20 avril 2020

400.000 tấn gạo “tẩu tán” trong 180 phút: Lợi ích nhóm rõ ràng thế, chẳng lẽ không ai chịu trách nhiệm?


Thiên Anh

Nếu không phải là nhóm lợi ích, thì cũng là một đường dây “bán tin Mật” và phối hợp cùng ăn sống trên xương máu đồng bào, tư lợi bỏ túi bất chấp hàng nghìn DN xuất khẩu gạo chân chính phá sản, nông dân điêu đứng. Tội ác tày trời như thế, lẽ nào chỉ đổ lỗi “do hệ thống tự vận hành”, còn con người thì không có liên quan? Vậy thì đẻ ra các cán bộ như các ông có lợi ích gì? Chỉ tổ tốn cơm gạo, tiền của của nhân dân.


Thủ tướng vưà yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Bộ trưởng Bộ Công Thương tường trình về việc triển khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong hạn ngạch tháng 4. Theo đó, công văn nêu rõ vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan hải quan đầy bất thường, cũng như việc DN không được nhận bất kỳ thông tin nào về việc mở tờ khai xuất khẩu gạo. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo việc mua dự trữ lương thực theo chỉ đạo của Thủ tướng, khi có nhiều DN trúng thầu rồi tự ý bỏ thầu mà đem gạo đi XK bán, thấy cái lợi trước mắt rồi bất chấp cả lợi ích quốc gia, đói no của người dân.

Công văn yêu cầu Bộ Công thương phối hợp Bộ Tài Chính kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu, đảm bảo công khai minh bạch, không xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, được nêu tại văn bản 2827 ngày 10-4 của Văn phòng Chính phủ và phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 18-4, tức vỏn vẹn 3 ngày. Việc đã đến tai Thủ tướng, đừng hòng gian dối giở trò qua mặt.
Trong vụ việc này, điểm mấu chốt chính là Tổng cục Hải quan mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo đúng vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020. Chỉ sau 3 giờ đã “xuất khẩu vèo cả 400.000 tấn gạo” đang lúc toàn dân ngủ say, DN thì dù canh trên máy tính suốt cả ngày đến tối muộn cũng không đánh kịp những bàn tay bẩn thỉu trục lợi chính sách. Chẳng ai ngờ XK gạo lại được mở ra vào cái giờ thiêng đến thế.
Nói thẳng, mở tờ khai hải quan đúng lúc nửa đêm là hành động đánh úp bẩn thỉu. Nó bôi ô uế lên quyền lực của Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính, gián tiếp khiến quyết định của Thủ tướng trong việc tái XK gạo để giúp DN và bà con nông dân giảm bớt gánh nặng giữa mùa dịch trở thành bàn đạp cho những đối tượng chống đối có cớ xuyên tạc, bỉ bôi. Thế thì khác nào vừa có tội với nhân dân, vừa hất mặt Thủ tướng, hành động đó thật không thể tha thứ.
Đừng biện hộ rằng mỗi ngày bắt đầu từ 0h, từ lúc nào mà cơ quan công quyền Việt Nam có trách nhiệm với dân, cống hiến vì sự nghiệp đất nước đến nỗi làm việc liên tục, bắt đầu từ lúc 0 giờ như thế. Bình thường quy định 7 giờ đi làm thì nhiều cơ quan đến 9g còn có cán bộ ngồi vắt chân ăn sáng, mơ màng hớp ngụm cà phê, chống cằm nhìn ra phố xá xem nay trời nắng hay mưa, giá vàng trong nước tăng hay giảm. Vậy mà, với việc xuất khẩu gạo quan trọng như thế. Đến mức Chính Phủ phải họp nhiều phiên, làm việc nhiều ngày từ sáng đến tối sau vài tuần mới ra được quyết định. Đáng lẽ thông báo xuất khẩu 400 000 tấn gạo phải báo trước nhiều ngày trước khi đăng ký, việc đăng ký phải vào giờ làm việc mới công khai minh bạch. Đằng này mấy ông chẳng thèm thông báo cho DN một lời, âm thầm đánh úp lúc nửa đêm để loại trừ khả năng các DN khác túc trực bên máy tính đăng ký được, phải chờ cho dân chúng ngủ say mới âm thầm mở hệ thống đăng ký. Nếu không có nhóm lợi ích, nếu không phải là một đường dây trục lợi chính sách thì thật không còn lời nào để diễn tả được. 


Mặt khác, hạn mức (quota) 400.000 tấn gạo không đáp ứng đủ được 50% nhu cầu xuất khẩu gạo hiện thời. Cho nên phải bắt buộc phân chia hạn mức, giới hạn mới trần mà mỗi doanh nghiệp có thể đăng ký tối đa, để dành phần cho các DN khác được giải cứu. Thế mà vừa mở tờ khai lúc 0h ngày 12/4/2020 thì có công ty đã đăng ký và được Tổng cục Hải quan ngay tức thì cho xuất khẩu 96.000 tấn gạo (xấp xỉ 1/4 quota toàn quốc). Ăn thì cũng phải chừa đường cho người khác sống nữa, đừng tham quá mà ăn tàn ăn mạt, gom hết lợi lộc cho bản thân .
Không nghi ngờ gì về tham nhũng và lợi ích nhóm ở Bộ Tài chính trong vụ “xuất khẩu lén” 400.000 tấn gạo vào nửa đêm, lúc 0h ngày 12/4/2020. Cả lãnh đạo Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính đều không thể trốn tránh trách nhiệm. Dù cho đây là việc làm của cán bộ cấp dưới, nhưng tuyển dụng những kẻ thiếu lương tâm để phục vụ người dân như thế, lẽ nào lại vô can?
Đây không phải là thiếu sót. Đây là sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thực tế là ngang ngược chà đạp lên pháp luật. Đây là làm rối loạn lòng dân. Càng nguy hiểm khi đất nước đang ở trong hoàn cảnh hoạn nạn. Càng làm cho Thủ tướng khó khăn khi ở thế trăm công ngàn việc lại phải đau đầu vì việc của cấp Bộ, phải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát kết quả. Cán bộ mà ngu dốt và tham lam thế này thì chỉ tổ giao thêm việc cho cấp trên, hỏi tới còn chối đây đẩy, lem lẻm đổ tội cho hệ thống máy tính vô tri không biết mở miệng ra cãi lại. Phải mạnh tay loại bỏ ngay khỏi hệ thống công quyền những thành phần này sớm chừng nào tốt chừng đấy! Giữ lại chỉ tổ rách việc. 


  16/04/2020
Thiên Anh