04 juin 2020

ĐSTC Cát Linh- Hà Đông- > Bẫy nợ lớn nhất của Bắc Kinh cho VN


Mạnh Quân



Chẳng cần phải đến khi thằng Tổng giám đốc tổng thầu dự án ĐSTC Cát Linh-Hà Đông nó đòi thêm 50 triệu Usd mới có thể bàn giao công trình, trước đó, tôi nghĩ, đây có thể là cái "bẫy nợ" lớn nhất mà Bắc Kinh đã giăng ra và VN đã sa vào.

Trong các dự án dạng "bẫy nợ" theo kế hoạch Vành đai & Con đường của Tập Cận Bình thì đây là dự án thuộc diện tồi tệ nhất mà VN lại dính phải. Trước đây, cùng một dự án, ở Tanzania hay gì đó, họ đã hoàn thành, đi vào hoạt động với chiều dài tuyến đường gấp đôi của VN và với số tiền = 1/2 (để check lại).


Sở dĩ gọi là cái bẫy bởi thằng tổng thầu dự án này là loại năng lực vét đĩa nhất, DN này chưa từng thi công 1 dự án nào về đường sắt trước khi sang VN và như ông Thể nói, nó do Chính phủ Trung Quốc chỉ định. Tại sao nó kém thế mà Tàu nó lại đẩy sang mình?

Có mấy bạn từng phê tôi bảo vấn đề là chửi chính người mình ý, vì biết TQ nó thế còn ngậm mồm, bập vào. Uh thì nói thế cũng đúng, nhưng vẫn cứ phải chửi TQ chứ, không phải ai cũng nhìn rõ bộ mặt khốn nạn của chính quyền Bắc Kinh.

Đâu chỉ trơ trẽn, lấn lướt trên biển, chúng từ lâu đồng thời làm hại Việt Nam trên đất liền. Bằng việc tạo ra những bẫy nợ, những công trình kém chất lưng, tốn kém khủng khiếp thế này, Trung Quốc vừa kiếm đưc tiền, vừa làm suy yếu, giảm sức cạnh tranh của kinh tế VN...Cái sự thâm hiểm, khốn nạn tận cùng ấy, không phải ai cũng nhìn ra.

P/s: Giải pháp của tôi: Phá hết đường ray đi, làm lại đường, chỉ dành cho xe buýt chạy. Nếu được thành tuyến đường riêng, xe buýt sẽ chạy rất nhanh, còn hiệu quả gấp vạn cái đoàn tàu trông như cái toa lét di động đó.