15 décembre 2015

‘Dùng bạo lực là chính quyền giống côn đồ’

BBC
14-12-2015
Ravina Shamdasani, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền. Ảnh: BBC
Ravina Shamdasani, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền. Ảnh: BBC
LHQ kêu gọi chính phủ VN điều tra các vụ hành hung giới hoạt động vì nhân quyền và HRW nói bạo lực kiểu này sẽ chỉ làm cho chính quyền “giống côn đồ”.


Thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.
“Chúng tôi thúc giục Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền và tiến hành điều tra bất thiên vị, điều tra ngay và triệt để tất cả các vụ việc được thông báo liên quan tới những người bảo vệ nhân quyền,” Ravina Shamdasani, người phát ngôn của OHCHR nói tại cuộc họp báo ở Geneva vào tuần trước.
Bà Shamdasani dẫn chiếu cụ thể tới vụ một nhóm 20 người đàn ông đã dùng gậy tấn công luật sư Nguyễn Văn Đài và những nhà hoạt động nhân quyền khác gần đây.
Được biết sự việc xảy ra sau khi luật sư Đài tới nói chuyện về hiến pháp và các quyền con người cơ bản trước một cử tọa chừng 70 người tại nhà của một cựu tù nhân chính trị ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cuộc nói chuyện là một trong hàng loạt sự kiện các nhà hoạt động Việt Nam tổ chức để kỷ niệm Ngày Nhân quyền.
Vụ luật sư Đài bị hành hung cũng được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nêu lên vào Ngày Quốc tế Nhân quyền.
Hai vụ tấn công khác xảy ra mà nạn nhân là các luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền để trã đũa lại những vụ việc nhạy cảm mà họ đang thực hiện, theo bà Shamdasanin.
Vào tuần trước, nhà chức trách tại Việt Nam khởi tố vụ án ‘Cố ý gây thương tích‘ trong đó 7 người hành hung hai luật sư tại Chương Mỹ.
Giới quan sát chỉ trích việc không khởi tố tội danh “cướp tài sản” (một luật sư bị lấy cắp điện thoại sau khi bị tấn công) và gọi đây là động thái “ giảm nhẹ tội” ngay từ khâu khởi tố.
Thông cáo báo chí của Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 11 cho biết Việt Nam đã bỏ phiếu trắng cho dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về những người bảo vệ nhân quyền.
Liên Hiệp Quốc dẫn lời người đại diện Việt Nam giải thích lý do đoàn Việt Nam bỏ phiếu trắng vì họ “đã tham vấn đầy đủ các cấp” và “vì lý do nghị quyết thiếu rõ ràng và cân bằng”.

‘Hứa suông’

Trong khi đó tổ chức Human Rights Watch (HRW) ra thông cáo kêu gọi Việt Nam hãy thôi “hứa suông” trong cuộc đối thoại nhân quyền sắp diễn ra với EU.
Thông cáo từ Brussels đề ngày 14/12 nói Liên minh Châu Âu (EU) cần gây sức ép để đạt được những tiến bộ cụ thể và có thể đo lường được về nhân quyền trong cuộc đối thoại song phương sắp tới với Việt Nam.
“Những cải cách thiết yếu gồm có việc chấm dứt các phiên tòa và bản án mang động cơ chính trị, phóng thích tù nhân chính trị, bảo đảm quyền tự do lập hội và quyền của người lao động, và tự do tôn giáo.
“Kết quả của cuộc đối thoại tại Hà Nội vào ngày 15 tháng Mười hai cần được công bố công khai,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền được dẫn lời.
Thông cáo của HRW nói rằng “EU cần sử dụng cơ hội này để tuyên bố rõ ràng với Việt Nam rằng quan hệ thương mại thân thiện sẽ đi đôi với đòi hỏi gia tăng về nhân quyền.
“EU cần kiên định yêu cầu Việt Nam chấp thuận các điểm mốc tiến bộ rõ ràng và có thể kiểm chứng được, nếu không Việt Nam sẽ chỉ đưa ra những lời hứa suông.
“Thực hiện các biện pháp để chấm dứt việc tấn công những người phê bình chính quyền, đồng thời ngăn chặn vấn nạn công an bạo hành.
Thông cáo mô tả điều mà HRW gọi là dường như có “sự thay đổi chiến thuật” từ bắt giữ sang đe dọa và hành hung, biểu hiện rõ qua các vụ tấn công nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền và các blogger ngày càng trầm trọng hơn trong năm 2015.
“Tháng nào cũng có tin các nhà vận động dân chủ bị nhân viên mặc thường phục hoặc công an tấn công. Không một ai liên quan trong các vụ tấn công này bị truy cứu trách nhiệm.”
“EU cần nói với chính quyền Việt Nam rằng mình sẽ không bị mắc lừa trước thủ thuật đánh tráo các cuộc bắt bớ vì lý do chính trị bằng các vụ đánh đập cũng vì lý do chính trị,” ông Adams nói.
“Việt Nam cần hiểu rằng dùng đến bạo lực kiểu này sẽ chỉ làm cho chính quyền giống côn đồ trước con mắt của thế giới mà thôi.”
Trang web phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam vào ngày 10/12/2015 (Ngày Nhân quyền Thế giới) ra thông cáo nói họ “sẽ tiếp tục ủng hộ, bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, nơi mà những quyền này đang bị đe dọa.”