16 décembre 2015

HỘI CTNLT: HÃY ĐẢO NGƯỢC BẢN ÁN VÀ TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG

15-12-2015
H1
Ảnh Nguyễn Viết Dũng (thứ 2 từ trái) chụp sáng Chủ Nhật, ngày 12/4/2015 tại Hồ Gươm. Nguồn: internet
Ngày 14/12/2015 Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên án 15 tháng tù giam đối với nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Viết Dũng là một bằng chứng nữa, chứng tỏ chính quyền độc tài không ngừng tấn công các nhà hoạt động ôn hòa.

Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986, thường trú tại Xóm Trần Phú, xã Hậu Thành, Yên Thành, Nghệ An. Là một thanh niên yêu nước, luôn quan tâm và bày tỏ chính kiến của mình đối với tình hình đất nước và bất ổn xã hội. Ngày 2/4/2015 anh tuyên bố thành lập Đảng Cộng Hòa và ra đời một nhóm bạn bè cổ súy cho tự do dân chủ. Ngày 12/4/2015 nhóm 5 người của anh đã tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh tại Hà Nội, chụp hình lưu niệm khi mặc áo đồng phục có in logo hình con đại bàng màu vàng, chính giữa là chiếc khiên màu vàng có ba sọc đỏ, dưới là dòng chữ “Danh dự- Tổ quốc- Trách nhiệm”.
Theo tuyên bố của nhóm tổ chức biểu tình ngày 12/4, thì nhóm của anh Dũng chỉ là người tham gia và đã tham gia tuần hành rất trật tự. Nên việc khởi tố một mình Dũng về tội gây rối trật tự là không căn cứ.
Như những phiên tòa trá hình nhằm bỏ tù những nhà hoạt động dân chủ nhân quyền, các luật sư biện hộ cho bị cáo đã không được quyền trình bày bài biện hộ của họ. Luật sư Lê Văn Luân sau ba lần bị cảnh cáo vì không biện hộ theo ý của tòa, đã bị đuổi ra ngoài. Ba luật sự khác cũng đã bỏ ra ngoài phòng xử án vì thấy quyền bào chữa của mình không được bảo đảm.
Không một nhân chứng, không có người bị hại, không luật sư bào chữa, tòa án trá hình tuyên án 15 tháng tù giam nhà hoạt động dân chủ vì tội “gây rối trật tự công cộng”.
Đồng Chủ tịch Hội CTNLT, Bs Nguyễn Đan Quế nói: “Thứ nhất, nhà cầm quyền phải tôn trọng quyền tự do bày tỏ chính kiến của người dân bằng các hình thức khác nhau, miễn là các chính kiến đó không kích động bạo lực. Thứ hai, phải tôn trọng quyền bào chữa của các luật sư. Các bị cáo phải bảo đảm quyền được tự vệ của bản thân hoặc qua luật sư trước các cáo buộc, một cách công minh. Thứ ba, với phiên tòa độc thoại ngày 14/12 là một phiên tòa ô nhục. Chúng tôi kêu gọi tòa phúc thẩm hãy đảo ngược bản án và thả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng”.
Ngày 15/12/2015
Thường Trực Ban Điều Hành Hội CTNLT