22 décembre 2015

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ, đe dọa trừng phạt


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói 'Hoa Kỳ cần phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, bao gồm việc ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt các cuộc tuần tra quân sự gần các đảo mà Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông'.

Sau khi triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh tới để phản đối việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc hôm 21/12 yêu cầu Hoa Kỳ tôn trọng các ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời đe dọa sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt để trả đũa vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Hoa Kỳ cần phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, bao gồm việc ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt các cuộc tuần tra quân sự gần các đảo mà Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông.





Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn phát biểu của ông Vương Nghị:
“Khi tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc, Hoa Kỳ cần phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và những mối quan tâm hệ trọng khác.”

Sau khi giải thích với Ngoại trưởng Kerry về lập trường của Trung Quốc đối với Đài Loan và Biển Đông, ông Vương Nghị yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và việc ‘phô trương sức mạnh” qua các cuộc tuần tra bằng tàu và máy bay gần các đảo mà Trung Quốc đang kiểm soát trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Trước đó, hôm 16/12, Trung Quốc đã triệu đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh để phản đối thương vụ vũ khí trị giá 1,83 tỷ đôla và đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu vụ mua bán vẫn tiếp diễn.

Các giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết gói vũ khí mà Hoa Kỳ đồng ý bán cho Đài Loan bao gồm 2 tàu khu trục, các tên lửa chống tăng, xe tác chiến đổ bộ và phi đạn địa đối không Stinger.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vụ mua bán này là sự hỗ trợ thường kỳ của Hoa Kỳ cho khả năng tự vệ của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố trong một thông báo rằng việc mua các vũ khí mới sẽ được thực hiện theo từng bước trong nhiều năm, cho phép Đài Loan duy trì và phát triển khả năng phòng thủ.
Bắc Kinh tuần rồi đã tỏ ra giận dữ sau khi Mỹ thông báo quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, tiếp sau những cuộc tuần tra nhằm khẳng định ‘tự do hàng hải’ ở Biển Đông của Washington.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu cho biết đang xem xét các khiếu nại của Trung Quốc về việc máy bay B-52 của Washington bay gần đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây ở Biển Đông, một vấn đề nhạy cảm gây bất đồng giữa hai cường quốc hiện nay.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, nơi được xem là có nguồn năng lượng dồi dào và lưu lượng hàng hải lên đến 5.000 tỷ đôla mỗi năm. Việt Nam cùng với các nước Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền chồng chéo trong khu vực này.

Theo Business Recorder, Nano News

Nguồn: Theo VOA