16 décembre 2015

CHẤT VẤN VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO VỀ VỤ BA SÀM


Nguồn: Theo FB  A Nguyen Quang
 
Phái đoàn XHDS đến chất vấn VKDNDTC

Sáng nay lúc 10 giờ chúng tôi, đại diện cho hơn 2.000 người đã ký tên vào Đơn yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đề ngày 22-10-2015, đã đến trụ sở tiếp dân của VKSNDTC tại đường Ngô Tất Tố, Hà Nội để chất vấn VKSNDTC về vụ anh Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy.




Những người đến đó đã ký vào bản Yêu cầu VKSNDTC trả lời:
Vào phòng tiếp dân họ bảo chỉ tiếp từng người. Thấy có 3 ghế nên cụ Khắc Mai, Gs. Chu Hảo và tôi (sau đó cựu đại tá Nguyễn Đăng Quang thay Gs. Chu Hảo ra ngoài đợi cùng mọi người). Chúng tôi đặt từng câu hỏi và yêu cầu trả lời ngắn gọn: có hay không cho đỡ mất thời gian của cả 2 bên.
 

 
 
TÓM TẮT NỘI DUNG

Về phía VKSNDTC người tiếp chúng tôi là một chị tên Ngọc, khá niềm nở, hòa nhã. Tóm tắt câu hỏi và trả lời như sau (khi gỡ băng bạn đọc sẽ đọc được hết, có thể nghe cả trao đổi khá dài dòng của 2 bên trên tinh thần cởi mở):

Câu hỏi Q.1: Ông Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nhận được đơn yêu cầu trên của chúng tôi gửi qua đường Bưu điện chưa?

Trả lời A1: Cô Ngọc nói là chắc đã nhận được nhưng do bộ phận khác nên sẽ kiểm tra sau. (Chúng tôi bảo sẽ làm rõ khi trực tiếp chất vấn ông Viện trưởng)

• Theo thông tin đã được công bố từ gia đình và các luật sư của anh Nguyễn Hữu Vinh: Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) cáo buộc ông Vinh vi phạm Điều 258 Bộ luật Hình sự và bắt khẩn cấp ngày 05/5/2014. Theo quy định, trong vòng 24 giờ sau khi thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, cơ quan thực hiện hành vi bắt giữ phải báo cho Viện Kiểm sát và trong vòng 12 giờ, Viện Kiểm sát phải phê chuẩn hoặc không phê chuẩn lệnh này. Tuy nhiên, mãi đến ngày 14/05/2014 tức là 9 ngày sau, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao mới có quyết định phê chuẩn lệnh bắt người.

Câu hỏi của chúng tôi Q. 2: việc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn chậm 9 ngày so với quy định của Luật Tố tụng hình sự có phải là sự vi phạm luật hiện hành của Cộng hòa XHCN Việt Nam hay không?

Trả lời: A2:
Nếu đúng thế thì vi phạm, nhưng các bác phải có chứng cớ rõ ràng (Chúng tôi nói sẽ đưa ra chứng cớ khi gặp ông Viện trưởng)


• Theo chúng tôi biết, bất chấp việc điều tra bổ sung không có chứng cứ gì mới nhưng VKSND không hủy mà vẫn tiến hành truy tố anh Vinh và chị Thúy.

Khoản 1, Điều 168 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về việc Viện Kiểm sát ra quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung, như sau:

“(Khi) Còn thiếu những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà Viện kiểm sát không thể tự mình bổ sung được”;

Sau đó, Viện kiểm sát yêu cầu Cơ quan ANĐT điều tra bổ sung và cơ quan này đã có quyết định điều tra bổ sung với kết luận: “không có điều kiện xác minh ...” hoặc “không thể xác minh...” hoặc “không cần thiết phải tiến hành đối chất...”;... và không có thêm chứng cứ nào để kết tội. Tuy vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vẫn tiến hành truy tố ông Vinh và bà Thúy ra tòa.
Câu hỏi cuối của chúng tôi là:

Câu hỏi Q3: việc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vẫn tiến hành truy tố ông Vinh và bà Thúy ra tòa, trong khi không có bằng chứng xác đáng và tự mình không điều tra được nên đã yêu cầu cơ quan ANĐT điều tra bổ sung và cơ quan này cũng không đưa thêm được bất cứ bằng chứng nào trong điều tra bổ sung, có phải là sự vi phạm Luật Tố tụng hình sự hiện hành của Cộng hòa XHCN Việt Nam hay không?

Trả lời A3:
Gần giống A2.

• Chúng tôi yêu cầu được gặp trực tiếp ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để làm rõ những vấn đề trên vào thứ Năm của tuần thứ ba trong tháng này, tức là ngày mai 17-12-2015 hoặc bất kể ngày thứ Năm của tuần thứ ba tháng nào đó, theo đúng quy định của Luật tiếp công dân của Cộng hòa XHCN Việt Nam.
• Ngoài việc trả lời trực tiếp bằng lời và bằng chữ ghi vào bản yêu cầu này, nếu quý Viện thấy cần, đề nghị trả lời chúng tôi bằng văn bản gửi đến người đại diện là ông: Nguyễn Quang A (Đáng tiếc cô Ngọc không ghi vào phần trả lời mà chỉ trả lời bằng lời, mời các vị nghe toàn bộ khi băng ghi âm được đưa lên). Chúng tôi yêu cầu cô Ngọc chuyển yêu cầu này (xem ảnh) cho Viện trưởng VKSNDTC và yêu cầu ông trả lời chúng tôi bằng văn bản, cô hứa sẽ làm vậy.

CHUYỆN BÊN LỀ

• Giữa chừng có mấy anh làm IT đến định sửa mạng, chị Ngọc đã yêu cầu họ ra và sửa lúc khác
• Có 1 anh thanh niên lạ mang máy điện thoại vào ghi, đại tá Quang tinh nghiệp vụ hỏi, "cháu từ A nào?" Cô Ngọc hỏi anh thuộc đoàn của mấy bác này hay người của cơ quan? Anh ta bảo anh là dân thường. Cô Ngọc và chúng tôi mời anh ra đợi chúng tôi làm việc xong đã thì hãy vào.
• Ls. Trần Vũ Hải và một người nữa vào, cô Ngọc cũng yêu cầu ra.
• Kết thúc chúng tôi ra chụp bức ảnh và hẹn sẽ quay lại chất vấn ông Viện trưởng.
Ảnh 1, từ trái qua: Blogger Bích Phượng, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, NQA, Gs. Chu Hảo, Ts. Nguyễn Xuân Diện, nhà văn Vũ Ngọc Tiến, chị Hà vợ anh Vinh, cụ Nguyễn Khắc Mai, cựu đại tá Nguyễn Đăng Quang.
Ảnh 2: Bản Yêu cầu VKSNDTC trả lời với chữ ký của những người đến chất vấn



Haut du formulaire