàn cầu. Kết quả cho thấy thế giới có cái nhìn đặc biệt tiêu cực về ông Tập. Chỉ 29% người trả lời cho biết họ tin tưởng ông sẽ làm điều đúng đắn.

Sức mạnh quân sự đang lớn dần của Trung Quốc cũng nhận cái nhìn tiêu cực từ 58% số người tham gia từ 18 quốc gia khác nhau. 


Khoảng 58% người tham gia khảo sát đến từ 16 quốc gia nhìn nhận nền kinh tế mạnh của Trung Quốc có thể đem lại lợi ích cho đất nước của mình. 52% có cái nhìn tích cực về các khoản đầu tư của Trung Quốc, theo Pew.

Thế nhưng, không phải ai cũng xem cường quốc Đông Á này là bạn vì những tăng trưởng kinh tế của họ. Những khu vực có lòng tin dành cho chủ tịch Trung Quốc lung lay nhất là châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Tây Âu.


Lòng tin giảm dần


Khảo sát của Pew chỉ ra rằng các đánh giá tích cực dành cho Trung Quốc đang ngày một giảm tại Philippines, Úc, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản, từ năm 2002 đến 2019. 

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ những lo ngại về ảnh hưởng kinh tế cũng như sức mạnh quân sự ngày một lớn của Bắc Kinh.

Cả 6 quốc gia này đều tỏ ra nghi ngại đối với các khoản đầu tư từ Trung Quốc. Hơn một nửa số người của họ khẳng định những khoản đầu tư đó là xấu vì chúng cho Bắc Kinh quá nhiều sức ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, kể từ năm 2005, tỉ lệ người Canada và Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc ngày một cao, tăng lần lượt 22% và 13%. Trong khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài, quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh cũng trở nên căng thẳng sau vụ bắt bớ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei, hồi tháng 12 năm ngoái. 


VŨ NGUYÊN