17 décembre 2015

Phiên tòa phúc thẩm dân oan Nguyễn Văn Thông


CTV Danlambao - Sáng 16/12/2015, tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Nguyễn Văn Thông theo điều 258 BLHS.

Anh Nguyễn Văn Thông (sinh năm 1965), trú tại ấp Phước Hội B, xã Phước Thạnh, Gò Dầu, Tây Ninh, là một trong nhiều người khiếu kiện dự án khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông (Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời).

Sau nhiều lần khiếu nại, khiếu kiện nhưng không được giải quyết thỏa đáng, anh Thông cùng bà con Tây Ninh khăn gói lên đường ra Hà Nội để tiếp tục đòi công bằng.


Trong một lần đi gởi đơn thư tố cáo ở Mặt trận Tổ quốc, trên đường về anh Thông cùng bà con Tây Ninh đã bị công an Hà Nội bắt lên xe đưa về trụ sở tại Quang Trung. Anh Thông đã bị công an đánh sụn đốt sống L1 tại đây.

Dịp gần Tết Nguyên Đán, thực hiện chủ trương dọn sạch các điểm dân khiếu kiện trước các văn phòng tiếp dân trực thuộc trung ương, vào ngày 3/02/2015, khi đang đi trên đường, anh Nguyễn Văn Thông đã bị công an tỉnh Tây Ninh bắt cóc.

Đến ngày 6/2/2015, cơ quan cảnh sát điều tra ra thông báo số 18/TB "về việc bắt bị can tạm giam vì đã có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo soạn thảo các đơn khiếu nại, tố cáo sai sự thật để đi khiếu nại, tố cáo và kích động, lôi kéo người dân tham gia vào việc khiếu nại phạm vào điều 258 bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam."

Cũng cần nói thêm dự án khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời. Bởi về bản chất đây là một dự án gây tranh cãi bởi trong quá trình thực hiện thu hồi, tái định cư đã bỏ qua quyền lợi của người dân.

Theo báo Giáo Dục Việt Nam, khi thu hồi dự án, có khoảng gần 600 hộ dân với khoảng 3.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư từng “hứa” với lãnh đạo tỉnh và người dân là sẽ thu hút khoảng 100.000 lao động đến làm việc và giải quyết thêm khoảng 10.000 người ngoài hàng rào hoạt động các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người lao động.

Dự báo khi Khu Liên hợp lấp đầy, toàn khu vực sẽ có khoảng 140.000 người ở và làm việc. Tuy nhiên, đến nay Khu Liên hợp Phước Đông - Bời Lời mới giải quyết được 2 nghìn lao động (chiếm 2%). Câu hỏi lớn đặt ra là, 98% số lao động bị thu hồi sạch “tư liệu sản xuất” thì họ đang làm gì để kiếm kế sinh nhai?

Tháng 6/2014, dự án này vẫn đang lập lờ trong việc giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân trong khu vực, bất chấp sự khiếu nại, khiếu kiện của người dân từ các cấp.(*)

Từ ngày 25 đến ngày 29/9/2015, toà án nhân dân huyện Gò Dầu đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử dân oan Nguyễn Văn Thông, tuy nhiên gia đình không nhận được bất kỳ thông báo nào. Kết quả dân oan Nguyễn Văn Thông bị kết án 3 năm, 6 tháng tù giam với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Trong phiên phúc thẩm sáng nay, hai luật sư sẽ bảo vệ cho dân oan Nguyễn Văn Thông là luật sư Nguyễn Khả Thành và luật sư Võ An Đôn (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên).

Buổi sáng toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở cửa cho một số bà con vào dự phiên toà, sau đó đóng cửa không cho thêm người vào lý do hội trường hết chỗ ngồi.


Càng lúc càng có nhiều người dân đến tham dự phiên toà 
nhưng không được vào. Hình CTV Dân Làm Báo

Người đến tham dự bên ngoài mà ko được vào. Hình CTV Dân Làm Báo

Bên sân ngoài phiên toà có nhiều người dân quan tâm 
đến tham dự nhưng không được vào. Hình CTV Dân Làm Báo

Tìm hiểu qua thông tin từ một số người dân quan tâm phiên phúc thẩm đến tòa hôm nay cho biết:

Ông Thông bị xử vì "tội khiếu kiện" chứ tội gì? Xử như thế này là chủ yếu bắt ép ổng thôi. Nó muốn bắt ai thì nó bắt chứ.

Một người khác cho biết: "Ông Thông bị bắt cóc trên đường ngoài Hà Nội chứ đâu!"

Những người khác bổ sung: "Khiêng như khiêng heo lúc đang uống nước chứ bắt cóc cũng đỡ".

Vài người trong số những người kiên trì theo đuổi việc khiếu nại khiếu kiện ra tận Hà Nội cùng đợt với anh Thông cho biết: nhà nước có giải quyết khi chúng tôi ra trung ương nhưng không thoả đáng.


Lực lượng an ninh quay phim chụp ảnh tại tòa. Hình CTV Dân Làm Báo

Viện Kiểm sát đề nghị huỷ án sơ thẩm trả lại hồ sơ vì vi phạm luật tố tụng hình sự: Bản nghị án của phiên sơ thẩm có trước 5 ngày so với thời gian diễn ra phiên tòa.
Luật sư Võ An Đôn và luật sư Nguyễn Khả Thành đề nghị huỷ án sơ thẩm, tuyên bố anh Nguyễn Văn Thông vô tội vì những cáo buộc trong cáo trạng là vô căn cứ.

Trong phần trình bày của mình trước tòa, anh Nguyễn Văn Thông bày tỏ quan điểm rất mạch lạc, khách quan, trích dẫn các thông tư nghị định chứng minh sai phạm của dự án Phước Đông - Bời Lời mà anh tố cáo là có căn cứ. Chủ toạ phiên toà và hội đồng xét xử liên tục ngắt lời anh Thông.

Bộ phận điều chỉnh âm thanh còn can thiệp để những gì anh Thông nói bị mất tiếng. Để phản đối hành vi này, anh Thông đã im lặng và yêu cầu toà không được lấp liếm sự thật.

Anh Thông cũng đưa ra đề nghị được tại ngoại trong khi chờ phiên sơ thẩm lần 2 vì sau lần bị đánh sụn đốt sống lưng ở Hà Nội thì sức khoẻ anh không được đảm bảo do không được điều trị.

Đề nghị này của anh Thông không được đáp ứng trong phiên toà phúc thẩm hôm nay.

10:30' Kết thúc phiên tòa, tòa tuyên huỷ án sơ thẩm, trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu.


Các luật sư bào chữa cho Dân oan Nguyễn Văn Thông. Hình CTV Dân Làm Báo

Hình CTV Dân Làm Báo




Kết thúc phiên tòa chị Trần Thị Kim Đơn (vợ anh Nguyễn Văn Thông) cám ơn các luật sư và những người quan tâm đã đến và ủng hộ tinh thần gia đình.