18 décembre 2015

LS Nguyễn Văn Đài bị bắt trước cuộc gặp với đại diện EU

Chân Như, phóng viên RFA


LS Nguyễn Văn Đài trong một cuộc gặp với Thượng nghị sĩ John McCain tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội trước đây.
Vào sáng ngày 16 tháng 12, LS Nguyễn Văn Đài, người từng nhận án 4 năm tù giam về hành vi tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN lại một lần nữa đã bị cơ quan an ninh điều tra bắt giam theo điều 88 bộ luật hình sự. Từ Hà Nội, chị Khánh, vợ của LS Nguyễn Văn Đài đã cho phóng viên Chân Như của Đài Á Châu Tự Do biết về thông tin sau đây:
 


Bấm vào đây để nghe vợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài trường thuật

Sáng nay chồng em có cuộc gặp ở bên EU, thế thì chồng em đã đi từ sáng, em cứ nghĩ là đi bình thường thôi, sau đó thì em cũng không để ý anh ấy ra khỏi nhà lúc 7 giờ 7 giờ 30 gì đó em cứ nghĩ là đi như bình thường thôi. Công An thì em thấy họ canh từ đêm ngày hôm qua; họ đã canh suốt dưới nhà em rồi.

Thế xong lúc 8:30 thì anh ấy quay trở về nhà thì lúc đó rất đông có khoảng mấy chục người đến và sau đó họ nói họ đọc lệnh bắt và tạm giam 4 tháng ở trại giam B14 theo điều 88 bộ luật hình sự.

Sau đó họ đọc lệnh khám xét nhà, và họ đã khám xét tất cả các chỗ trong nhà, khám rất kỹ tất cả các tủ và đồ đạc ở trong nhà, sau đó khám từ 8:30 sáng cho đến tận 11:30 mới xong. Sau đó họ thu hết tất cả máy tính và điện thoại và các tài liệu của anh Đài, và mang đi hết.”

Sáng nay chồng em có cuộc gặp ở bên EU. Lúc 8:30 anh ấy quay trở về nhà thì rất đông khoảng mấy chục người đến và sau đó họ nói họ đọc lệnh bắt và tạm giam 4 tháng ở trại giam B14 theo điều 88 bộ luật hình sự.- Chị Khánh, vợ LS Nguyễn Văn Đài

Vẫn theo chị Khánh, trong suốt thời gian khám xét và cho đến lúc đưa LS Nguyễn Văn Đài ra khỏi nhà, công an đã cấm không cho chị được liên lạc với bất kỳ ai, ngay chính chị và LS Đài cũng bị hạn chế trong việc nói chuyện với nhau.

Họ không cho em nói chuyện gì cả, anh ấy chỉ dặn tất cả ở nhà cố gắng giữ gìn sức khoẻ thôi, cái khác cũng chả nói được gì tại vì họ không cho mình nói, kể cả buổi sáng em có điện thoại gọi vào của mọi người nhưng họ cũng không cho em nghe máy, họ bảo cấm không được liên lạc với bất kỳ ai trong giờ họ đang làm việc, đang khám xét đó.”

Biên bản khám nhà và bắt giam
Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Theo chị Khánh hành động bắt giữ chồng chị hết sức vô lý và chị Khánh phản đối hành vi bắt giữ này. Cũng theo chị thì cả chị và LS Nguyễn Văn Đài đã không ký vào biên bản bắt giữ ngày hôm nay.

Vừa qua nhân kỷ niệm ngày quốc tế về nhân quyền, LS Nguyễn Văn Đài và một số người bạn đã bị những người giả danh côn đồ chặn đánh, cướp tài sản khi ông đang trên đường từ Vinh trở về Hà Nội sau cuộc thảo luận về quyền con người ở huyện Nam Đàn, Nghệ An. Đây cũng có thể là lý do mà cơ quan an ninh Việt Nam cáo buộc ông vào tội "tuyên truyền chống phá nhà nước".

Hành vi bạo lực này đã bị văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền lên án. Cũng như đã được tổ chức phóng viên không biên giới nêu lên vào ngày Quốc tế Nhân quyền vừa qua.

Trong lần chia sẻ vừa qua với chúng tôi khi bị an ninh hành hung LS Đài cũng đã cho biết rằng ông sẽ không chùn bước trên con đường đấu tranh của mình vì: “Đây là lý tưởng, là con đường mình đã lựa chọn. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ cho đến khi nào tất cả người dân Việt Nam đều được hưởng những quyền con người đã được ghi nhận trong các văn bản của Quốc tế mà Việt Nam đã thực hiện.”

Tưởng cũng xin được nhắc lại, Luật sư Nguyễn Văn Đài là một luật sư nhân quyền, thường xuyên lên tiếng bênh vực cho dân oan và những người bị đàn áp tại Việt Nam. Ông cũng là một Blogger của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự do RFA
Nguồn: Theo RFA