Trong khi Tổng thầu Trung Quốc là Công ty HH tập
đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (CRSG) liên tục "lỡ hẹn" dự án đường
sắt Cát Linh - Hà Đông thì nhiều nước đang lo ngại rơi vào bẫy nợ công ty mẹ của
CRSG khi đang có nguy cơ chậm tiến độ, như dự án đường sắt cao tốc trên cao nối
Jakarta - Bandung (Indonesia).
"Hậu
thuẫn" của Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, thầu
tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh
- Hà Đông là Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (China Railway
Sixth Group Co.,Ltd - CRSG). Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là
công ty con của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (China Railway Group Limited -
được gọi là CREC), một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu thế giới và từng
có tên trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu của Forbes.
Thành lập từ năm 1.900, công ty mẹ CREC có vốn
chủ sở hữu 33,4 tỷ USD tính đến năm 2019 và vốn hóa thị trường 17,54 tỷ USD
tính đến thời điểm hiện tại. Được mệnh danh là một trong những nhà thầu tiên
phong trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển bất động sản, nguồn lực của Châu
Á, CREC được Moody’s và Fitch Rating xếp hạng rất ổn định.
Tập đoàn Kỹ thuật số 2 Đường sắt Trung Quốc (CREC-2) đang chịu trách nhiệm thi công một phần tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào. |
Trong suốt 120 năm hoạt động, Tập đoàn đường sắt
Trung Quốc đã xây dựng hơn 2/3 mạng lưới đường sắt quốc gia Trung Quốc, hơn 90%
hệ thống điện khí hóa đường sắt của Trung Quốc, thi công khoảng 1/8 các tuyến
đường sắt cao tốc và 3/5 hệ thống giao thông đường sắt đô thị toàn quốc.
Với tổng quy mô hơn 290.000 nhân viên, Tập đoàn
đường sắt Trung Quốc và các công ty con của nó hoạt động tại hơn 90 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên thế giới với nhiều dự án tầm cỡ, đặc biệt là các dự án thuộc
sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh khởi xướng. Trong đó, công ty con
Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc phụ trách nhiều dự án quan
trọng.
Tổng thầu Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh
- Hà Đông, Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (CRSG), trực thuộc
nhà nước có số vốn đăng ký 210 triệu USD, trụ sở tại Bắc Kinh. Doanh nghiệp này
hiện có 11 công ty con và 5 công ty chi nhánh khác với quy mô 15.000 nhân viên,
với sản lượng xây dựng hàng năm được thống kê là hơn 3,5 tỷ USD.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần lỡ hẹn |
Thành lập hơn nửa thế kỷ, Công ty HH tập đoàn Cục
6 Đường sắt Trung Quốc đã xây dựng hơn 20 tuyến đường sắt quốc gia trong nước,
bao gồm những tuyến đặc biệt quan trọng như Bắc Kinh - Quảng Châu, Bắc Kinh -
Thượng Hải, Bắc Kinh - Cửu Long… và cải tạo, hoàn thiện việc xây dựng mới nhiều
nhà ga đường sắt lớn tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Thạch Gia Trang. Ngoài ra, doanh
nghiệp cũng xây dựng và vận hành tuyến đường sắt liên thành phố tốc độ cao đầu
tiên của Trung Quốc nối Bắc Kinh với Thiên Tân với vận tốc tối đa 350
km/h.
Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc
cũng là Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông với tổng mức đầu tư hơn
18.000 tỷ đồng, bắt đầu xây dựng từ tháng 10/2011 theo Hiệp định khung ký ngày
30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Nhưng tại dự án này, ông Trần Văn Lục, Giám đốc
Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) cho biết
đây là lần đầu tiên CRSG nhận thầu với tư cách nhà thầu EPC trong lĩnh vực
đường sắt đô thị, trích nguồn tin đăng trong một bài báo ngày 25/4/2014 trên
báo Tiền Phong.
Nghĩa là trước khi trúng thầu tuyến đường sắt Cát
Linh - Hà Đông, Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (CRSG) chưa từng
xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC mà chỉ chuyên
về thầu xây lắp, dẫn đến việc điều hành có phần lúng túng và khó kiểm soát.
Theo dự kiến ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà
Đông có thời hạn hoàn thành và đi vào vận hành từ cuối năm 2017. Nhưng sau
nhiều lần lỡ hẹn, cho tới nay, dự án vẫn “án binh bất động” do Tổng thầu EPC là
Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc nhiều lần thất hẹn, không thực
hiện đúng cam kết.
Nhiều nước cảnh giác với “bẫy nợ” từ các dự án của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc CREC
Nhiều dự án khác của Tập đoàn đường sắt Trung
Quốc trên thế giới cũng đang có nguy cơ chậm tiến độ, thậm chí tiềm ẩn rủi ro
“bẫy nợ”. Dự án đường sắt cao tốc trên cao nối Jakarta - Bandung (Indonesia)
dài 142,3 km, bắt đầu khởi động vào tháng 1/2016 và dự kiến sẽ hoàn tất trong
năm 2020 và đi vào vận hành năm 2021.
Là một phần trong dự án đường sắt cao tốc của
Indonesia, tuyến đường sắt Jakarta - Bandung được kỳ vọng giúp cắt giảm thời
gian di chuyển từ hơn 3 giờ đồng hồ xuống chỉ còn 40 phút. Nó nằm trong chiến
lược quốc gia về giao thông vận tải của chính phủ Indonesia với tổng số vốn đầu
tư 6,07 tỷ USD.
Kỹ sự CREC tại dự án đường sắt cao tốc trên cao nối Jakarta - Bandung |
Hồi tháng 11/2019, Bộ trưởng các doanh nghiệp nhà
nước Erick Thohir cho biết ông sẽ thành lập một đội đặc nhiệm kiểm soát dự án
để không bỏ lỡ thời hạn hoàn tất năm 2020. “Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn
nguy cơ chậm hoàn tất dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, bởi tuyến đường
sắt này cũng kết nối với Surabaya. Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng ảnh hưởng đến
tốc độ phát triển kinh tế”.
Nhưng đến tháng 4/2020, Bộ trưởng Bộ giao thông
vận tải Luhut Pandjaitan buộc phải tuyên bố xem xét lên lịch lại các thời hạn
mục tiêu do sự ảnh hưởng của đại dịch. “Việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc
Jakarta-Bandung dự kiến sẽ bị trì hoãn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng
phát”, một quan chức chính phủ cho hay.
Mới đây nhất, hồi đầu tháng 6, Chính phủ
Indonesia đang xem xét mời Nhật Bản tham gia vào dự án này sau khi cân nhắc sự
chậm trễ và tình trạng đội vốn trong tuyến đường sắt Jakarta-Bandung.
Dự án đường sắt của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc
tại Ethiopia cũng là một minh chứng tiêu biểu cả về lợi ích và cạm bẫy tiềm ẩn
(bẫy nợ) từ chính phủ Trung Quốc. Tập đoàn đường sắt Trung Quốc và CCECC, hai
nhà thầu Trung Quốc đã bắt tay liên doanh xây dựng tuyến đường sắt nối Addis
Ababa - Djibouti vận hành từ đầu năm 2018.
Đây được xem là một phần quan trọng nằm trong
sáng kiến Vành đai và con đường mà Bắc Kinh khởi xướng khi nó kết nối “quốc gia
không biển” Ethiopia với cảng biển Doraleh phía tây thủ đô của nước láng giềng
Djibouti tạo nên cửa ngõ của châu Phi với kênh đào Suez và Biển Đỏ.
Tuyến đường sắt dự kiến giúp cắt giảm thời gian
di chuyển từ thủ đô Addis Ababa đến Djibouti xuống chỉ còn 12 giờ, so với 48
giờ theo quãng đường bộ thông thường. Đường sắt cũng chạy qua một số cụm khu
công nghiệp ở Addis Ababa và Dire Dawa, qua đó được kỳ vọng thúc đẩy chiến lược
công nghiệp hóa và tăng cường xuất khẩu.
Nhưng khi dự án hoàn thành và bàn giao bởi hai
nhà thầu Trung Quốc bao gồm Tập đoàn đường sắt Trung Quốc, Ethiopia trở thành
con nợ lớn của Ngân hàng XNK Trung Quốc, cõng khoản vay tới 2,9 tỷ USD (khoảng
70% tổng chi phí xây dựng).
Năm 2019, chính phủ Ethiopia và Bắc Kinh vẫn đang
đàm phán tái cấu trúc các khoản nợ trong bối cảnh gánh nặng nợ khổng lồ đe dọa
khả năng trả nợ của quốc gia Châu Phi. Giờ đây, Ethiopia cùng nhiều quốc gia Châu
Phi khác hiện đang khẩn thiết kêu gọi Trung Quốc giãn nợ hoặc xóa nợ khi cuộc
khủng hoảng đại dịch Covid-19 tấn công nền kinh tế nghèo, làm bùng lên rủi ro
vỡ nợ.
Thứ tư, ngày 03/06/2020