18 décembre 2015

Tuần lễ vận động trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài (16-23/12/2015)


Lý Văn Vĩ 

Luật sư
Nguyễn Văn Đài
Kính gửi các tổ chức XHDS, các tổ chức chính trị, các cá nhân trong và ngoài nước.

Dưới đây là bản YÊU CẦU THẢ LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN NGUYỄN VĂN ĐÀI. Xin quý vị hoan hỷ phổ biến và kêu gọi tham gia ký tên. Bản tuyên bố sẽ kết thúc nhận chữ ký và công bố danh sách chữ ký vào lúc 8g sáng ngày 23/12/2015.

TUẦN LỄ Vận động Trả Tự do cho Ls. Nguyễn Văn Đài mong có sự góp sức của toàn thể quý vị.


LƯU Ý: mọi chữ ký xin gửi về email freenguyenvandai2015@gmail.com
 
=====================================================
YÊU CẦU THẢ LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN NGUYỄN VĂN ĐÀI

Sáng ngày 16/12/2015 khi vừa rời khỏi nhà để đi gặp phái đoàn EU, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài đã bị một lực lượng công an, an ninh 25 người bắt đưa trở lại nhà anh. Họ đọc lệnh bắt theo Điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước” và Lệnh khám xét nhà.
Luật sư Nguyễn Văn Đài là một nhà đấu tranh dũng cảm, kiên cường cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Năm 2006 anh thành lập Ủy Ban Nhân Quyền VN kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền con người và thực thi dân chủ. Năm 2007 anh bị bắt và kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo Điều 88 BLHS.
Sau khi ra tù và hết quản chế, anh tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội đòi dân quyền ở Hà Nội và các tỉnh. Về mặt tổ chức, tháng 4/2013 anh là người sáng lập Hội Anh Em Dân Chủ (http://haedc.org/) và là một trong số hội nhóm hoạt động tích cực đòi dân chủ nhân quyền. Tháng 2 năm 2014 anh giữ vai trò Điều phối viên thuộc khu vực Miền Bắc của Hội CTNLT (http://fvpoc.org/), một tổ chức phi chính phủ mà các thành viên là những cựu TNLT trong và ngoài nước. Tháng 10/2015 nhằm phát huy sức mạnh vận động cho sự tôn trọng nhân quyền, anh tái phục hoạt Ủy Ban Nhân quyền đã có từ 2006 và đổi tên thành Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam (http://vnhrc.org/).
Về hoạt động, Ls. Nguyễn Văn Đài không ngừng bày tỏ chính kiến về mọi mặt đời sống xã hội, đất nước từ những cái chết oan trong tay công an, biểu tình của dân oan, đến các chính sách, lãnh đạo nhà nước, và đặc biệt là tình hình biển Đông.
Ls Nguyễn Văn Đài thường xuyên gặp gỡ các quan chức ngoại giao đoàn của các nước, các nghị sĩ, dân biểu của nhiều quốc hội dân chủ, các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế nhằm vận động các nước áp lực chính quyền độc tài tôn trọng nhân quyền và thực thi các cam kết quốc tế.
Dù đã hết quản chế, nhưng nhà Ls. Đài vẫn thường xuyên bị canh giữ bởi một lực lượng an ninh thương phục, ngăn cấm không cho anh đi ra khỏi nhà để tham dự các cuộc gặp gỡ hay hoạt động. Thậm chí, an ninh cũng đã đặt máy nghe lén ở tường nhà bên cạnh, gắn camera theo dõi ở phía nhà đối diện. Anh đã bị nhiều lần an ninh giả dạng côn đồ hành hung, hai lần nghiêm trọng nhất là vào tháng 5/2014 và mới đây là 6/12/2015 tại Nghệ An.
Tất cả mọi hoạt động của Ls Nguyễn Văn Đài đều nằm trong phạm vi các quyền cơ bản của con người, bao gồm quyền tự do lập hội, quyền tự do ngôn luận và quyền tự do đi lại. Trong các quyền cơ bản đó, các nhà hoạt động có quyền sử dụng các nguồn lực, từ cá nhân hay từ nhiều người khác, để cổ xúy và bảo vệ nhân quyền tại VN.
Chính quyền VN phải tôn trọng các cam kết quốc tế về thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền, trong đó là cam kết tạo không gian cho truyền thông phi nhà nước, không gian cho XHDS và hoạt động của người bảo vệ nhân quyền. Việc bắt Ls Nguyễn Văn Đài sáng ngày 16/12/2015 là một hành động hoàn toàn bất chính và bất xứng trong tư cách chính quyền VN đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Trên cơ sở đó, chúng tôi, bao gồm các tổ chức XHDS, các tổ chức chính trị, các cá nhân trong và ngoài nước, cùng ký tên yêu cầu chính quyền VN hãy trả tự do vô điều kiện cho Ls Nguyễn Văn Đài.
(Việt Nam, ngày 23 tháng 12 năm 2015.)

Nhóm chủ xướng: Hội CTNLT và Hội AEDC.

LƯU Ý: mọi chữ ký xin gửi về email freenguyenvandai2015@gmail.com

Nội dung chữ ký gồm:
1. Tên (hội,nhóm, tổ chức hay cá nhân)
2. Tỉnh/thành phố, quốc gia.

Danh sách tập thể ký tên ủng hộ
1. Hội anh em dân chủ – Việt Nam
2. Hội cựu tù nhân lương tâm – Việt Nam