Những 'vị thế trọng trách' chống tham nhũng |
Tổng Bí thư đảng Cộng
sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng loan báo Đại hội đảng XII, sẽ diễn ra trong
Qúy I năm 2016 (nội trong 3 tháng đầu năm ), nhưng nói rằng: “ Công
tác nhân sự đang triển khai tích cực theo từng bước, từng khâu, chặt chẽ, bài
bản, chắc chắn nhưng cũng rất khó khăn”.
Việc chọn nhân sự cho
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Lãnh đạo chủ chốt gồm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng đã được chuẩn bị từ
năm 2014, nhưng đến gần ngày Đại hội mà vẫn còn nhiều khó khăn, tại sao ?
Thứ nhất, vì tình trạng tham
nhũng, lãng phí và kê khai tài sản của các cấp lãnh đạo, những kẻ cơ hội và các
nhóm lợi ích trong đảng chưa được làm rõ đã khiến đảng viên hoang mang,
nhân dân ta thán.
Thứ hai, ngày càng có nhiều
cán bộ, đảng viên suy thóai tư tưởng, đạo đức và lối sống khiến nhân dân bất
bình, xa lánh đảng.
Thứ ba, tình trạng chia rẽ,
chống đối, nói xấu nhau, gây bè, kết cánh để kèn cựa, tranh chức tranh quyền
trong hệ thống cai trị đã khiến phát sinh tình trạng “tự diễn biến” và “tự
chuyển hóa” trong nội bộ đe dọa sự sống còn của đảng.
Vì vậy, ông Trọng đã
nói với cử tri hai Quận Ba Đình và Hòan Kiếm ngày 8/12 (2015) : “ Dân than
phiền từ bộ phận hư hỏng đảng nên vì thế cán bộ phải gương mẫu, cơ sở phải vững
chắc…Đây là những điều đặt ra tại Đại hội tới, làm sao có đội ngũ lãnh đạo kiên
định, trình độ nhưng gắn với dân, được nhân dân ủng hộ. Như thế thì bản thân
người đó phải trong sáng chứ tham nhũng hư hỏng thì dân có tin được không? Cho
nên người dân lo là đúng. Vì thế xây dựng Đảng là then chốt, trong đó cán bộ là
nhân tố quyết định như lời Bác Hồ đã nói “đức là gốc”; hay Nguyễn Du nói trong
truyện Kiều: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vì vậy quan trọng chọn người
phải có phẩm chất tốt, tuyệt đối trung thành với dân, với Đảng.” (trích
báo Đại Đòan Kết/Mặt trận Tổ quốc).
Nhưng ông Trọng là
người đứng đầu đảng. Ông cũng là người chịu trách nhiệm làm cho đảng trong sạch
như đã quy định trong Nghị quyết Trung ương 4”Một số vấn đề cấp bách về xây
dựng Đảng hiện nay”, ban hành ngày 16/01/2012.
Vậy tại sao ông Trọng
lại phát ngôn như người ngoài ? Nhân dân cũng chưa thấy ông Trọng và các
lãnh đạo chủ chốt khác gồm các ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc
hội Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết họ đã chống tham
nhũng và xây dựng đảng như thế nào mà dân vẫn còn phải ta thán ?
BẰNG CHỨNG-TRƯƠNG TẤN
SANG
Dân kêu vì chính
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã nhìn nhận
trong bài viết tháng 11/2015: “ Từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm
kỳ nào Trung ương Đảng không có nghị quyết về xây dựng Đảng, về đổi mới chỉnh
đốn Đảng, về công tác cán bộ. Nhưng có một điều hết sức quan ngại là chúng ta
đã tiến hành thường xuyên, liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, với nhiều biện pháp,
nhiều cuộc vận động nhưng kết quả vẫn còn khá khiêm tốn. Tình trạng suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, hư hỏng của
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi mà thậm chí có chiều
hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng.” (trích báo Nhân
Dân, 20/11/2015).
Sự mất lòng tin lớn
nhất của dân vào đảng trước ngày Đại hội XII là tình trạng tham nhũng vẫn còn
nghiêm trọng, tinh vi và phức tạp.
Điều này chứng tỏ
cán bộ, đảng viên đã không coi lời dậy “cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư” của ông Hồ Chí Minh ra gì. Họ đã tự do tham
nhũng, nhưng lại thờ ơ trước hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc.
Trong suốt thời gian
có cuộc khủng hoảng Trung Quốc đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào sâu trong
thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ ngày 2/5 đến 15/7/2014,
Quốc hội không dám ra Nghị quyết lên án Trung Quốc. Các đảng bộ địa phương và
các tổ chức chính trị-xã hội của đảng trong Mặt trận Tổ quốc cũng không dám lên
tiếng phản đối Bắc Kinh.
Ông Nguyễn Phú Trọng
và Bộ Chính trị (16 người) đã quyết định mọi việc nên trách nhiệm hòan hoàn
thuộc về họ.
Cuộc "Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” , trong tòan đảng, tòan dân bắt đầu từ
ngày 03-02-2007, vì vậy đã như nước đổ đầu vịt.
Từ năm 2007, Đảng đã
nâng cấp Tham nhũng từ “tệ nạn” lên “quốc nạn”. Mánh khóe tham nhũng càng
ngày càng tinh vi, phức tạp. Hang cùng ngõ hẻm nào trong hệ thống cũng có tham
nhũng sống chung với dân. Chúng cười vào mũi Lãnh đạo và thách đố nhân
dân đi tố cáo.
Kẻ tham nhũng không
đơn độc mà đã được tổ chức thành các “nhóm lợi ích” để cùng nhau chia phần, có
tổ chức, tập đòan bao che cho nhau và bảo vệ nhau.
Chủ tịch Nước Trương
Tấn Sang là người bạo miệng than phiền về nạn tham nhũng hơn ba lãnh đạo
Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Tấn Dũng.
Từ năm 2013, Ông Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nói nhiều câu ấn tượng về tình trạng tham
nhũng lãng phí, nhưng giải quyết thì không thấy.
Đối với ông Sang thì
cứ mỗi lần về Sài Gòn tiếp xúc với cử tri là cả nước được nghe ông
ta thán tham nhũng như người đứng ngoài nhìn vào.
Từ tháng 10 năm 2014,
ông Sang đã nói với cử tri : “Chúng tôi theo dõi cũng biết tham nhũng tinh vi,
không phải một người riêng lẻ mà dây mơ rễ má, nó hình thành nhóm xâu chuỗi,
bao che, bảo vệ cho nhau.” (báo Tiền Phong, 15/10/2014)
Một năm sau thì sao,
hãy bắt đầu với phát biểu của ông Sang ngày 5/12/2015. Ông nói : “Nhà
nước đã thực hiện rất nhiều giải pháp phòng chống tham nhũng nhưng hiện vấn nạn
này còn “hết sức nghiêm trọng”. Trước thềm đại hội Đảng, vấn đề này càng nóng
bỏng và gay gắt….Trong phòng chống tham nhũng chúng tôi thấy chưa làm tròn
trách nhiệm của mình".
“…. điều đáng buồn
nhất là nhìn vào bảng xếp hạng tham nhũng của Việt Nam so với thế giới.
"Xấu hổ lắm!Tại
sao nước mình anh hùng, oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm
qua mấy ngàn năm mà tệ nạn tham nhũng thì đứng trên 100? Tôi cảm thấy không
chấp nhận được".(Zing.VN, 5/12/2015).
Theo lời ông Sang thì
khi ông tham gia 6 đại hội đảng bộ địa phương thì thấy “nơi nào cũng đánh giá
là thành công rực rỡ nhưng tiếp xúc người dân ở đâu cũng kêu…Chúng ta không đến
nỗi thất bại nhưng chúng ta cần nói sự thật cho người dân biết các mảng tối,
yếu kém chưa phơi bày. Càng giấu thì người dân càng mất lòng tin”.
Nhưng “chúng ta” là ai
? Ông Chủ tịch nước có là một bộ phận của “chúng ta” không ? Hay là ông chỉ
muốn ám chỉ đến trách nhiệm của người khác và những người đứng đầu các cơ sở
đảng, tổ chức từ địa phương lên đến trung ương ?
Trách nhiệm của ông
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống
tham nhũng và của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở đâu trong các “mảng tối”
này ?
Chuyện dân mất niềm
tin vào đảng thì đã có từ lâu ai cũng biết, nhưng ai trong Lãnh đạo phải có
trách nhiệm nói thật với dân ? Chẳng nhẽ ông Chủ tịch nước cũng bị
che giấu như dân nên ông mới đòi phải minh bạch ?
Một trong nhưng nơi
phát sinh và nuôi dưỡng tham nhũng là các Tổng Công ty của Nhà nước. Báo điện
tử Zing.VN tường thuật:” Về các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, Chủ tịch nước
cho rằng dù những nơi này nhận được nguồn vốn lớn và có nhiều ưu đãi, đạt nhiều
thành tựu, đóng góp ngân sách giải quyết việc làm... Tuy nhiên, một số nơi còn
tình trạng hoạt động kém hiệu quả và còn tham nhũng, tiêu cực.”
Theo Zing.VN thì : “
Tổ chức Minh bạch Thế giới, năm 2014, chỉ số tham nhũng của Việt Nam đứng thứ
119/174 quốc gia, vùng lãnh thổ với 31 điểm (năm 2013 là 116/177). Tại Châu Á,
Singapore là quốc gia đạt vị trí cao nhất là thứ 7 trong khi Đan Mạch, New
Zealand và Phần Lan là ba nước đạt thứ hạng trong sạch nhất.”
Ngày 02/12/2014, ông
Sang cũng đã nói với dân Sài Gòn: “Nghị quyết của Đảng, luật của Quốc hội về
phòng chống tham nhũng đã có, nhưng trong thực tế rõ ràng chúng ta chưa ngăn
chặn được nạn tham nhũng. Tôi mong các cô bác anh chị khi họp tổ dân phố, đoàn
thể, các tổ chức khác cũng phải mạnh mẽ đấu tranh như ở hội trường này để tạo
sự chuyển động thực sự. Thứ hai nữa, chúng ta nói về sức mạnh nhân dân thì vai
trò giám sát phải thể hiện thực tế, phải tăng cường giám sát. Các cơ quan chức
năng phải đeo đuổi đến cùng những vấn đề nhân dân đưa ra.”(báo Pháp Luật Thành
phố online).
Ông Sang khuyến khích
dân đấu tranh chống tham nhũng, nhưng ai bảo đảm người tố cáo không bị các quan
chức trù dập ? Dân giám sát việc làm của cán bộ ư ? Đảng đã nói liên miên thông
điệp “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhưng đó chỉ là khẩu hiệu
tuyên truyền của Ban Tuyên giáo. Có cho ăn vàng dân cũng không dám xông
mình lôi ra kẻ tham nhũng.
Ngay đến Mặt trận Tổ
Quốc (MTTQ), tổ chức quy tụ hàng trăm hội đòan chính trị và xã hội của đảng
được pháp luật quy định có nhiệm vụ giám sát nhà nước và cán bộ, đảng viên mà
còn không dám tổ chức điều tra tham nhũng thì người dân nhỏ bé ai dám hé răng ?
Không tin cứ hỏi
nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Phạm Thế Duyệt thì biết ngay đã có
bao nhiêu vụ tham nhũng được phanh phui thành công bởi Mặt Trận ?
Quốc hội cũng có vai
trò giám sát của cơ quan lập pháp đấy mà có dám tổ chức đi điều tra tham nhũng
đâu, nói chi đến dân ?
Vì vậy không lạ khi
dân đã được nghe ông Trương Tấn Sang nhìn nhận trong lần gặp cử tri quận 1 và
quận 3 ngày 14/10/2014: ““Bức xúc của dân là so với yêu cầu, thực tế vẫn chưa
đạt. Tham nhũng chưa được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi nên chưa đạt yêu cầu”.
Một trong những cử tri
dự buổi họp, bà Phạm Thị Cát (phường Cầu Kho, quận 1) nói với ông Sang:”
Tôi tham gia cách mạng từ năm 1960, tố cáo chống tham nhũng rất nhiều và cũng
mất rất nhiều. Mỗi lần nộp đơn, tôi như quả bóng, còn các cơ quan từ địa phương
đến trung ương trở thành cầu thủ đá qua, đá lại.” (báo Tiền Phong,
15/10/2014).
Tại cuộc tiếp xúc này,
ông Sang còn đưa ra sáng kiến: “ Tôi đề nghị trong những cuộc tiếp xúc như thế
này hoặc cô bác cứ mạnh dạn viết thư, thường xuyên liên hệ với chúng tôi cung
cấp thông tin về tham nhũng.
Chúng tôi sẽ bố trí
người tiếp xúc với bà con và xác minh, xử lý, góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng
phí. Để tình hình này lòng dân không yên. Kết quả chưa tốt, dân gay gắt là
phải. Mong bà con hết sức kiên trì, nếu phát hiện những vấn đề gì liên quan đến
tiêu cực, tham nhũng thì cộng tác với nhau góp phần đẩy lùi tiêu cực".
Sau một năm, chưa thấy
bất cứ thông tin nào được Văn phòng Chủ tịch nước đưa ra xác nhận đã có
hợp tác thành công giữa cử tri Sài Gòn với Chủ tịch Sang.
Ngược thời gian vào
năm 2013, ông Sang thừa nhận với cử tri tham nhũng lãng phí “là một vấn đề hệ
trọng”. Ông nói: “Nếu khắc phục không tốt, chống không tốt sẽ đe dọa tồn vong
của chế độ, đe dọa đến sự lãnh đạo của Đảng, làm giảm sút lòng tin của người
dân vào Đảng, vào chế độ”….Thật ra mà nói về văn bản đến giờ này có thiếu đâu,
nhiều lắm rồi nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện không nghiêm minh.” (báo
Thanh Niên,25/06/2013).
NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÀ
THAM NHŨNG
Về phần ông Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng thì từ tháng 9/2013, ông đã nói nhiều câu ấn tượng với cử
tri quận Ba Đình (Hà Nội).
Ông cũng hòa đồng
bực tức với dân trước sự hòanh hành của tham nhũng:"Sốt ruột, bức
xúc lắm, không phải bây giờ mà mấy năm trước Đảng đã gọi đây là quốc nạn, giặc
nội xâm, quyền lực lớn mà không kiểm soát dễ sinh hư hỏng, tham nhũng…Lãng phí
cũng ghê gớm, có khi còn hơn tham nhũng, về thời gian, công sức, tiền
bạc..." (báo Người Lao Động, 27/09/2013).
Ông phân trần đảng
“phải chống nhiều thứ như lợi ích nhóm, cục bộ, suy thoái và cả tham
nhũng nhỏ”, rồi thừa nhận"Cái gì cũng phải tiền, không tiền không trôi,
như ngứa ghẻ phải gãi rất khó chịu".
Nhắc đến chuyện Bà Phó
Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khi đi cơ sở về đã phải thốt lên rằng: “Tôi càng
đi càng thấy buồn, người ta ăn của dân không từ một thứ gì”, ông Trọng
đồng ý: “Đây là vấn đề nhức nhối. Cách đây vài chục năm, lãnh đạo ta đã nói là
giặc nội xâm, quốc nạn rồi. Khi có quyền mà không kiểm soát dễ sinh ra hư hỏng.
Tham nhũng là một bệnh, lãng phí cũng lớn lắm. Có những con số thống kê lãng
phí còn lớn hơn cả tham nhũng”.
Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng cũng phải đặt câu hỏi: Phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào
ngay cả lực lượng chống tham nhũng của chúng ta ?”
Đến các cuộc tiếp xúc
cử tri năm 2014 và 2015 thì cường độ than phiền tham nhũng của cử tri tuy vẫn y
nguyên nhưng phản ứng của ông Trọng đã hạ nhiệt để tập trung vào công tác chuẩn
bị nhân sự cho Đại hội đảng XII.
Tại cuộc gặp cử tri
ngày 8/12/2015, ông Trọng nói: “Người dân bức xúc nhất là sự suy thoái của một
bộ phận trong Đảng, mà không cẩn thận thì sẽ gây phá hoại từ trong ra, chứ
không phải từ bên ngoài đâu. Cốt yếu là từng cơ sở Đảng phải vững chắc, Đảng
phải trong sạch. Vậy nên băn khoăn của các cô, các bác rất đúng, mà Trung ương
Đảng cũng rất lo việc đó.”
Nhưng trong cương vị
Tổng Bí thư, ông Trọng đã làm gì để có “từng cơ sở Đảng phải vững chắc, Đảng
phải trong sạch” hay ông cũng chỉ biết nói cho xong ?
Nghị quyết Trung ương
4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nhìn nhận hiện
nay:”Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ
vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý
tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi,
tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên
tắc...”
Sau đó, chiến
dịch học tập làm theo gương Hồ Chí Minh đã rầm rộ bung ta cùng với phong
trào tự phê bình và phê bình trong nội bộ đảng. Nhưng ông Trọng đã tiếp tục
thất bại tại Hội nghị Trung ương 6 (từ ngày 01-10 đến ngày 15-10-2012)
khi ông không vận động được Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng, người đã bị Bộ Chính trị đề nghị phải chịu một hình thức kỷ luật vì
đã có những sai phạm trong chức vụ Thủ tướng.
Từ đó, uy tín lãnh đạo
của ông Trọng lu mờ .
CHỈ THỊ ĐÁNH THAM
NHŨNG MỚI
Hình ảnh ông Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống Tham
nhũng càng mờ nhạt hơn khi Bộ Chính trị, vào ngày 7/12/2015, vẫn còn phải ra
Chỉ thị số 50-CT/TW để “nói về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.”
Chỉ thị này do Lê Hồng
Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ký phổ biến ngày 9/12/2015
nói rằng : “Tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp; công tác phát hiện, xử
lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu; số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện
còn ít; một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm; thu hồi tài sản tham
nhũng đạt kết quả thấp, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết
tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.
Nguyên nhân cơ bản của
những hạn chế, yếu kém trên trước hết là do người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ
chức, đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý
tham nhũng, chưa ý thức đầy đủ hậu quả của tham nhũng ảnh hưởng trực tiếp đến
lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, sự tồn vong của chế độ; chưa thực
sự coi chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Quy định pháp
luật chưa hoàn thiện, có những nội dung chưa phù hợp, khó áp dụng; một số cơ
chế, chính sách quản lý kinh tế-xã hội còn sơ hở, chưa theo kịp tình hình thực
tiễn. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, phương tiện làm việc và sự phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp phát hiện, xử lý tham nhũng còn bất
cập. Chưa phát huy tốt vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong phát hiện và xử lý tham nhũng.
Hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng kết quả còn hạn chế.”
Để chữa cháy trước Đại
hội đảng, Chỉ thị đặt ra 7 nhiệm vụ, theo đó tóm tắt đặt trọng tâm nhiệm
vụ chống tham nhũng vào:
1-Người đứng đầu cấp
ủy, tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu thực hiện
và có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng….Kết quả
công tác phòng, chống tham nhũng là thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực,
trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.
Nếu để xẩy ra tham
nhũng mà người đứng đầu “không chủ động phát hiện” thì sẽ bị “xử lý kịp thời
…nhất là đối với trường hợp bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham
nhũng.”
2- Sửa luật để
làm rõ công tác phát hiện và xử lý “các vụ việc, vụ án tham nhũng sát với
thực tiễn” của Việt Nam và “phù hợp các điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên.”
Việc này có liên quan
đến Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình
Dương (TPP, Trans-Pacific Partnership) mà Việt Nam mới ký kết.
3- Nâng cao hiệu quả
phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,
điều tra, giải quyết tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiểm soát tài
sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường trách nhiệm
của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong giám sát công tác phát hiện, xử
lý tham nhũng. Phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của xã hội, nhất là Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, ban thanh tra nhân dân và các
cơ quan thông tin đại chúng trong phát hiện tham nhũng…
Trong phần này, Chỉ
thị đưa ra điểm mới là sẽ: “ Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát
công tác phát hiện, xử lý tham nhũng đối với cơ quan, đơn vị chức năng có nhiệm
vụ trực tiếp thực hiện công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.”
Điều này có nghĩa
trong tương lai nhà nước sẽ kiểm soát chặt chẽ công tác phát hiện và xử lý tham
nhũng của các cơ quan, đơn vị, thay vì chỉ biết nhận báo cáo là xong.
4- Các thủ tục điều
tra, xét xử tham nhũng sẽ nhanh hơn theo: “Nguyên tắc: Tích cực, khẩn trương;
làm rõ đến đâu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai,
đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải
truy tố, xét xử.”
Bộ Chính trị cũng hứa
sẽ :”Khắc phục tình trạng hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm, nhưng chỉ xử
lý kỷ luật hành chính, kinh tế” như đã và đang xẩy ra theo kiểu giơ cao đánh
khẽ khiến nhân dân bất bình.
Đối với việc
điều tra tài sản của kẻ tham nhũng đã thất bại từ năm 2007, Chỉ thị đòi
phải :”Xác minh rõ, chính xác tài sản của người có hành vi tham nhũng; áp dụng
kịp thời các biện pháp thu hồi tối đa tài sản do tham nhũng mà có trong quá
trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.”
Đi xa hơn,
“những cán bộ không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt động thu hồi tài
sản tham nhũng sẽ bị xử lý nghiêm minh.”
5- Sẽ rà soát lại để
điều chỉnh tổ chức và họat động của “Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy”
để “ấn định cụ thể hơn về thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác phát
hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.”
Một “ mô hình cơ quan,
đơn vị chuyên trách chống tham nhũng theo hướng tăng thẩm quyền, trách nhiệm trong
thực hiện nhiệm vụ” sẽ được thành lập.
Sau cùng, Chỉ thị của
Bộ Chính trị hưá sẽ :” Tăng cường hợp tác có hiệu quả với các quốc gia, tổ chức
quốc tế trong việc xử lý tội phạm tham nhũng. Chủ động đàm phán, ký kết các
hiệp định tương trợ tư pháp với các nước; thực thi công ước của Liên hợp quốc
về chống tham nhũng theo đúng lộ trình, phù hợp điều kiện, quy định của pháp
luật Việt Nam.”
Đây là lần đầu tiên,
Bộ Chính trị đã đưa ra Chỉ thị có nhiều điểm mới đế chống tham nhũng, trừng
phạt người đứng đầu không làm tròn nhiệm vụ và muốn thành lập một cơ chế mới
chuyên trách chống tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị. Nhưng đề xướng này đã
công bố trước vài tháng kết thúc nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và
khoá đảng XI thì chẳng đem lại lợi ích gì cho dân.
Hành động của Bộ Chính
trị chỉ có giá trị như màn kịch múa rối vào cuối nhiệm kỳ của Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng và khoá đảng XI. Bộ Chính trị đã thất bại trong công tác chống
tham nhũng trong suốt 5 năm, và ông Nguyễn Phú Trọng cũng đã không làm tròn
nhiệm vụ của một Trưởng ban Trung ương về Chỉ đạo phòng, chống Tham nhũng.