20 octobre 2020

Vụ buôn lậu ma túy từ Berlin có dính líu tới Tô Lâm?


Hôm nay ngày 14-10-2020, nhật báo Đức TAZ có đăng một bài báo nêu nghi vấn “Vụ buôn lậu ma túy từ Berlin có lẽ có dính líu tới Tô Lâm“. Sau đây là bản dịch:

Có những chứng cớ (chưa phải là bằng chứng) cho thấy một người thân của Bộ trưởng Công an đầy tham vọng của Việt Nam có liên quan hoặc có thể đã bao che cho vụ buôn lậu loại ma túy tổng hợp (Ecstasy) từ Berlin về Hà Nội.


Vụ việc bắt đầu bằng một hoạt động của công an Việt Nam trong ‘thế giới‘ ma túy ở Hà Nội. Công an bắt được một người bán ma túy và tìm thấy một số lượng lớn thuốc lắc màu xanh và đen (loại ma túy tổng hợp Esctasy). Trong cuộc thẩm vấn, nghi can khai rằng số ma túy tổng hợp đến từ một công ty vận chuyển hàng hóa ở Berlin.

Gần đây công ty này đã gửi 40 đến 45 kg ma túy trong các hộp mỹ phẩm từ Berlin về Hà Nội.

Ít nhất đó là những gì một người cung cấp thông tin muốn dấu tên đã nói với tạp chí trực tuyến tiếng Việt Thoibao.de có trụ sở tại Berlin. Người này cũng đã báo cho cảnh sát Đức biết vụ buôn lậu ma túy này ở Berlin.

Báo chí truyền thông tại Việt Nam đưa tin thuốc lắc được tìm thấy trong các bưu kiện hàng hóa đến từ Đức vào giữa tháng Bảy, nhưng với số lượng nhỏ hơn, và 6 người bị bắt. Người ta cũng phỏng đoán rằng những loại ma túy đó thường xuyên được gửi từ Đức.


Nguồn: https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Phap-luat/972777/pha-chuyen-an-ma-tuy-lon-van-chuyen-tu-duc-ve-bat-giu-6-doi-tuong

Nguồn: http://cand.com.vn/Ban-tin-113/Van-chuyen-ma-tuy-qua-duong-chuyen-phat-nhanh-tu-Chau-Au-ve-Viet-Nam-603070/

Theo người cung cấp thông tin, trong khi ở Việt Nam những người bán ma túy ngoài đường phố bị bắt, thì công ty vận chuyển ở Berlin – cũng có nhân viên ở Hà Nội – vẫn bình an vô sự.

Giám đốc điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn này là em rể của Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm. Ông muốn được trao chức Chủ tịch nước tại Đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền độc nhất vào tháng Giêng tới.

Tổng Bí thư Đảng và Chủ tịch Nhà nước đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng (76 tuổi) chỉ có thể tự đi được vài bước một mình kể từ khi ông bị đột quỵ.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm được đánh giá là ứng cử viên triển vọng nhất để kế nhiệm Chủ tịch nước. 

Nhưng cũng chính ông ta, theo án quyết của Tòa án Tối cao Berlin, đã ra lệnh bắt cóc cựu cán bộ bị thất sủng Trịnh Xuân Thanh từ Berlin về Hà Nội vào năm 2017 và là người thuê một chuyên cơ của chính phủ Slovakia ở Bratislava để đưa người bị bắt cóc ra khỏi EU. Chính ông ta cũng ngồi trên chuyến bay này.

Nguồn: https://vtv.vn/phap-luat/giau-ma-tuy-trong-hop-sua-bot-gui-tu-duc-ve-viet-nam-qua-duong-buu-dien-20200923183139732.htm

Nguồn: https://soha.vn/20000-vien-thuoc-lac-dau-lau-giau-trong-hop-sua-bot-gui-tu-duc-ve-viet-nam-2020092411174824.htm

Công ty vận chuyển TK Consulting & Service GmbH ở Berlin, bị tình nghi buôn lậu ma túy về Hà Nội, có trụ sở tại một con phố nhỏ trong khu công nghiệp quận Lichtenberg ở Berlin (gần chợ Đồng Xuân).

Người phát ngôn của Sở Điều tra Hải quan Berlin-Brandenburg xác nhận với tờ TAZ  về một cuộc khám xét công ty này vào ngày 3 tháng 8. Đó là sau khi vụ phát hiện ma túy ở Hà Nội xảy ra và sau khi có đơn tố giác tội phạm của người Việt Nam cung cấp thông tin nói trên.

Các tài liệu thu được từ cuộc khám xét của hải quan vẫn còn đang được thẩm tra, vì thế người phát ngôn của hải quan không thể cung cấp thêm thông tin.

Ông ta cũng không muốn nói liệu đã có vụ bắt giữ nào ở Đức vì vụ buôn lậu ma túy này hay không. Công ty vận chuyển cũng không trả lời các câu hỏi của tờ TAZ.

Trên trang Facebook của mình, công ty vận chuyển thông báo bằng tiếng Việt: “Kể từ ngày 9/8, việc vận chuyển hàng hóa cho khách hàng cá nhân về Việt Nam đã tạm dừng“.

Công ty tạm thời không nhận vận chuyển hàng hóa cho khách hàng tư nhân, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp.

Ngôi nhà Việt (Viethaus) tại Berlin, dự án đầu tư ra nước ngoài đầu tiên tại CHLB Đức do một công ty nhà nước Việt Nam thực hiện

TK Consulting & Service GmbH là công ty dẫn đầu thị trường vận tải giữa Đức và Việt Nam. Chủ sở hữu, người có quan hệ họ hàng với Bộ trưởng Công an Việt Nam, đã từng học đại học ở CHDC Đức và có liên quan đến Ngôi nhà Việt (Viethaus – dự án đầu tư ra nước ngoài đầu tiên tại CHLB Đức do một công ty nhà nước Việt Nam thực hiện – đã kinh doanh thua lỗ và đóng cửa từ cuối năm 2018) nhiều tranh cãi ở Berlin trước khi ông ta bước vào kinh doanh lãnh vực vận chuyển.

Về  tội buôn bán 40 kg thuốc lắc, ở Đức bị kết án ít nhất là 5 năm tù, ở Việt Nam là án tử hình. Hoặc người ta có người thân nhiều thế lực.

14/10/2020

Hiếu Bá Linh – Thoibao.de (Biên dịch) 

https://thoibao1001.xyz/blog/2020/10/14/vu%CC%A3-buon-la%CC%A3u-ma-tuy-tu-berlin-co-dinh-liu-toi-to-lam/?fbclid=IwAR0GOQ1twixQ3rlblCtwtVV28YnRaBnA_dxHoFK5ZIRBbfZ18TI207z8zg4