Từ giữa tháng 12 đến nay, 800 hộ dân làng Kinh Triều, xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã dựng lều bạt, lán trại, vận chuyển lương thực ra khu vực đầm Chấu Kinh Triều (nằm trong dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên) để phản đối, đòi hỏi quyền lợi khi bị UBND TP.Hải Phòng thu hồi diện tích 103 ha đất (được bà con khẳng định là đất dân làng khai hoang phục hóa từ những năm 1959 trở về sau), giao cho Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư xây dựng dự án. 
Theo đơn phản ánh của người dân làng Kinh Triều, diện tích 103 ha đầm nuôi trồng thủy sản khu vực đảo Vũ Yên là do tổ tiên, ông cha và nhiều thế hệ con cháu nối tiếp nhau của dân làng Kinh Triều quai đê, lấn biển, khai hoang, phục hóa từ năm 1959 và đưa vào sử dụng hợp pháp từ đó đến nay. Hằng năm, dân làng đóng thuế đầy đủ cho nhà nước, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và dân làng là người quản lý duy nhất và khai thác diện tích đất nói trên. 
Ngày 25.12, UBND huyện Thủy Nguyên tiếp tục có buổi trao đổi với các hộ dân thuộc diện trên, nhưng hai bên vẫn chưa tìm được sự thống nhất… Trước đó, khi UBND huyện Thủy Nguyên lập phương án kiểm kê, bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng, 103 ha này không được bồi thường về đất mà chỉ được hỗ trợ 10% giá đất. Cụ thể, theo huyện, toàn bộ diện tích 103 ha đất nuôi trồng thủy sản trên đảo Vũ Yên có nguồn gốc là đất bãi bồi ven sông, không thuộc quỹ đất nông nghiệp thực hiện giao lâu dài theo Nghị định 64/1993 của Chính phủ, Quyết định 03/1994 của UBND TP.Hải Phòng nên không được bồi thường về đất, chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất, còn lại là những chi phí làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn… mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng. Do cách tính như vậy, người dân không đồng tình và cho rằng cách áp dụng Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, lập phương án bồi thường, hỗ trợ không thỏa đáng.
Giai đoạn 1, dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, thuộc quận Hải An và huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đã được khởi công vào ngày 12.7.2015. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có tổng diện tích lên đến hơn 870 ha, nằm trên toàn bộ đảo, tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỉ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thành vào năm 2020, dự án sẽ trở thành một trung tâm kinh tế-du lịch trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và du lịch Hải Phòng cũng như các khu vực lân cận.
Theo TTXVN

Nguồn : ABS