08 juin 2020

Vụ George Floyd : Thủ tướng Đức lên án « hành động giết người » và phê phán TT Trump


Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 04/06/2020 lên án cách xử lý khủng hoảng của tổng thống Mỹ trong vụ George Floyd. John MACDOUGALL / AFP / POOL

Trọng Thành


Hôm qua, 04/06/2020, đúng vào lúc nhiều cuộc tưởng niệm người đàn ông da đen qua đời vì bạo lực cảnh sát diễn ra tại Mỹ, tại châu Âu, thủ tướng Đức lên tiếng tố cáo một « hành động giết người », và bày tỏ lo ngại trước nạn kỳ thị chủng tộc nghiêm trọng tại Mỹ. Bà Angela Merkel cũng trực tiếp phê phán tổng thống Donald Trump.


Trả lời đài truyền hình công của Đức ZDF, thủ tướng Angela Merkel bày tỏ : « Vụ giết hại George Floyd là một điều khủng khiếp ! Kỳ thị chủng tộc là một điều khủng khiếp ! Xã hội Hoa Kỳ hiện nay đang phân hóa cao độ. Phong cách làm chính trị của tổng thống Trump rất đáng bị lên án. Đối với tôi, cần phải nỗ lực khi đứng ở cương vị người đảm đương trách nhiệm duy trì đoàn kết trong xã hội.

Tôi hy vọng là nước Mỹ sẽ đoàn kết. Tôi rất vui khi thấy nhiều người biểu tình bày tỏ thái độ một cách ôn hòa để đóng góp cho đoàn kết. Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc luôn luôn tồn tại. Bất hạnh thay, điều đó cũng xảy ra ở Đức. Chúng ta đừng quên điều đó ! Tôi mong rằng nước Mỹ có thể vượt qua tình hình hiện nay một cách hòa bình ». 

50.000 người biểu tình tại Áo


Các cuộc tuần hành chống kỳ thị chủng tộc được dự kiến diễn ra hôm nay tại nhiều thành phố lớn của châu Âu, như Luân Đôn, Oslo, Vilnius. Riêng tại Áo, hàng chục nghìn người, đa số là giới trẻ, tập hợp tại thủ đô Vienna, tưởng niệm George Floyd, tố cáo nạn kỳ thị chủng tộc.

AFP dẫn nguồn tin của cảnh sát Áo cho biết đây là một « cuộc tuần hành rất lớn », với khoảng 50.000 người tham gia. Trong đoàn tuần hành, có thể thấy nhiều khẩu hiệu mang dòng chữ : « Im lặng đồng nghĩa với tội ác ». Nhiều người mang theo biểu ngữ của phong trào chống bạo lực cảnh sát tại Mỹ « Black Lives Matter » (Mạng sống của người da đen cũng quan trọng). Tranh luận về bạo lực cảnh sát là điều ít khi xảy ra tại Áo.

Hôm qua, tại thành phố Lille, cực bắc nước Pháp, ít nhất 2.000 người tham gia cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát. Cuộc biểu tình nói trên không được thông báo trước với chính quyền. Đây là lần thứ hai dân Lille xuống đường, kể từ sau cái chết của người da đen George Floyd. Cuộc tập hợp bắt đầu vào khoảng 19 giờ. Đến khoảng 20 giờ 30, cảnh sát dùng hơi cay giải tán biểu tình.

05/06/2020 
Trọng Thành  
Ngun : Theo RFI